Bắc Giang đặt mục tiêu đến 30/6 cơ bản không còn phát sinh ca nhiễm Covid-19

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 23/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã ký ban hành Kế hoạch tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến 30/6/2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đến 30/6/2021 cơ bản không còn F0 phát sinh trên địa bàn. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đặt ra nhiệm vụ phòng chống, kiểm soát dịch tại các khu phong tỏa, cách ly y tế, giãn cách xã hội.
Trong đó huy động lực lượng để duy trì, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong vùng phong toả sau khi rà soát, điều chỉnh. Thực hiện thật nghiêm túc, hiệu quả hoạt động phòng chống dịch trong khu phong tỏa, cách ly, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ cả vòng ngoài và vòng trong. Không được để tình trạng chặt ngoài, lỏng trong; bên trong khu phong toả người dân vẫn đi giao lưu, tiếp xúc, tụ tập đông người…
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân huyện Lục Ngạn. Ảnh: Giang Sơn Đông
Cùng với đó, tăng cường kiểm soát tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, không được lơ là, để phát sinh F0 trong các khu cách ly tập trung. Khi phát sinh F0 phải được kiểm điểm, đánh giá làm rõ, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để có biện pháp khắc phục kịp thời
Tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị tăng cường hoạt động đánh giá nguy cơ, tầm soát cộng đồng. Trên cơ sở đánh giá dịch tễ, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ ở những nơi tập trung đông người, vùng có nguy cơ cao, công nhân làm việc ở các khu công nghiệp… từ 300 - 400 mẫu/ngày để tầm soát đánh giá nguy cơ dịch bệnh.
Riêng với huyện Lục Ngạn cần khẩn trương, thần tốc, tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn. Ngoài việc tập trung ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực trọng điểm, nguy cơ cao, cũng cần phải triển khai xét nghiệm tầm soát tại các xã chưa có dịch, đặc biệt là các xã tiếp giáp với các xã nguy cơ cao. Cùng với đó tầm soát tại các điểm cân vải đối với công nhân, thương lái, lái xe chở vải, hàng hóa... thường xuyên.
Tỉnh Bắc Giang cũng đặt ra nhiệm vụ kiểm soát chặt chẽ việc phòng chống dịch trong DN khi quay lại hoạt động sản xuất. Đẩy nhanh tiến độ xác nhận đủ điều kiện cho công nhân đi làm trở lại đáp ứng nhu cầu sản xuất của các DN đã được cho phép hoạt động trở lại. Tổ chức sắp xếp lại nhà trọ gắn với hoạt động của các khu công nghiệp; một DN có thể ký hợp đồng với nhiều nhà trọ nhưng một nhà trọ chỉ ký hợp đồng với một DN cho công nhân ở và ở theo khu vực, phân xưởng làm việc. DN nào không đáp ứng yêu cầu, điều kiện phòng chống dịch thì kiên quyết cho tạm dừng hoạt động.
Tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch, đẩy mạnh hoạt động động của Tổ Covid cộng đồng. Trong đó tập trung tuyên truyền vấn đề nóng, diễn biến mới về dịch bệnh trên địa bàn; quy định trách nhiệm với nhà trọ, người ở trọ. Thông báo khẩn ngay trên hệ thống truyền thanh của thôn, tổ dân phố khi phát hiện F0 (cả F0 nghi ngờ và F0 xác định).
Tại hội nghị giao ban trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19 với các huyện, TP chiều qua (22/6), lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh xác định lấy mốc từ ngày 1/7 sẽ khôi phục lại các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên số một là phát triển công nghiệp. Tiếp đó là khởi động lại các dự án xây dựng hạ tầng, dự án khu đô thị, khu dân cư. Khuyến khích mở cửa trở lại hoạt động thương mại, dịch vụ thiết yếu trong điều kiện bảo đảm an toàn.
Trước đó, ngày 7/6, tỉnh Bắc Giang cũng đã đặt mục tiêu sau ngày 21/6 không phát sinh ca F0 trên địa bàn. Tuy nhiên, sau đó xuất hiện ổ dịch ngoài cộng đồng tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn. Hiện 12 xã trên địa bàn huyện Lục Ngạn đang phải thực hiện giãn cách xã hội gồm: Quý Sơn, Mỹ An, Tân Mộc, Tân Lập, Đèo Gia, Phượng Sơn, Nam Dương, Trù Hựu, Kiên Thành, Kiên Lao, Thanh Hải và thị trấn Chũ.