Ba Vì nâng cao chất lượng quán triệt Nghị quyết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đảng bộ huyện Ba Vì hiện có 13.155 đảng viên đang sinh hoạt tại 523 chi bộ. Trong lãnh đạo, chỉ đạo, Đảng bộ huyện Ba Vì đặc biệt quan tâm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Các chi, Đảng bộ trực thuộc cũng luôn chủ động trong công tác này.

Quán triệt Nghị quyết giúp đảng viên nắm được đường lối quan điểm, chủ trương của Đảng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng – an ninh, đối ngoại... từ đó vận dụng vào địa phương mình để xây dựng chương trình hành động. Học tập Nghị quyết, hiểu biết đường lối, chính sách của Đảng giúp cho đảng viên biết tổng kết thực tiễn, khái quát từ thực tiễn để áp dụng đường lối, chính sách hiệu quả hơn. Đồng thời, tìm ra mô hình, bước đi, cách thức thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt hiệu quả cao nhất, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương, đơn vị.

Trên địa bàn Ba Vì, các xã, thị trấn và chi, Đảng bộ trực thuộc Huyện ủy, đảng viên tham gia học tập Nghị quyết đạt tỷ lệ cao (85 - 95%). Nhiều cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo, thu hút nhiều người tham gia sinh hoạt, học tập Nghị quyết của Đảng. Việc triển khai Nghị quyết được tiến hành nghiêm túc, hiệu quả, do đó, nhiều Nghị quyết đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Nổi bật trong thời gian gần đây là việc triển khai chủ trương dồn điền, đổi thửa trong xây dựng nông thôn mới. Xác định đây là công việc phức tạp, liên quan đến quyền lợi của nhiều hộ nông dân nên phải làm tốt công tác quán triệt các chủ trương có liên quan, trước hết là quán triệt tới từng tổ chức cơ sở Đảng, từng đảng viên nhằm tạo sự thông suốt về tư tưởng. Sau đó, thường trực cấp ủy trực tiếp họp với từng thôn, xóm, triển khai phương án đến từng hộ dân để Nhân dân bàn bạc, thảo luận, thống nhất phương án thực hiện. Nhờ có sự đồng thuận trong đảng viên và các tầng lớp Nhân dân nên chỉ sau hơn một năm triển khai, 29/31 xã, thị trấn của huyện đã hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa. Đến nay, 100% các xã, thị trấn đã nghiêm túc triển khai các chương trình của Huyện ủy, bước đầu đạt kết quả tốt như: Phát triển 16 làng nghề, giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động, phát triển tiểu thủ công nghiệp. Đến tháng 6/2015, công tác dồn điền, đổi thửa đã đạt 4.511,4/4.652ha, bằng 97,7% chỉ tiêu kế hoạch TP giao. Để nâng cao chất lượng quán triệt Nghị quyết cho đảng viên Đảng bộ huyện Ba Vì hiện nay cần thực hiện một hệ thống giải pháp đồng bộ từ nhận thức đến hành động cụ thể, từ tổ chức đến từng cá nhân, từ vật chất đến tinh thần. Trong đó cần nắm vững 4 yêu cầu: Một là, quán triệt sâu sắc và thực hiện thắng lợi mọi Nghị quyết của Đảng ở địa phương. Hai là, quán triệt sâu sắc phương châm lý luận liên hệ với thực tiễn, học đi đôi với hành, biến quan điểm, đường lối của Đảng thành hành động cách mạng trong thực tiễn. Ba là, nâng cao chất lượng quán triệt Nghị quyết cho đảng viên phải gắn liền với đổi mới quy trình nghiên cứu, học tập và thực hiện Nghị quyết một cách chặt chẽ, hợp lý. Bốn là, huy động và phối hợp chặt chẽ giữa các nguồn lực trong nâng cao chất lượng quán triệt Nghị quyết cho đảng viên.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả 5 giải pháp cơ bản: Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy trong quán triệt Nghị quyết cho đảng viên. Hai là, đổi mới hình thức, phương pháp quán triệt Nghị quyết cho đảng viên. Ba là, nâng cao chất lượng, phát huy vai trò đội ngũ báo cáo viên trong quán triệt Nghị quyết cho đảng viên. Bốn là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ cho quán triệt Nghị quyết. Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, kết hợp chặt chẽ việc học tập, quán triệt Nghị quyết với tổ chức các phong trào hành động cách mạng thực hiện Nghị quyết.

Nếu thực hiện tốt những yêu cầu và giải pháp trên, việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống trên địa bàn huyện Ba Vì sẽ ngày càng hiệu quả hơn.