Bắc Kinh chưa chốt thời điểm ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Washington

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong chưa công bố bất cứ thông tin gì về thời điểm ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ.

Mặc dù Nhà Trắng hôm 26/12 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ dự lễ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà hai nước đạt được trong tháng này, song phía Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận thời điểm chính thức sẽ ký kết thỏa thuận trên.
Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 26/12, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin gì về thời điểm ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ.
 Trung Quốc chưa xác nhận thời điểm ký thỏa thuận thương mại sơ bộ với Mỹ.
“Hai bên Trung Quốc và Mỹ đang thực thi các trình tự cần thiết, như thẩm duyệt pháp lý, phiên dịch hiệu đính, đồng thời trao đổi chặt chẽ về việc ký kết thỏa thuận và những công việc tiếp theo”, ông Cao Phong cho hay.
Trước đó, hôm 24/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước.
Phát biểu với báo giới ngày 24/12, Tổng thống Trump nói rằng sẽ có một buổi lễ ký kết vào tháng 1 và ông và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ ký thỏa thuận này một cách nhanh chóng. Theo ông chủ Nhà Trắng, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nước đã hoàn tất và hiện đang được chuyển ngữ.
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer trước đó đã thông báo đại diện hai nước sẽ ký thỏa thuận này trong tuần đầu tiên của tháng 1/2020.
Theo các chuyên gia, Bắc Kinh đã đồng ý mua thêm hàng nông sản Mỹ và bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ đối với các công ty Mỹ, đổi lại  Washington sẽ không áp gói thuế quan mới. Tuy nhiên, hai bên hiện chưa giải quyết được bất đồng về lĩnh vực công nghệ cao, tờ báo Nga Nezavisimaya Gazeta cho biết./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần