Bắc Giang xây dựng mô hình điểm sản xuất trở lại tại 8 doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 26/5, tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất của DN trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung nhưng phải bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch.

Ngày 25/5, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành kế hoạch tổ chức lại hoạt động sản xuất cho DN trong các khu công nghiệp: Đình Trám, Quang Châu, Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 vừa khôi phục, phát triển kinh tế.
Mục tiêu là giảm tải cho các khu vực cách ly xã hội; từng bước ổn định việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động; khôi phục lại môi trường an toàn cho sản xuất, kinh doanh và thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Xây dựng được mô hình doanh nghiệp, khu công nghiệp hoạt động an toàn trong điều kiện có dịch Covid-19, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trước mắt cũng như lâu dài.
Tất cả DN trước khi quay trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra đánh giá đảm bảo điều kiện an toàn và được hướng dẫn đầy đủ các quy định, biện pháp đảm bảo an toàn trong điều kiện vừa sản xuất, vừa phòng, chống dịch Covid-19.
 Sẽ có 8 doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại huyện Yên Dũng và Việt Yên được tổ chức điểm sản xuất trở lại. Ảnh: Trâm Anh
Về điều kiện chung để tổ chức sản xuất, DN chỉ sử dụng người lao động đã được cơ quan y tế và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm soát nguy cơ lây nhiễm dịch từ ngày 9/5/2021 trở lại đây và có 2 lần xét nghiệm PCR kết quả âm tính với Covid-19 (kể từ ngày 9/5/2021 trở lại đây). Trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại DN 1 ngày
Nơi lưu trú cho người lao động, bố trí tại DN hoặc ký túc xá riêng biệt của DN cho người lao động. Người lao động ngoài nơi làm việc và nơi lưu trú tập trung không được tiếp xúc cộng đồng. Trường hợp đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung khi quay trở lại DN phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung của DN và xét nghiệm PCR 2 lần có kết quả âm tính với Covid-19 (mỗi lần cách nhau 7 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc 1 ngày) mới được trở lại làm việc.
Trước khi tổ chức sản xuất lại, DN bố trí đón người lao động đến nơi ở tập trung của DN ít nhất 3 ngày trước khi làm việc và thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ lao động.
Quy mô sử dụng lao động, tháng đầu tiên, DN có quy mô dưới 500 lao động được sử dụng tối đa số lao động theo quy mô hiện có. DN có quy mô từ trên 500 đến dưới 1.000 lao động được sử dụng số lao động = 500 + (số lao động theo quy mô hiện có - 500) x 35%.
DN có quy mô từ 1.000 - 5.000 lao động được sử dụng số lao động = 675 + (số lao động theo quy mô hiện có - 675) x 25%. DN có quy mô trên 5.000 lao động được sử dụng số lao động = 1.756 + (số lao động theo quy mô hiện có - 1.756) x 20%.
Các tháng tiếp theo, căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh và kết quả thực hiện của DN, Trưởng ban Quản lý Các KCN tỉnh chịu trách nhiệm xem xét có quyết định cụ thể đối với từng DN.
Tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức xây dựng mô hình điểm cho 8 DN sản xuất trở lại gồm: Công ty TNHH sản xuất Sanwa Việt Nam (KCN Đình Trám); Công ty CP Xuất nhập khẩu Bắc Giang: Dự án nhà máy giấy Xương Giang (KCN Song Khê - Nội Hoàng);  Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (KCN Vân Trung); Công TNHH Fuhong Precision Component Bắc Giang (KCN Đình Trám và Lô P thuộc KCN Quang Châu); Công ty TNHH công nghệ chính xác Fuyu (KCN Quang Châu); Công ty TNHH New Hope (KCN Quang Châu); Công ty TNHH Đặc Khu Hope (KCN Quang Châu); Công ty TNHH Si Flex Việt Nam (KCN Quang Châu)…
Theo kế hoạch, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang chủ trì điều phối các Tổ kiểm tra của tỉnh kiểm tra, đánh giá và tổ chức hướng dẫn DN xong trong ngày 27/5/2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần