Bắc Giang phải đặt trạng thái báo động cao nhất về dịch Covid-19

Trà Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/5, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Y tế đến làm việc với tỉnh Bắc Giang về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, trong thời gian tới, Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm. Khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn. Do đó tỉnh phải đặt trong trạng thái báo động ở mức độ cao nhất để kiểm soát thật tốt tình hình dịch.

Đối mặt với ca nhiễm gia tăng nhanh

Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho hay: Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bắc Giang đã tạm dừng hoạt động của KCN, thực hiện phong tỏa toàn huyện Việt Yên và 3 xã lân cận của huyện Yên Dũng. Tuy nhiên, trước đó đã có những công nhân hàng ngày đi về Hà Nội, Bắc Ninh và một số tỉnh khác nên những địa phương này ghi nhận 1 số ca mắc liên quan.

Hiện huyện Việt Yên có khoảng 100.000 công nhân của 57 tỉnh thành đến làm việc, chiếm 1/3 dân số toàn huyện. Các huyện khác là Lạng Giang, Lục Nam và các xã, thị trấn còn lại của Yên Dũng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.
 Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp với tỉnh Bắc Giang sáng 18/5

Đến sáng nay, tỉnh Bắc Giang ghi nhận hơn 400 ca mắc Covid-19 tại 2 KCN đều nằm trên địa bàn huyện Việt Yên. Ổ dịch tại khu Công nghiệp Vân Trung liên quan đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sau đó lây sang khu công nghiệp Quang Châu. Dự báo số công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính tại Bắc Giang tiếp tục được ghi nhận khi ngày hôm nay khi tỉnh này hoàn thành hơn 70.000 mẫu xét nghiệm nữa. Trong thời gian tới Bắc Giang vẫn đối mặt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định, tình hình dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác biệt, dịch xảy ra ở KCN, đặc biệt là tại nhà máy, số ca nhiễm tăng nhanh trong một thời gian rất ngắn.Trong thời gian tới, Bắc Giang vẫn đối măt tình trạng tiếp tục gia tăng ca nhiễm, đặc biệt là trong KCN đã phong tỏa, một số địa bàn khu dân cư có mối quan hệ mật thiết với công nhân KCN. Chúng tôi cũng cho rằng khả năng lây nhiễm trong cộng đồng là rất lớn, có thể bây giờ chưa thể hiện, nhưng mấy ngày nữa sẽ có thể phát hiện thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng. Khi đó, chúng ta phải đối mặt với 2 mặt trận là KCN và cộng đồng. Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị tỉnh phải đặt trong trạng thái báo động rất cao, ở mức độ cao nhất để kiểm soát thật tốt tình hình dịch.

Dập dịch từ trong lõi

Theo GS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Bắc Giang cần áp dụng phong tỏa triệt để và dập dịch từ trong lõi, không để virus lọt ra cộng đồng.

Qua quá trình điều tra, xét nghiệm diện rộng, GS Đặng Đức Anh nhận định Covid-19 không chỉ dừng lại ở tâm dịch Công ty Hosiden mà đã lan sang các KCN khác. Đây đều là những môi trường làm việc kín, đông, mật độ dày, chủng virus lây lan nhanh khiến tình trạng lây nhiễm tại các KCN rất nghiêm trọng, phức tạp.

Vì thế, ngành y tế Bắc Giang phải coi toàn bộ công nhân tại Công ty Hosiden là F1, đưa đi cách ly tập trung ngay. Ông Đặng Đức Anh dự đoán thời gian tới, con số F0 sẽ rất lớn vì hết thời gian ủ bệnh, người nhiễm bắt đầu có triệu chứng.
 Đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại KCN Quang Châu, tỉnh Bắc Giang

Nghiêm trọng hơn dịch không chỉ dừng lại công ty này mà bắt đầu xâm nhiễm tới doanh nghiệp khác, KCN khác như Sang Quang, Quang Sơn, Đình Trám. “Theo kinh nghiệm của chúng tôi, khi lây nhiễm trong KCN, nó liên quan rất lớn tới cộng đồng. Có thể bây giờ chúng ta chưa nhìn thấy được. Bởi mối quan hệ dịch tễ giữa công nhân với cộng đồng dân cư rất khăng khít” – GS Đặng Đức Anh nhận định.

Cũng theo GS Đặng Đức Anh, Bắc Giang cần đạt 2 điều để dập tắt dịch Covid-19 qua phong tỏa, giãn cách xã hội.

Thứ nhất, tỉnh phải khóa chặt vùng dịch ở bên trong, không cho cho dịch thoát ra bên ngoài. Điều cần nhìn thấy đó là nội bất xuất, ngoại bất nhập, đường xá vắng tanh, cửa hàng cơ bản đóng cửa, nhà nhà cài then. Chỉ có như vậy, chúng ta mới ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh.

Muốn đạt được điều này, không có cách nào khác, ngành y tế địa phương phải kiểm tra, giám sát, chế tài, xử phạt nghiêm minh, đảm bảo tất cả tuân thủ giãn cách xã hội, phòng dịch có hiệu quả.

Thứ hai, bên trong phải chống dịch quyết liệt, triệt để, dập tắt được ổ dịch, bảo vệ sức khỏe của người dân. “Chỉ có triệt tiêu nguồn lây từ bên trong thì sau này mới tháo được phong tỏa và đạt được sự an toàn”, vị chuyên gia khẳng định.

Khi số ca F0 tăng lên từng ngày, đồng nghĩa số F1 cũng tăng lên theo cấp nhiều hơn nữa. Do đó, các khu cách ly phải đảm bảo công suất. Mặt trận này cần chú ý để không xảy ra lây nhiễm chéo. GS Đặng Đức Anh cho hay, đây là nhiệm vụ rất khó khăn không chỉ của riêng Bắc Giang mà còn nhiều tỉnh khác.