Bắc Bộ tiếp tục mưa to, đợt không khí lạnh mạnh đang về sẽ khiến nhiệt độ giảm sâu

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự báo, mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay và giảm dần các ngày sau đó. Tuy nhiên, đợt không khí lạnh mạnh đang tràn xuống từ phía Bắc sẽ tiếp tục gây mưa cho khu vực này vào cuối tuần.

 Ảnh minh họa
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin, do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông ở rìa nam của áp cao cận nhiệt đới nên ngày hôm nay (9/10), ở Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác.
Trong đó khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình và khu vực Bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 20 - 50mm/12h, có nơi trên 80mm/12h). Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực Hà Nội ngày hôm nay có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, đêm nay mưa giảm.
Ghi nhận thực tế, một số nơi có lượng mưa lớn như (tính từ 19h ngày 8/10 đến 1h ngày 9/10) tại Hà Nội 24mm, Hà Nam 29mm, Nho Quan 22mm, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39mm…
Nhận định thêm về tình hình thời tiết trong những ngày tới, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, khả năng vào cuối tuần này (ngày 12 - 13/10) sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng đến các tỉnh, thành phố miền Bắc.
Cụ thể, từ khoảng đêm 12/10, gió mùa Đông Bắc bắt đầu tác động yếu đến vùng núi Bắc Bộ, gây mưa dông rải rác cho khu vực này.
Sang ngày 13/10, không khí lạnh tăng cường mạnh hơn, ảnh hưởng đến khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, các ngày sau đó ảnh hưởng đến các tỉnh phía bắc miền Trung.
Đây là đợt gió mùa Đông Bắc khá mạnh. Nền nhiệt độ có thể giảm khoảng 6 - 10 độ C ở vùng núi khiến trời trở rét, giảm 3 - 6 độ C ở vùng đồng bằng khiến trời trở lạnh. Cụ thể, nhiệt độ thấp nhất trong đợt gió mùa này ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có Thủ đô Hà Nội) có khả năng giảm còn 19 - 22 độ C, ở vùng núi Bắc Bộ là 15 - 18 độ C, một số nơi ở vùng núi cao như Mẫu Sơn, Sa Pa, Tam Đảo nhiệt độ thấp nhất có thể giảm xuống dưới 12 độ C.
Đáng chú ý, theo ông Trần Quang Năng, đợt gió mùa Đông Bắc này sẽ gây mưa dông rải rác cho khu vực Bắc Bộ, riêng các tỉnh, TP ở Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng mưa to, có nơi mưa rất to từ đêm 13/10 và kéo dài đến ngày 15 - 16/10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần