Làm gì khi trẻ thích xem phim 18+

Bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phim sex không mới lạ với những thanh, thiếu niên sau tuổi dậy thì, nhưng lại gây bất ngờ và khó xử với vô số bậc cha mẹ.

Thế hệ chúng tôi trước đây không có internet, nhưng điều đó không ngăn chặn được bọn trẻ con tiếp xúc với sex. Cuộc sống hôm nay đã khác đi rất nhiều, chỉ cần một cú nhấp chuột, những đứa trẻ tỏ mò có thể xem hàng loạt phim sex. Đó chính là lý do để sự ngây thơ của trẻ em càng ngày càng sớm mất đi. Rõ ràng, những sản phẩm khiêu dâm là có hại đối với trẻ em, nhưng điều đó không làm thay đổi thực tế cuộc sống, rằng trẻ em xem phim sex là khá phổ biến. Vậy phụ huynh sẽ phải phản ứng như thế nào khi phát hiện con mình truy cập vào những tài liệu khiêu dâm trên internet?
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Tôi cho rằng, điều quan trọng nhất là bố mẹ hãy giúp trẻ tìm cách tránh sự cám dỗ thay vì chống lại nó. Hãy nói cho trẻ biết tác hại của phim sex, nên nhớ những gì trẻ suy nghĩ không quan trọng bằng những hành động trẻ làm. Xem phim sex mới chỉ dừng lại ở màn hình, nhưng trẻ tìm cách để quan hệ tình dục với người khác giới là cả một vấn đề nghiêm trọng. Bởi vậy mà cha mẹ cần phải có những biện pháp ngăn chặn. Nó giống như một bể bơi, lập hàng rào chắn và cảnh báo nguy hiểm luôn là điều bắt buộc.

Khi phát hiện trẻ dưới 18 tuổi cố tình truy cập vào các nội dung khiêu dâm, đó là việc làm sai, cần phải chấp dứt ngay lập tức. Cha mẹ không nên phản ứng quá mức, nhưng cần phải kiên quyết. Lần vi phạm đầu tiên, chỉ cần nhắc nhở, hoặc phạt nhẹ bằng cách không cho sử dụng máy tính và điện thoại trong vài ngày. Nếu phát hiện những vi phạm lặp lại, thì hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn. Lúc ấy có thể phải thiết lập các bộ lọc ngăn chặn tài liệu khiêu dâm, nhưng cần phải nói rõ cho con biết tại sao bố mẹ phải làm điều đó, phần mềm chỉ được gỡ bỏ khi con đã có ý thức thay đổi.

Cách giáo dục trẻ tốt nhất là cha mẹ hãy thể hiện tình cảm gần gũi cho con cái. Ở các gia đình phương tây, ít nhất bố hoặc mẹ dành cho con 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày, cùng trẻ làm những việc trong gia đình, thảo luận những vấn đề quan tâm, đọc truyện cho trẻ nghe trước khi đi ngủ.

Nếu bố, mẹ quan tâm đến con cái, dành nhiều thời gian cho con hơn, sẽ hướng con đến những hoạt động lành mạnh, để con phát triển cả thể chất, tinh thần. Yêu thương con, không chỉ cho con cơm ăn, áo mặc, đáp ứng mọi tiện nghi cho con, mà quan trọng, hãy đem lại cho con kỹ năng sống để con vững bước vào đời.