Bắc Giang: Kiệt sức, nhân viên y tế vẫn kiên cường nơi tâm dịch

Lệ Thanh - Anh Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết nắng nóng, lại làm việc căng thẳng liên tục nhiều ngày đến 1 - 2 giờ sáng mới được nghỉ ngơi, khiến cho nhiều nhân viên y tế, tình nguyện viên tham gia phòng chống dịch tại Bắc Giang kiệt sức, thậm chí có người đã bị ngất đi.

Mất nước nhưng lại không dám uống nước
Ngày hôm qua (26/5), trên mạng xã hội Facebook chia sẻ thông tin, hình ảnh cùng clip cho thấy một nhân viên y tế bị kiệt sức, ngất xỉu khi đang lấy mẫu test Covid-19 cho người dân. Chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin kèm chia sẻ: “Bác sĩ kiệt sức tại Núi Hiểu, Quang Châu. Các bạn đang được ở nhà hãy cảm thấy hạnh phúc và tuân thủ các quy định phòng dịch của chính quyền địa phương. Đừng nghĩ ngoài kia là sung sướng, thực sự thương các bác sĩ tuyến đầu”.
 Nhân viên y tế bị ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên.
Lãnh đạo UBND huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xác nhận, một nhân viên y tế bị kiệt sức, ngất xỉu khi đang test kháng nguyên nhanh, sàng lọc Covid-19 cho người dân và công nhân đang sinh sống tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên. Được biết, đây là sinh viên của trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, cùng đoàn công tác có mặt tại Bắc Giang từ ngày 16/5.
Theo giảng viên Hoàng Thị Hằng - Khoa xét nghiệm, trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, thành viên phụ trách đoàn tình nguyện, do yêu cầu công việc gấp nên có thời điểm, các tình nguyện viên phải làm việc liên tục nhiều giờ, có khi 1 - 2 giờ sáng mới được nghỉ ngơi.
 Tình nguyện viên kiệt sức sau nhiều ngày vất vả chống dịch.
Ngày hôm qua (26/5), do thời tiết nắng nóng lại làm việc căng thẳng liên tục nhiều ngày nên không ít tình nguyện viên mệt mỏi, đuối sức, đến buổi chiều có gần chục tình nguyện viên mệt lả hoặc ngất. Thế nhưng, sau một buổi nghỉ ngơi, các tình nguyện viên đều khỏe lại và sáng nay, hầu hết đã tiếp tục đến vùng dịch làm nhiệm vụ.
Từ sáng 26/5, phương án lấy mẫu xét nghiệm test nhanh tại chỗ được lực lượng y tế thực hiện tại các thôn: Núi Hiểu, Tam Tầng (xã Quang Châu); Trung Đồng (xã Vân Trung) ở huyện Việt Yên với gần 19.000 người được lấy mẫu.
Được biết, do làm việc ở những vùng có nguy cơ lây nhiễm bệnh nên các tình nguyện viên phải mặc quần áo bảo hộ kín, phải chịu tình trạng người đẫm mồ hôi, mất nước nhưng lại không dám uống nước và đi vệ sinh để bảo đảm an toàn phòng dịch.
Cố gắng để tiếp tục hỗ trợ công tác chống dịch
Sáng 27/5, chúng tôi gặp chị Nguyễn Phương Thảo (SN 1998), sinh viên năm thứ 4, trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, quê ở tỉnh Tuyên Quang khi đang nghỉ tại trường Tiểu học Thu Hương (TP Bắc Giang).
Theo lời Thảo, được trang bị kiến thức ngành y và từng tham gia phòng, chống dịch ở tỉnh Hải Dương nên khi nhà trường thành lập đội tình nguyện hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch, Thảo đã xung phong tham gia.
Ngay khi đến Bắc Giang, từ ngày 16/5, Thảo và các bạn bắt tay ngay vào nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở vùng dịch Việt Yên.
 Đồng nghiệp hỗ trợ tình nguyện viên về nghỉ ngơi.
Hôm qua (26/5), khi làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm, do làm việc liên tục từ sáng đến đầu giờ chiều nên Thảo chóng mặt, đau đầu, co cơ. Được thầy cô và các bạn trong đoàn hỗ trợ, xoa bóp chân tay, uống nước, Thảo đã khỏe trở lại. Thảo chia sẻ, được nghỉ ngơi một ngày, sức khỏe ổn định trở lại, sẵn sàng tiếp tục đi làm nhiệm vụ.
Những ngày qua, nhiều đoàn tình nguyện của các tỉnh, TP với hàng trăm thành viên đã đến Bắc Giang hỗ trợ chống dịch với nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm phục vụ truy vết người liên quan đến bệnh nhân Covid-19.
Theo giảng viên Hoàng Thị Hằng, xác định dịch còn diễn biến phức tạp, đoàn phân công, bố trí các thành viên làm việc theo nhóm, theo ca bảo đảm có thời gian nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe để tham gia thực hiện nhiệm vụ lâu dài.
Tình nguyện viên Nguyễn Thị Thùy Linh, học năm thứ 3, trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, quê ở tỉnh Phú Thọ cho biết, tuy phải làm việc vất vả nhưng các thành viên trong đoàn được người dân, nhất là thanh niên tình nguyện của tỉnh quan tâm chăm sóc chu đáo, không chỉ phục vụ đồ ăn phù hợp còn cung cấp sữa và các loại thực phẩm để chúng em bổ sung, bồi dưỡng.
“Nhiều hôm mệt quá, không còn cảm giác đói nhưng vì sự nhiệt tình của các bạn tình nguyện, chúng em động viên nhau cố gắng ăn, uống sữa, bù nước để giữ sức khỏe, tiếp tục hỗ trợ công tác chống dịch" - Linh tâm sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần