Bắc Bộ sắp có mưa lớn kèm dông, lốc, sét

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối giờ chiều 15/4, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đã có công văn gửi các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đề nghị tập trung triển khai các giải pháp ứng phó diễn biến thời tiết nguy hiểm.

Mưa lớn sẽ diễn ra tại nhiều địa phương từ đêm 16/4. Ảnh minh họa.
Bản tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm ngày 16/4, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 80 - 120mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Từ đêm 16/4, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc biển Đông gió Đông Bắc mạnh cấp 5 - 6, giật cấp 7. Biển động mạnh, sóng biển cao từ 2 - 3m. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: Cấp 1.
Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét và mưa lớn cục bộ; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi.
Các tỉnh, TP tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét và gió giật mạnh. Sẵn sàng phương án phòng, chống ngập úng nhất là khu vực đô thị và khu dân cư tập trung.
Đối với các tỉnh ven biển, cần khẩn trương thông báo cho chủ và thuyền trưởng các phương tiện tàu, thuyền biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp, đảm bảo an toàn về người và tài sản. Đồng thời, duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra…