Ba Vì và Sơn Tây đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày đầu trẻ mầm non, tiểu học trở lại trường

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/5, toàn bộ học sinh tiểu học và mầm non trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì đã đồng loạt trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.

 Đo thân nhiệt cho học sinh tại trường Tiểu học Trần Phú - thị xã Sơn Tây (Ảnh: Phạm Hảo)
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Sơn Tây cho biết, trong ngày 11/5, trên địa bàn thị xã có tổng cộng 15 trường khối tiểu học và 15 trường khối mầm non với tổng số 32 nhóm trẻ đến trường, đạt tỉ lệ 92,8%.
Bên cạnh đó, với việc xác định mầm non và tiểu học là 2 cấp cấp nghỉ học dài ngày nhất và cũng là cấp học nhỏ nhất nên khả năng tự phòng dịch bệnh kém hơn, Phòng GD&ĐT đã quán triệt các đơn vị và cơ sở giáo dục đảm bảo mọi điều kiện cho học sinh trở lại học tập, nhà trường an toàn nhất. Các trường đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn đồng thời triển khai thực hiện nhiều phương án phòng dịch như trang bị nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, yêu cầu cha mẹ học sinh trang bị bình nước uống riêng cho con.
Bên cạnh đó, các trường tiểu học đều chỉ thực hiện học tập vào buổi sáng, chào cờ tại lớp, không tổ chức ăn bán trú và học chương trình buổi chiều, chỉ có khối mầm non thực hiện ăn bán trú.
 Các bé trường mầm non Tản Lĩnh B - huyện Ba Vì được đo thân nhiệt trong ngày đầu trở lại lớp học (Ảnh: Khuất Duyên)
Đại diện Phòng GD&ĐT thị xã Sơn Tây cho biết thêm, ngay khi TP có chỉ đạo các địa phương chuẩn bị đón học sinh các cấp trở lại lớp học, Phòng GD&ĐT thị xã đã có công văn hướng dẫn các nhà trường về triển khai biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh như không sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn cá nhân trong lớp học, không bắt buộc đeo khẩu trang trong lớp học, tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà...
Trong quá trình dạy và học, do điều kiện thời tiết nắng nóng, các lớp học được sử dụng điều hòa nhưng cuối mỗi buổi học phải mở cửa phòng học tạo sự thông thoáng, tăng cường thực hiện lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng/lớp học, nhà vệ sinh và biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Các đơn vị, cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm công tác thông tin báo cáo theo quy định; kịp thời báo cáo cấp quản lý tình hình sức khỏe của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường; chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong nhà trường.
 Lễ chào cờ trong lớp học của học sinh tiểu học Trung Sơn Trầm (Ảnh: Phạm Hảo)
Cũng trong ngày hôm nay (11/5) 80 trường mầm non, tiểu học công lập và ngoài công lập trên địa bàn huyện Ba Vì đã đón học sinh trở lại sau kì nghỉ hơn 3 tháng vì dịch Covid-19. Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì, trong thời gian từ 11/5 trở đi, địa phương thực hiện luân phiên đến trường cho hơn 46.000 học sinh Tiểu học và Mầm non nhằm đảm bảo hời gian kết thúc năm học theo đúng kế hoạch.
Do học sinh đã nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19 nên sau khi cho học sinh các cấp trở lại trường, Phòng GD&ĐT huyện Ba Vì đã quán triệt các đơn vị, cơ sở giáo dục phải đảm bảo tuyệt đối biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng vẫn phù hợp với điều kiện thực tế và đảm bảo cho học sinh có điều kiện học tập thoải mái, an toàn nhất.
Theo đó, các trường sẽ không bắt buộc học sinh sử dụng mũ, nón, trang phục có tấm chắn giọt bắn trong lớp học; không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học nhưng vẫn tiếp tục duy trì đeo khẩu trang trên đường đến trường, trước khi vào lớp, trong giờ ra chơi, khi ra khỏi lớp và trên đường về nhà; không áp dụng giãn cách trong lớp học, hạn chế tiếp xúc giữa học sinh các lớp học với nhau và chỗ đông người.