Bắc Kinh hoan nghênh quyết định “thiện chí” của ông Trump hoãn tăng thuế hàng hóa Trung Quốc

Nguyễn Thu (Theo Economictimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc hôm nay (12/9) đã hoan nghênh động thái “thiện chí” của Tổng thống Mỹ Donald Trump trì hoãn 2 tuần kế hoạch tăng thuế bổ sung đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12/9, người phát ngôn Bộ Thương Mại Trung Quốc Cao Phong đánh giá việc lùi thời hạn áp thuế của Mỹ là một "hành động thiện chí”. Và để đáp lại thiện chí của Washington, các công ty Trung Quốc đã bắt đầu tư vấn giá cả hàng nông sản của Mỹ, trong đó có đậu tương và thịt lợn. 
Người phát ngôn Bộ Thương Mại Trung Quốc Cao Phong phát biểu tại buổi họp báo.
Tuy không tiết lộ thời điểm nối lại đàm phán, song ông Cao Phong cho biết, hai bên vẫn đang duy trì "trao đổi hiệu quả" và quan chức cấp làm việc hai nước sẽ sớm gặp nhau trong thời gian sắp tới để tham vấn nghiêm túc, nhằm chuẩn bị tốt cho vòng đàm phán thứ 13.
Trước đó, hôm 11/9, Bộ Tài chính Trung Quốc công bố miễn thuế nhập khẩu với 16 loại sản phẩm của Mỹ, trong đó có một số thuốc chống ung thư, dầu nhờn, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. 
Ngay sau đó, Tổng thống Trump đã khen ngợi việc này. "Họ có một số động thái rất tốt", Trump cho biết tại Nhà Trắng hôm qua. Ông nhận xét miễn thuế là "một động thái lớn" và là điều tích cực trước khi đoàn đàm phán hai nước gặp nhau tại Washington.
Để bày tỏ "sự thiện chí", ông  Trump hôm 11/9 cho biết trên Twitter rằng ông sẽ lùi ngày nâng thuế với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc, từ 1/10 theo kế hoạch sang 15/10. Theo thông báo trước đó, thuế này sẽ được nâng từ 25% lên 30%. Ông cũng bày tỏ kỳ vọng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc: "Tôi hy vọng chúng tôi có thể làm điều gì đó".
Các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng sẽ diễn ra vào tháng 10. Dù vậy, thời điểm chính xác vẫn chưa được công bố.
Theo ông Cao Phong, các nhà đàm phán cấp thứ trưởng hai nước sẽ tổ chức cuộc thảo luận vào giữa tháng này để đặt nền móng cho các cuộc đàm phán dự kiến diễn ra vào tháng 10 tại Washington giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Một số nhà phân tích đang kỳ vọng, việc Washington và Bắc Kinh có những động thái thiện chí về thuế quan sẽ giúp “làm dịu bầu không khí căng thẳng” trước vòng đàm phán mới. Những động thái nhượng bộ từ cả hai phía cũng gia tăng kỳ vọng kết quả tích cực trong vòng đàm phán sắp tới nhằm đạt được một thỏa thuận để chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm giữa hai cường quốc kinh tế thế giới./.