Babcock Ranch - thành phố năng lượng mặt trời đầu tiên

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Florida còn được gọi là "Bang mặt trời" của nước Mỹ nhờ có được ánh nắng mặt trời chan hòa gần như suốt quanh năm.

Cũng vì thế mà nơi đây trở thành trung tâm nghỉ dưỡng rất nổi tiếng ở Mỹ và trên thế giới. Ở bang này đang hình thành đô thị sử dụng hoàn toàn năng lượng mặt trời đầu tiên ở Mỹ và thế giới. TP này có tên gọi là Bobcock Ranch, không phải do chính quyền bang chủ trương quy hoạch, xây dựng và phát triển mà hoàn toàn do tư nhân.

Điều kiện thời tiết ở Florida rất lý tưởng cho việc sử dụng năng lượng mặt trời. Thực tế, năng lượng mặt trời được sử dụng khá phổ biến ở bang Floria và nước Mỹ cũng như trên thế giới. Nhưng có cả một đô thị hoàn chỉnh cho từ 50.000 - 100.000 dân sinh sống mà chỉ sử dụng năng lượng mặt trời thì lại là chuyện hoàn toàn khác và không hề đơn giản. Sau thời gian 13 năm kể từ khi ý tưởng ra đời, đến năm nay đã có những người dân đầu tiên đến TP Bobcock Ranch định cư.

Bất cứ TP mới được xây dựng nào muốn "sống" thật sự thì đều phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật đặc thù cần thiết cho đô thị và phải cuốn hút được người dân đến sinh sống. Hai vấn đề cốt tử đặt ra cho Bobcock Ranch ngay từ đầu là đảm bảo cung ứng năng lượng sạch là năng lượng mặt trời và đầy đủ các loại dịch vụ, tiện ích cần thiết cho cuộc sống của người dân như nhà ở, trường học, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí, mua sắm, nghỉ dưỡng, công viên, khu kinh doanh, văn phòng... Vấn đề năng lượng được giải quyết bằng xây dựng khu điện mặt trời lớn nhất nước Mỹ, tận dụng mái nhà và tường nhà, dựng cây giả sản sinh năng lượng mặt trời. Còn vấn đề thứ hai phải được giải quyết bằng quảng cáo, vận động và thuyết phục cũng như các ưu đãi đặc biệt. Xây dựng đô thị mới vốn không có gì mới, nhưng tư nhân xây dựng đô thị mới và sử dụng chỉ có năng lượng mặt trời thì lại rất mới. Nó rất có thể trở thành một xu hướng mới của đô thị tương lai, nhưng chắc chắn là thách thức mới về luật pháp và quản lý đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần