Bắc Bộ sắp có đợt mưa lớn từ đêm 13/8

Khang Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thông tin, dự báo từ đêm 13/8 đến hết đêm 16/8, trên rãnh áp thấp có khả năng hình thành một vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5.000m nên mưa dông mở rộng ở Bắc Bộ; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to...

Do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-27 độ vĩ Bắc kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trong đêm 11 và sáng 12/8, vùng núi Bắc bộ đã có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo từ đêm 13/8 đến hết đêm 16/8, trên rãnh áp thấp có khả năng hình thành một vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5.000m nên mưa dông mở rộng ở Bắc Bộ; riêng các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 150-250mm, có nơi trên 300mm. Thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Khu vực Hà Nội từ 13-16/8, ngày có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh.
Từ ngày 14-17/8, trên thượng lưu sông Hồng có khả năng xuất hiện đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1,5-3,5m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng đạt mức báo động 1 đến báo động 2.
Cảnh báo sạt lở đất và lũ quét có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt là tại các huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, Mường Tè, Nậm Nhùn, Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường (Lai Châu); Mường La, Quỳnh Nhai, Thuận Châu, Bắc Yên, Yên Châu, Mai Sơn, Sông Mã, Sốp Cộp, Vân Hồ (Sơn La); Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng (Điện Biên); Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn, Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Thắng, Si Ma Cai, Bảo Yên (Lào Cai); Yên Bình, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Trạm Tấu, Văn Chấn, Văn Yên, Lục Yên (Yên Bái); Đồng Văn, Mèo Vạc, Quản Bạ, Yên Minh, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bắc Mê, Bắc Quang (Hà Giang); Na Hang, Chiêm Hóa, Hàm Yên (Tuyên Quang); Bảo Lạc, Bảo Lâm, Nguyên Bình (Cao Bằng); Ba Bể, Ngân Sơn (Bắc Kạn).
Nắng nóng dịu dần
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng thông tin thêm, ngày 12/8, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên với nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến 35-37 độ C, một số nơi có nhiệt độ cao hơn như Quỳ Hợp (Nghệ An) 37,6 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 37,8 độ C.
Sang ngày 13/8, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục nằm trong vùng nắng nóng diện rộng 35-37 độ C, có nơi cao trên 37 độ C. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 12-16 giờ. Từ ngày 14/8 nắng nóng có khả năng dịu dần.
Dự báo đêm 12/8, phía Tây Bắc Bộ nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 62-96%. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ C.
Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió Nam đến Đông Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60-96%. Nhiệt độ thấp nhất 25-29 độ C.
Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 53-73%. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C.
Đà Nẵng đến Bình Thuận mây thay đổi, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2-3. Độ ẩm từ 55-93%. Nhiệt độ thấp nhất 26-29 độ C.
Tây Nguyên và Nam Bộ mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió Tây Nam cấp 2-3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 60-96%. Nhiệt độ thấp nhất ở Tây Nguyên 24 độ C, ở Nam Bộ 27 độ C.
Trên biển, vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10km. Gió Nam đến Đông Nam cấp 4-5, giật cấp 6-7. Biển động.
Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10km trong mưa. Gió Tây Nam cấp 4. Nam Biển Đồng, quần đảo Trường Sa có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Tầm nhìn xa trên 10km, giảm xuống 4-10km trong mưa. Gió Tây Nam cấp 4. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần