Bắc Bộ chìm trong mưa rét, Hà Nội rét đậm, nhiều tỉnh thành xuất hiện mưa đá

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 6 giờ qua (từ 1 - 7h ngày 25/1/2020), khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa đến mưa to, một số nơi có lượng mưa lớn như: Thanh Hà (Hòa Bình) 66 mm, Sơn Động (Bắc Giang) 58mm, Lạng Sơn (Lạng Sơn) 30mm.

 Trận mưa đổ xuống TP Hà Nội tối 24/1
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, hiện nay do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với ảnh hưởng của hội tụ gió trên mực từ 3.000 đến 5.000m, nên đêm qua (24/1) ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Hôm nay (25/1, tức 1 Tết) mưa có xu hướng mở rộng xuống các tỉnh Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế. Ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời trở rét, riêng các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa từ trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện băng giá.
Khu vực Hà Nội có mưa, có lúc mưa vừa, mưa to và dông, trời rét đậm.
Ghi nhận thực tế, trong 6 giờ qua (từ 1 - 7h ngày 25/1/2020), khu vực Bắc Bộ đã có mưa vừa đến mưa to, một số nơi có lượng mưa lớn như: Thanh Hà (Hòa Bình) 66 mm, Sơn Động (Bắc Giang) 58mm, Lạng Sơn (Lạng Sơn) 30mm.
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đưa ra cảnh báo: Trong thời gian tới, khu vực tỉnh Hòa Bình, Bắc Giang, Lạng Sơn và Thanh Hóa tiếp tục có mưa với lượng mưa phổ biến đạt từ 10 - 30mm, có nơi trên 50mm .
Trên các sông suối nhỏ thuộc khu vực tỉnh Hòa Bình, Bắc Giang, Lạng Sơn và Thanh Hóa, đặc biệt trên thượng nguồn sông Bôi, sông Bưởi có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 0,3 - 0,5m. Mực nước đỉnh lũ trên các sông còn dưới BĐ1.
Trong ngày 24/1 tại 1 số tỉnh thành miền Bắc đã xảy ra mưa lớn và gió lốc, thậm chí có cả mưa đá.
Đơn cử, mưa đá bắt đầu xảy ra tại Bắc Kạn từ khoảng 18h tối 24/1, ở địa bàn các huyện Ngân Sơn, Bạch Thông, Chợ Mới, TP Bắc Kạn… Tại khu vực TP Bắc Kạn, mưa đá kéo dài khoảng năm phút, kèm theo mưa lớn, tuy nhiên, kích cỡ đá nhỏ, trung bình chỉ bằng hạt ngô nên không gây thiệt hại. Khoảng gần một tiếng sau, mưa đá tiếp tục xảy ra trong khoảng thời gian chừng ba phút, kích cỡ đá tương tự trận ban đầu.
Chịu thiệt hại nặng nhất trong hai trận mưa đá này là tại huyện Ngân Sơn và Bạch Thông. Trận mưa đá diễn ra vào khoảng 20h tối cùng ngày ở Ngân Sơn được ghi nhận kéo dài hơn 10 phút, kích cỡ đá lớn, trung bình bằng quả bóng bàn, cá biệt, nhiều nơi có viên to bằng chén uống nước.
Mưa đá gây thiệt hại cũng được ghi nhận tại các tỉnh: Thái Nguyên, Cao Bằng; Bắc Giang...
Trong khi đó, tối 24/1 TP Hà Nội cùng các tỉnh đồng bằng sông Hồng đón trận mưa xối xả khiến nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước, người dân gặp nhiều khó khăn khi di chuyển.