Bắc Giang: Thanh niên trắng đêm chốt trực, chặn Covid-19 ở tâm dịch Việt Yên

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều ngày qua, bất chấp thời tiết nắng nóng, oi bức đến ngột ngạt, nhiều đoàn viên thanh niên Tổ dân phố Ninh Khánh (thị trấn Nếnh), Tổ dân phố Dục Quang (thị trấn Bích Động), huyện Việt Yên vẫn miệt mài trực 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát ra vào địa bàn, với mong muốn chung tay đẩy lùi dịch Covid-19.

Vừa canh chốt, vừa ôn bài
Tối tháng Năm, tiết trời oi bức. Tiếng dế gọi bạn, tiếng tiếng ve kêu râm ran như càng thêm sôi động hơn trong không khí có phần ảm đạm của làng quê đang trong cơn bão dịch Covid-19. Bên góc đường, cạnh chốt trực số 1 Tổ dân phố Ninh Khánh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, chỉ với chiếc bàn nhựa màu đỏ, dưới ánh đèn điện hắt ra từ hiên cửa nhà dân, cậu sinh viên năm cuối trường Đại học Mỏ - Địa chất Lê Văn Kiệm (quê Tổ dân phố Ninh Khánh) vừa miệt mài ôn bài, vừa cùng “đồng đội” canh chốt.
 Cậu sinh viên Lê Văn Kiệm vừa canh chốt, vừa ôn thi cuối kỳ.

Kiệm chia sẻ, trong thời gian được nghỉ học ở nhà phòng, chống dịch Covid-19, khi thấy Chi đoàn Thanh niên Tổ dân phố thành lập các chốt trực và kêu gọi tham gia, cậu đã không ngần ngại xung phong đăng ký. Chốt số 1 của Kiệm có 4 thành viên, chia thành hai ca trực 24/24 giờ, mỗi ca 2 người, luân phiên trực ngày và tối để ai cũng có thời gian nghỉ ngơi.
Gọi là chốt trực nhưng chỉ đơn giản là dựng barie bằng tre, gỗ, bàn ghế hoặc căng dây chặn lối ra vào Tổ dân phố. Phía trên dựng bạt nhựa để che nắng mưa. Phía dưới, nhóm thanh niên kê các pallet rồi trải chiếu thành “giường” để nằm nghỉ. Thậm chí, chỉ cần vài cái ghế nhựa kê dưới chiếc ô lớn là cũng thành chốt.
 Trời mưa, thanh niên Tổ dân phố Ninh Khánh, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên vẫn không bỏ chốt.

Ban ngày, hơi nóng từ lều bạt phả xuống nóng hầm hập đến rát mặt. Mồ hôi túa ra như tắm. Nhưng “những chiến sĩ áo xanh” không lúc nào ngơi nghỉ, mất tập trung hay chán nản. “Ban đầu, vẫn có một số người dân cố tình vượt chốt nhưng khi được chúng em tuyên truyền, nhắc nhở về quy định của Nhà nước, người dân đã chấp hành” – Kiệm chia sẻ.
Nghỉ học ở nhà trong khi chưa hoàn thành chương trình năm học 2020 - 2021, Lê Văn Kiệm vẫn phải bố trí thời gian vừa học online, vừa bảo đảm ca trực tại chốt thanh niên. Bởi thế, buổi tối, cậu mang cả sách vở ra ôn bài, sợ thời gian nghỉ quá lâu quên, “hổng” mất kiến thức. “Em chỉ mong đóng góp một chút sức nhỏ bé cho quê hương, làng xóm chung tay sớm đẩy lùi Covid-19, để em có thể trở lại trường” – Lê Văn Kiệm chia sẻ.
 Trải chiếu, căng màn ngủ ngoài đường canh chốt.
Thị trấn Nếnh là địa bàn nằm cạnh khu công nghiệp Quang Châu, nơi là điểm nóng về dịch Covid-19 của huyện Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Trên địa bàn cũng có nhiều khu nhà công nhân thuê trọ, do đó khi tỉnh Bắc Giang có yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội huyện Việt Yên, nhất là khi Tổ dân phố Ninh Khánh xuất hiện ca dương tính, việc lập chốt trực kiểm soát người ra vào càng có vai trò quan trọng.
Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố Ninh Khánh Lê Thị Thiết cho biết, tình hình dịch diễn biến căng thẳng, trong khi ban lãnh đạo Tổ dân phố còn phải tập trung chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước tình hình đó, Chi đoàn Thanh niên đã đứng ra xung phong thành lập các chốt kiểm soát ra vào Tổ dân phố.
Ban đầu, Chi đoàn Thanh niên Tổ dân phố Ninh Khánh chỉ thành lập được 3 chốt trực với khoảng 6 – 7 đoàn viên tham gia. Dần dần, nhận thấy vai trò và ý nghĩa của hoạt động này, ngày càng nhiều thanh niên xung phong trực chốt. Chẳng mấy chốc, Tổ dân phố Ninh Khánh đã lập được 15 chốt với 45 đoàn viên thanh niên tham gia, phong tỏa chặt các lối ra vào địa bàn, ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài vào.
 Chốt kiểm soát của thanh niên Tổ dân phố Ninh Khánh kiểm soát chặt người ra vào địa bàn.
Với từng ấy chốt, gần như này nào, nữ Bí thư Chi đoàn 26 tuổi cũng phải chạy như con thoi kiểm tra, động viên đoàn viên từng chốt. Thiết tâm sự: “Càng ngày, hoạt động của thanh niên càng được người dân ghi nhận, đánh giá cao bởi kiểm soát chặt người ra vào Tổ dân phố là góp phần quan trọng kiểm soát dịch bệnh”.
Sẻ chia với Chi đoàn Thanh niên, nhiều hộ kinh doanh đang dừng hoạt động đã hỗ trợ cho thanh niên mượn bàn ghế, quạt điện... Nhiều người còn tranh thủ mang đồ ăn sáng, ăn khuya, nước, trái cây… cho thanh niên trực chốt. Sự tiếp sức ấm áp và kịp thời ấy càng làm cho những “chiến sĩ áo xanh” thêm vững vàng chốt trực.
Đâu cần thanh niên có
Gần chục ngày nay, người dân Tổ dân phố Dục Quang cũng đã quen với hình ảnh nhóm thanh niên chốt trực ở đầu làng. Chiếc barie là thanh tre vắt ngang cổng làng với tấm biển đỏ cảnh báo “Khu vực phong tỏa cách ly”. Đoàn thanh niên tận dụng cả những chiếc phản gỗ bán thịt lợn ở chợ đầu làng - nay đang tạm dừng hoạt động - để phục vụ làm chốt, rồi tìm cả những chiếc lốp ô tô làm vật cản trước chốt.
 Chốt kiểm soát của thanh niên Tổ dân phố Dục Quang, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên.
Trò chuyện với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Nguyễn Văn Sang - nguyên Bí thư Chi đoàn Thanh niên Tổ dân phố Dục Quang cho biết, đến nay, Chi đoàn đã thành lập được 3 chốt trực thanh niên với 6 người tham gia, cùng với 1 chốt của Chi hội Cựu chiến binh và 1 chốt của Công an xã, phong tỏa mọi ngả đường ra vào Tổ dân phố.
Cách trung tâm huyện Việt Yên chỉ 1km, cách Khu công nghiệp Đình Trám 1km,  Khu công nghiệp Quang Châu và Vân Trung 3 – 4km, địa bàn có nhiều tuyến đường đi qua, lại có hàng trăm công nhân thuê trọ nên Tổ dân phố Dục Quang được đánh giá là có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao.
Khi chưa có chốt chặn, nhiều người dân rất lo lắng, đứng ngồi không yên. Do vậy, việc thanh niên đứng ra lập chốt trực đã giúp cho người dân yên tâm phần nào vì ít nhất, không có nguy cơ xâm nhập dịch từ bên ngoài vào Tổ dân phố bởi người ra vào được kiểm soát nghiêm ngặt.
 Việc thanh niên chốt trực 24/24 giờ, góp phần cùng địa phương ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.
Nguyễn Văn Sang kể, trong những ngày cùng anh em chốt trực, kỷ niệm nhớ nhất là tối 20/5, hôm đầu tiên, Tổ dân phố Dục Quang phong tỏa khu ngõ Bồ Cùng, Chi đoàn Thanh niên kêu gọi đoàn viên họp gấp, khẩn trương lập chốt, phân công người trực, phong tỏa nhanh các lối ra vào. “Đêm đó, trời mưa tầm tã, sấm chớp đì đùng cả đêm, mãi tới gần 5 giờ sáng mới tạnh. Anh em trực hầu như ướt hết vì bạt che bị thủng” – Sang chia sẻ.
 Thanh niên Tổ dân phố Dục Quang họp bàn phân chia ca trực.
Ngoài lập chốt, thanh niên Tổ dân phố Dục Quang còn thành lập các group trên mạng xã hội Zalo, Facobook với các thành viên chủ yếu là thanh niên và người dân trong Tổ dân phố để tuyên truyền, vận động thực hiện quy định về phòng chống dịch Covid-19 cũng như cập nhật tình hình địa phương.
“Hiện tại, dịch bệnh trong làng mình đang được kiểm soát rất tốt. Anh em trong đội phòng, chống dịch tình nguyện cũng mong muốn bà con trong thôn có tinh thần và trách nhiệm về phòng, chống dịch. Mọi người đều có ý thức thì tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng. Trực chiến 24/24 giờ để cho mọi người dân trong thôn được bình an” – anh Nguyễn Văn Thủy, Tổ dân phố Dục Quang kêu gọi.
 Đôi khi, chỗ ngủ của thanh niên chỉ là chiếc võng mắc trên thành ô tô.
Việt Yên vẫn tiếp tục là điểm nóng về dịch của Bắc Giang khi số ca F0 từ các Khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu vẫn tăng hàng ngày. Nguyên Bí thư Chi đoàn Thanh niên Tổ dân phố Dục Quang Nguyễn Văn Sang chia sẻ, dịch Covid-19 lần này như một cơn bão, đến quá nhanh và quá nguy hiểm với người dân địa phương.
Nói về mong ước của mình, Nguyễn Văn Sang tâm sự, mong Nhà nước, chính quyền địa phương và Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để sớm dập tắt dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường. Và trong khoảng thời gian ấy, Chi đoàn Thanh niên luôn sát cánh cùng chính quyền địa phương để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần