Bắc Kinh đẩy mạnh mua đậu nành Brazil trước lo ngại thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nhập khẩu đậu nành Trung Quốc đang tăng cường tìm nguồn cung từ Brazil trong bối cảnh chưa chắc chắn ký kết được thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã đặt mua 20 tàu đậu nành từ Brazil trong tuần trước, các thương nhân nói với Reuters, với lý do lo ngại về sự bấp bênh của một thỏa thuận thương mại với Mỹ - nhà cung cấp đậu nành truyền thống của Bắc Kinh.
 Bắc Kinh đẩy mạnh mua đậu nành Brazil trước lo ngại thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn.
Theo các thương nhân, các đợt giao hàng mới này sẽ được thực hiện vào đầu năm 2020.
Cũng theo các thương nhân này, các nhà nhập khẩu đậu nành Trung Quốc cũng đã đặt số đơn hàng từ Mỹ và Argentina trong tuần trước.
"Vào thời điểm này, việc đẩy mạnh nhập khẩu đậu nành từ Brazil có lẽ là một giải pháp khả thi. Hiện có rất nhiều sự không chắc chắn đối với nguồn cung mặt hàng nông sản này của Mỹ, vì vậy theo tôi, kế hoạch này là một ý tưởng thích hợp" - nhà phân tích hàng hóa cấp cao Darin Friedrichs công ty môi giới INTL FCStone nhận xét.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài hơn 16 tháng đã ảnh hướng đến các DN và nông dân Mỹ, làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và là lực cản đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Trước đó, Reuters hôm 20/11 dẫn nguồn thạo tin nói thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 có thể bị hoãn sang 2020. Ngoài ra, việc Mỹ thông qua dự luật về Hồng Kông cũng khiến Trung Quốc giận dữ, có thể cản trở tiến trình đàm phán.
Tờ Wall Street Journal hôm 21/11 dẫn nguồn thạo tin nói rằng Chính phủ Trung Quốc đã mời các nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Mỹ tới dự vòng đàm phán trực tiếp mới ở Bắc Kinh.
Trung Quốc- nhà nhập khẩu và tiêu thụ đậu nành lớn nhất thế giới, đã mua hơn 50% số lượng đậu nành xuất khẩu của Mỹ trước khi hai nền kinh tế lớn nhất thế rơi vào cuộc chiến thương mại. Khối lượng đậu nành xuất khẩu từ Mỹ sang Trung Quốc đã giảm hơn 80% trong tháng 9/2019.
Năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc đạt mức 12-14 tỷ USD. Trung Quốc có nhu cầu tiêu thụ đậu nành cao để phục vụ ngành công nghiệp chăn nuôi lớn nhất thế giới với khoảng 400 triệu con lợn.
Rủi ro từ việc ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1  có thể bị trì hoãn sang năm tới khiến các nhà nhập khẩu đậu nành Trung Quốc gia tăng lo ngại thị trường nông sản sẽ gặp khó khăn./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần