Ba Vì: Sự đồng thuận cao giữa Nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương là chìa khóa thành công

Quý Nguyễn - Quang Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khẳng định của Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh tại Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với đại diện Nhân dân huyện Ba Vì năm 2020 diễn ra vào sáng nay (9/10).

 Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện với đại diện Nhân dân huyện Ba Vì năm 2020 (Ảnh: Quý Nguyễn).
Tham gia hội nghị còn có Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phùng Tân Nhị; Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đỗ Mạnh Hưng, cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị địa phương và đại diện người dân đến từ các xã, thị trấn của huyện Ba Vì.
Nhân dân cùng góp sức để  hoàn thành kế hoạch năm 2020
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, hội nghị được tổ chức với tinh thần xây dựng, thẳng thắn nhằm nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đại diện nhân dân địa phương, lắng nghe ý kiến từ cơ sở để cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì trên cơ sở đó hoàn thiện phương án chỉ đạo, hoàn thành kế hoạch năm 2020.
Hôi nghị diễn ra sôi nổi với rất nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu. Đã có tất cả 10 ý kiến phát biểu trực tiếp và 4 ý kiến bằng phiếu được gửi đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì. Các ý kiến đóng góp tập trung vào vấn đề chính như công tác xây dựng nông thôn mới; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; vấn đề chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn...
 Các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến tại hội nghị (Ảnh: Quý Nguyễn).
Tất cả các ý kiến đóng góp đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì ghi nhận, giải đáp. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng đánh giá cao những ý kiến đóng góp của Nhân dân địa phương và coi đây là những sự góp ý quý báu để giúp cấp ủy, cấp chính quyền huyện Ba Vì khắc phục những điểm hạn chế trong công tác điều hành, quản lý, phát huy những thế mạnh sẵn có của địa phương, từ đó đưa huyện Ba Vì ngày càng phát triển.
Tạo sự đồng thuận cao giữa Nhân dân và cấp ủy, chính quyền
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh nhận định, các ý kiến của đại diện nhân dân địa phương góp ý tại hội nghị tập trung vào các nội dung chủ yếu như nông nghiệp, môi trường, đầu tư xây dựng hạ tầng, quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng.
Về nông nghiệp, đây là lĩnh vực vẫn còn những hạn chế nhất định nhưng hiện cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì đã đặt ra được các giải pháp giải quyết. Đơn cử, chính sách chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tập trung phát triển sản phẩm thế mạnh, những đặc sản của địa phương.
 Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Quý Nguyễn).
Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh khẳng định, đây là những việc trong tầm tay và đang từng bước được thực hiện hiệu quả. Vấn đề quan trọng nhất là phải kết nối được thành một chuỗi liên kết khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Có như thế những sản phẩm nông nghiệp của địa phương mới có được giá trị cao nhất, có chỗ đứng trên thị trường, đời sống của người nông dân mới ngày càng được nâng cao.
Về môi trường, Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh nhận định, đây là vấn đề còn nhiều trăn trở. Có thể kể đến như tình trạng các bãi tập kết rác không hợp lý, tình trạng nhà thầu xử lý rác thải trên địa bàn không hoàn thành đúng trọng trách của mình, gây bức xúc cho người dân... Những trăn trở này sẽ được cấp ủy, chính quyền huyện Ba Vì xem xét, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.
Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh nhấn mạnh, giải quyết vấn đề môi trường phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của Nhân dân. Trong đó, quan trọng nhất là phải giải quyết từ cơ sở. Chính người dân địa phương và chính quyền cấp cơ sở phải là những người giám sát và là cầu nối thông tin đến cấp ủy, chính quyền huyện những bất cập tồn tại, những vấn đề phát sinh trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường để từ đó cùng đưa ra những giải pháp giải quyết dứt điểm vấn đề này ngay từ cơ sở.
 Bí thư Huyện ủy Ba Vì Dương Cao Thanh phát biểu kết luận tại hội nghị (Ảnh: Quý Nguyễn).
Về đầu tư xây dựng hạ tầng, đây cũng là nội dung còn nhiều trăn trở. Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh cho biết, một trong những hạn chế về mặt hạ tầng của huyện Ba Vì chính là chưa có tuyến đường đôi. Một trong những khó khăn trong đầu tư hạ tầng mà địa phương đang gặp phải là sự bất cập giữa nhu vầu và nguồn vốn.
Để giải quyết những khó khăn về mặt nguồn vốn cho đầu tư hạ tầng địa phương, một trong những giải pháp là phải nâng cao hiệu quả công tác đấu giá đất để tăng thu ngân sách cho địa phương. Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh cho hay, tính đến thời điểm này, công tác đấu giá đất của Ba Vì đang đạt được kết quả rất đáng mừng khi đã đấu giá được 220 tỷ đồng.
Mục tiêu từ giờ đến cuốn năm 2020 sẽ đấu giá thêm được khoảng 70 tỷ đồng nữa để nộp vào ngân sách địa phương. Đặc biệt, năm 2021, Ba Vì đặt mục tiêu đấu giá đất được 500 tỷ và phấn đấu mỗi xã sẽ xây được một sân vận động trung tâm và một nhà văn hóa.
Quán triệt mục tiêu đưa Ba Vì thành huyện nông thôn mới
Về các vấn đề khác như giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai... Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh cho hay, đây là những vấn đề vẫn còn những bất cập. Để tháo gỡ những bất cập này, một trong những vấn đề quan trọng nhất là phải tạo ra được sự đồng thuận cao giữa Nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.
Để làm được điều này đòi hỏi sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, Đảng viên địa phương. Đây phải là những người đi đầu, thậm chí có thể hi sinh một chút quyền lợi cá nhân của mình vì mục tiêu chung của địa phương. Bên cạnh đó, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền từ cấp cơ sở và tăng cường sự giám sát của Nhân dân, không để sai phạm xảy ra. Dứt khoát không để sai phạm đất đai, trật tự xây dựng làm giảm uy tín đồng thời phải tập trung vào việc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống  Nhân dân.
Một trong những mục tiêu quan trọng nhất của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Ba Vì trong thời gian tới chính là xây dựng nông thôn mới. Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh khẳng định, mục tiêu địa phương đặt ra là năm 2023, Ba Vì sẽ trở thành huyện nông thôn mới.
“Nông thôn mới đến lúc này mới được 18 xã, chỉ tiêu năm 2020 phải hoàn thành được thêm 6 xã nữa. Từ giờ đến cuối năm chỉ còn khoảng 3 tháng nữa nhưng với nguồn lực hiện có và sự đồng lòng, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Ba Vì, chúng ta phải phấn đấu bằng được cuối năm 2020 sẽ có thêm 6 xã nông thôn mới, 6 xã còn lại sẽ hoàn thành vào năm 2022 để năm 2023, Ba Vì sẽ trở thành huyện nông thôn mới” – Bí thư Huyện ủy Dương Cao Thanh đề ra mục tiêu.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần