Bắc Kinh hối thúc Mỹ dừng các hành động “không phù hợp” với các công ty Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen ngày 24/6 cho biết, Bắc Kinh muốn Mỹ hủy bỏ việc hạn chế giao dịch thương mại đối với các công ty Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 21/6 thông báo đã đưa thêm 5 thực thể công nghệ Trung Quốc vào "danh sách đen", đồng nghĩa với việc các công ty này bị cấm mua linh kiện và công nghệ Mỹ, tương tự như lệnh cấm đã áp dụng đối với "người khổng lồ" Huawei.
Bắc Kinh mong muốn Mỹ hủy bỏ việc hạn chế giao dịch thương mại đối với các công ty Trung Quốc. 
Động thái trên của chính quyền Washington diễn ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, một cuộc gặp được coi là sẽ quyết định hướng đi của cuộc chiến thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.
Các chỉ số chứng khoán của Mỹ và Trung Quốc đều tăng điểm sau thông tin về cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Tập, với hy vọng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ sớm đạt được thỏa thuận về tranh chấp thương mại kéo dài hơn 1 năm qua.
“Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ, theo các nguyên tắc thương mại tự do và tinh thần của các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), có thể hủy bỏ các biện pháp không phù hợp này đối với các công ty Trung Quốc và loại các DN này khỏi danh sách đen. Điều này sẽ có lợi cho cả hai bên, CNBC trích phát biểu của Thứ trưởng g Wang hôm 24/6.
Tuyên bố trên được Thứ trưởng Wang đưa ra tại cuộc họp báo sáng ngày 24/6 thông báo về kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tuần này tại Osaka, Nhật Bản, của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Donald Trump hôm 18/6 đã xác nhận sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc nhân dịp dự hội nghị G20. Theo dự kiến, cuộc gặp giữa ông Trump và ông Tập sẽ diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh khối G20 ở Osaka, Nhật Bản, vào ngày 28 - 29/6.
Trước đó, lệnh cấm mà Mỹ áp lên Huawei hồi tháng trước đã làm dấy lên mối lo rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang dần trở thành một cuộc xung đột kinh tế trên diện rộng, mà ở đó Mỹ tập trung vào việc chặn Trung Quốc tiếp cận với công nghệ Mỹ, song song với việc buộc các công ty Mỹ dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc.
Các nhà phân tích cho rằng động thái mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ sẽ không làm gián đoạn kế hoạch tổ chức cuộc gặp trực tiếp Trump - Tập, nhưng Bắc Kinh sẽ coi đó là bằng chứng cho thấy giới chức Nhà Trắng có ý định ngăn chặn việc Trung Quốc trở thành cường quốc về công nghệ.
Thứ trưởng Wang nói thêm rằng các cuộc thảo luận đang được tiến hành giữa các nhóm đàm phán Mỹ và Trung Quốc trước thềm cuộc họp thượng định tại hội nghị G20, đồng thời kêu gọi Washington nên thỏa hiệp trong các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh.