Bắc Bộ khẩn trương ứng phó lũ quét, sạt lở đất

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai vừa phát đi Công điện số 02/CĐ-TW gửi các tỉnh, TP khu vực miền núi và Trung du Bắc Bộ yêu cầu khẩn trương triển khai các giải pháp ứng phó mưa lũ.

Công điện nêu thông tin nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, trong hai ngày qua, vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 120mm/24 giờ, có nơi 150 - 200mm/24 giờ, có nơi mưa rất to như tại Cao Bằng (165mm). 
Cảnh báo mưa lớn ở vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 16 - 17/6, thời gian mưa lớn tập trung vào đêm và sáng sớm. Trên các sông suối vùng núi phía Bắc có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 3m; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, đặc biệt là các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên,Cao Bằng, Bắc Cạn, Yên Bái, Lào Cai; ngập lụt vùng trũng ở các khu vực nêu trên.
 Ảnh minh hoạ
Để chủ động đối phó với diễn biến của mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất và các tình huống bất thường, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị các tỉnh miền núi phía Bắc và Trung du Bắc Bộ, các Bộ, ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất để thông tin kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân chủ động các biện pháp phòng tránh phù hợp đảm bảo an toàn cho người, tài sản và sản xuất. 
Rà soát các phương án ứng phó với tình huống lũ quét, sạt lở đất; tăng cường kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, hạ lưu các hồ, đập, vùng trũng thấp, vùng ven sông suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động sơ tán dân đến nơi an toàn. Đồng thời, triển khai phương án chủ động phòng chống lũ, đảm bảo an toàn các công trình phòng chống lũ theo cấp báo động; tổ chức rà soát việc chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng ứng phó theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần