Bác kháng nghị, y án tử hình tử tù Hồ Duy Hải

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội đồng Thẩm phán TANDTC khẳng định, bị cáo Hồ Duy Hải là hung thủ duy nhất gây ra cái chết cho 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi và cướp tài sản của nạn nhân cùng tài sản của Bưu điện. Đồng thời, nội dung 2 bản án của Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm cũng trùng hợp với lời khai của Hồ Duy Hải. Toà án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm xác định Hồ Duy Hải phạm tội “Giết người” và tội “Cướp tài sản” nên việc tuyên án tử hình về hai tội danh trên là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan...

Chiều 8/5, sau ba ngày mở phiên tòa xét xử giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Hội đồng thẩm phán TANDTC đã đưa ra phán quyết với những nội dung kháng nghị của Viện kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC).
 Chánh án TANDTC Nguyễn Hoà Bình chủ toạ phiên toà giám đốc thẩm (Ảnh: TANDTC) 
Không cần thiết phải điều tra lại vụ án
Theo nhận định của Hội đồng thẩm phán TANDTC, quan điểm của đại diện Viện KSNDTC cho rằng trong vụ án này có một số tình tiết chưa rõ ràng về thời gian xảy ra vụ án, đặc điểm nhận dạng về hình dáng, quần áo, xe máy của hung thủ gây án, lời khai của các nhân chứng có mặt tại hiện trường và gần hiện trường nên cần làm rõ. 
Tuy nhiên, những đề nghị này đã được các cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm, phúc thẩm giải đáp rõ ràng, đầy đủ. Theo đó, các lời khai của nhân chứng phù hợp với lời khai của hung thủ vụ án nên kháng nghị của Viện trưởng Viện KSNDTC về các hành vi này là không có căn cứ.
Đối với kháng nghị về việc Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Long An không thu thập được tang vật vụ án trong quá trình điều tra? Bị cáo Hồ Duy Hải có nhiều lời khai và cơ quan điều tra lấy lời khai nào để xác định là có căn cứ? Hồ Duy Hải dùng tay đập đầu nạn nhân vào lavabo hay đập đầu nạn nhân bằng thớt... Hội đồng Thẩm phán TANDTC nhận thấy, các chứng cứ này đã được thể hiện qua bản ảnh, các bản cung và lời khai của Hồ Duy Hải đã khai nhận rất rõ ràng nên không cần thiết phải điều tra lại.
Đối với kháng nghị về nguyên nhân nạn nhân chết ở tư thế nào là đúng? Những vết thương trên cơ thể là do vật dụng hay hung khí gì gây ra? Hội đồng Thẩm phán khẳng định, nội dung này đã được cơ quan giám định pháp y tỉnh Long An làm rõ và giải thích rõ ràng trong Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm tử thi. Các biên bản khám nghiệm đều phù hợp với cơ chế hình thành vết thương, hung thủ dùng hung khí sắc nhọn để tác động vào cơ thể của nạn nhân. Những nội dung này đều có giá trị chứng minh trong hồ sơ tố tụng. Do đó, Hội đồng Thẩm phán nhận thấy, không cần thiết phải làm rõ thêm điều này.
 Đại diện VKSNDTC phát biểu tại phiên giám đốc thẩm (Ảnh: TANDTC)
Đối với kháng nghị về việc điều tra lại để làm rõ các tài sản mà Hồ Duy Hải chiếm đoạt tại Bưu điện Cầu Voi sau khi sát hại 2 nạn nhân, Hội đồng Thẩm phán cho rằng, kháng nghị này đã được cơ quan điều tra xác minh làm rõ ngay từ quá trình điều tra vụ án, kết hợp với các biên bản lời khai của nhân chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Các tài liệu này đều được lưu giữ trong hồ sơ vụ án và phù hợp với lời khai của Hồ Duy Hải nên Hội đồng Thẩm phán nhận thấy không cần thiết phải điều tra lại.
Đối với các nội dung kháng nghị khác của VKSNDTC, Hội đồng Thẩm phán nhận thấy có lý nhưng nội dung này không làm thay đổi bản chất của vụ án và không có giá trị chứng minh pháp lý trong vụ án.
Bị cáo không bị oan
Với những căn cứ pháp lý nêu trên, Hội đồng Thẩm phán khẳng định, bị cáo Hồ Duy Hải là hung thủ duy nhất gây ra cái chết cho 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi và cướp tài sản của nạn nhân cùng tài sản của Bưu điện.
Đồng thời, nội dung 2 bản án của Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm cũng trùng hợp với lời khai của Hồ Duy Hải. Toà án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm xác định Hồ Duy Hải phạm tội “Giết người” và tội “Cướp tài sản” nên việc tuyên án tử hình về hai tội danh trên là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan.
Từ những nhận định và phân tích nêu trên, Hội đồng Thẩm phán TANDTC quyết định, không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng VKSNDTC và giữ nguyên các quyết định của 2 bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An và Toà phúc thẩm TANDTC đối với bị cáo Hồ Duy Hải.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần