Bắc Giang: Học sinh miệt mài ôn thi trong khu cách ly

Mai Toan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Biết tin mình và 56 học sinh trở thành F1, cô Nguyễn Thị Thúy – giáo viên Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang vội vàng gửi con nhỏ cho ông bà, sắp xếp đồ vào khu cách ly tập trung. Gần chục ngày qua, trong khu cách ly, cô và trò vẫn miệt mài ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Ôn thi trực tuyến trong khu cách ly
Từ đầu tháng 5 đến nay, tỉnh Bắc Giang có nhiều khu cách ly tập trung đặc biệt dành cho học sinh do liên quan đến các ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Cho đến ngày 25/5, Bắc Giang có 7 khu cách ly tập trung dành riêng cho học sinh gồm: Trường Tiểu học Hương Sơn (Lạng Giang); trường Mầm non Lê Lợi, trường Tiểu học Dĩnh Kế, trường THCS Lê Lợi (TP Bắc Giang); trường Mầm non Tân Hoa, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Lục Ngạn; trường Tiểu học và THCS thị trấn Tân An (Yên Dũng).
 Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn ôn thi trong thời gian cách ly tập trung. 
Gần chục ngày qua, Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn trở thành ngôi nhà đặc biệt của 56 học sinh lớp 12 và 3 giáo viên thuộc diện F1 phải cách ly y tế tập trung. Biết thông tin mình và hai đồng nghiệp, 56 học sinh lớp 12 trở thành là F1, cô Nguyễn Thị Thúy, giáo viên dạy môn Ngữ văn của Trung tâm Giáo dục hướng nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn vội vã gửi con nhỏ ở nhà, nhờ ông bà chăm sóc rồi sắp xếp đồ dùng vào khu cách ly.
Trong các con của cô, đứa thứ hai mới 3 tuổi, đứa nhỏ hơn một tuổi chưa cai sữa mẹ. Vì nhiệm vụ và bảo đảm sức khỏe cho cả nhà, cô Thúy đã gác lại niềm thương nhớ để vào khu cách ly.
 Học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Lục Ngạn ôn thi trong thời gian cách ly tập trung. 
Cùng ở khu cách ly với cô Thúy còn có cô giáo Trần Thị Xuyên, dạy môn Địa lý có chồng là bộ đội đang đóng quân tại Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn). Cô Xuyên có một con nhỏ 27 tháng tuổi và đang mang thai bé thứ hai. Ngoài ra còn có cô Trần Thị Phượng, dạy môn Lịch sử có con nhỏ 5 tuổi. 
Cô Thúy chia sẻ, ngày đầu mới vào đây, cô trò đều bộn bề lo lắng khi đầu tháng 7 tới diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Tuy nhiên, tạm gác lại âu lo, các cô đã sốc lại tinh thần để xây dựng thời khóa biểu dạy trực tuyến, hướng dẫn các em ôn bài qua Zalo.
"Những buổi lên lớp trực tuyến vẫn có đủ gương mặt thân quen của các em học sinh trong khu cách ly, những bạn đang ở nhà và cả một bạn là F0. Chúng tôi hy vọng dịch bệnh sớm qua đi để cô trò được gặp nhau" - cô Thúy chia sẻ.
Thầy giáo Nguyễn Minh Vỹ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì vài ngày tới thầy cô và các em sẽ tổng kết năm học với những giấy khen, lời ca tiếng hát, lời tri ân của học trò cuối cấp trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp.
“Lúc này, chúng tôi xác định cần bình tĩnh thực hiện đầy đủ quy định phòng dịch theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Đồng thời lạc quan tin tưởng với sự nỗ lực, chung sức của các cấp, ngành chức năng và Nhân dân, chúng ta sẽ sớm chiến thắng bệnh dịch” – thầy Vỹ tâm sự.
 Lớp học trở thành ''nhà'' trong vòng 21 ngày nhưng nhiều học sinh đã nhanh chóng bắt nhịp, miệt mài ôn tập.
Trường học thành khu cách ly tập trung, lớp học thân quen bỗng nhiên trở thành nhà, mọi sinh hoạt diễn ra trong trường, lớp. Thời gian đầu, nhiều học trò cũng bị dao động về tâm lý, lo âu, nhất là khi kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần. Tuy nhiên, được thầy cô trấn an, các em lại miệt mài ôn luyện, chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi quan trọng sắp tới.
Em N.T.H, học sinh lớp 12A9 chia sẻ: "Có thầy cô ở bên, hàng ngày động viên, giúp đỡ nên em không còn lo sợ như lúc ban đầu mới vào đây. Thỉnh thoảng em gọi điện về nhà hỏi thăm tình hình sức khỏe ông bà, bố mẹ".
Đối với học sinh thi vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, theo kế hoạch, Sở GD&ĐT Bắc Giang sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào 3 ngày (3 – 4/6/2021 thi vào lớp 10 THPT không chuyên; ngày 5/6/2021 thi vào lớp 10 THPT chuyên). Thời điểm này, việc ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 đang trong giai đoạn nước rút. Dù không đến trường song hàng ngày các thầy, cô giáo vẫn tổ chức ôn thi trực tuyến qua Zoom, microsoft, teams hay nhiều nền tảng công nghệ khác cho học sinh.
Đáng nói, mặc dù được phép thu tiền dạy thêm, học thêm song trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường học ở TP Bắc Giang (Bắc Giang) không thu tiền học trực tuyến cho học sinh chuẩn bị dự thi vào lớp 10. Đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa được đông đảo phụ huynh đồng tình.
Nhiều hoạt động bổ ích cho học sinh
Từ ngày 15/5 đến nay, trường Tiểu học Hương Sơn (Lạng Giang) bất đắc dĩ trở thành khu cách ly tập trung cho 64 học sinh trường Tiểu học Hương Sơn và 4 giáo viên thuộc diện F1. Để bảo đảm giãn cách, an toàn phòng, chống dịch, các em được sắp xếp ở tại 16 phòng; mỗi phòng đều có giáo viên phụ trách.
Do nhà trường không có bếp ăn, thiếu khu vực vệ sinh nên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện Lạng Giang đã huy động lực lượng tình nguyện viên, giáo viên, phụ huynh nhanh chóng cải tạo. Chỉ vài giờ sau, các phòng học được chuyển thành phòng cách ly với đủ chăn, màn, chiếu, vật dụng sinh hoạt. Khu nhà xe cũng được cải tạo thành nơi tắm, giặt, vệ sinh hàng ngày.
 Học sinh trường Tiểu học Hương Sơn, huyện Lạng Giang đọc sách, truyện trong thời gian cách ly tập trung.
Hiểu được lo lắng của phụ huynh và học sinh trong những ngày đầu xa nhà, thầy giáo Cao Xuân Thành - Phó Hiệu trưởng nhà trường, dù không thuộc thành phần bắt buộc cách ly song đã tình nguyện vào đây để kịp thời tiếp nhận thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện Lạng Giang, xã Hương Sơn và tổ chức hoạt động chăm sóc cho học trò.
"Lần đầu xa nhà trong hoàn cảnh đặc biệt nên chúng tôi phân công giáo viên phụ trách các phòng, trực tiếp lo việc ăn ngủ, động viên học sinh. Thương trò như thương con, cố gắng lo cho các em chu đáo nhất trong điều kiện có thể nên đến nay tâm lý các em ổn định, vui vẻ, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của cán bộ y tế” - thầy Cao Xuân Thành chia sẻ.
Nhằm giúp học trò quên đi cảm giác bị cách ly, thầy cô sáng tạo ra nhiều hoạt động giáo dục phù hợp. Từ những trang giấy, chiếc bút chì, hộp màu do thầy cô và phụ huynh gửi vào, thầy Cao Xuân Thành phát động cuộc thi vẽ tranh chủ đề: "Quê hương em phòng dịch Covid". Sau mỗi ngày, thầy cô tiếp nhận tranh và chấm giải.
Nhiều bức tranh sinh động về chú công an, bộ đội, nhân viên y tế, lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới... được thể hiện bằng nét vẽ hồn nhiên, ngây thơ, thể hiện ước mơ, khát vọng của trẻ nhỏ về một cuộc sống yên bình, hạnh phúc, chiến thắng dịch bệnh khiến thầy cô, cán bộ làm nhiệm vụ tại đây vô cùng xúc động.
 Tranh cổ động chống dịch Covid-19 do học sinh trường Tiểu học Hương Sơn, huyện Lạng Giang vẽ.
Ở nơi đặc biệt này, không có giấy khen mà phần thưởng cho bạn có bức tranh đẹp là lời ngợi khen từ thầy cô khiến các con rất thích thú. Nhiều hoạt động ý nghĩa khác cũng được thầy cô quan tâm hướng dẫn học trò thực hiện như: Xếp hình, làm đất nặn, đọc và kể chuyện cho nhau nghe.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Thêm  cho biết, đến ngày 25/5, toàn tỉnh có 7 khu cách ly dành riêng cho học sinh từ bậc mầm non, tiểu học, THCS, THPT với 380 em và 92 giáo viên đang thực hiện cách ly y tế.
Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, Sở đã thiết lập đường dây nóng thường trực tiếp nhận thông tin phản ánh liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong toàn ngành. Đồng thời kêu gọi cán bộ, giáo viên, phụ huynh tránh tiếp xúc đông người, thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch.
Tại các khu cách ly tập trung của học sinh, ngành giáo dục tiếp tục phối hợp với các tổ chức, DN, cá nhân hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu, bảo đảm cuộc sống cho học sinh, giáo viên nơi đây.