Bắc Kinh kêu gọi đàm phán vấn đề của Bình Nhưỡng

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trung Quốc kêu gọi Mỹ - Hàn ngừng tập trận và tái khởi động vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Lo ngại tình trạng leo thang căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên, chính quyền Bắc Kinh đã kêu gọi Bình Nhưỡng dừng các hoạt động thử nghiệm tên lửa và vũ khí hạt nhân. Động thái trên được đưa ra, sau khi CHDCND Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo liên tiếp, trong đó có 3 tên lửa rơi xuống vùng biển Nhật Bản. 

Trước đó, đại diện Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc tuyên bố sẽ có thêm “các biện pháp đáng kể” để trừng phạt CHDCND  Triều Tiên vì vi phạm lệnh cấm thử tên lửa. 

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết, các cuộc thử nghiệm tên lửa của CHDCND Triều Tiên và cuộc tập trận chung của Hàn Quốc – Mỹ đã gây gia tăng căng thẳng quan hệ liên Triều. Tuyên bố trên của ông Vương Nghị được đưa ra trong cuộc họp báo hàng năm bên lề kỳ họp Quốc hội Trung Quốc. 

Bộ trưởng Vương Nghị kêu gọi các bên quay lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Triều Tiên. “Vẫn còn cơ hội khôi phục đàm phán, vẫn còn hy vọng cho hòa bình”, ông Vương Nghị nói. Đồng thời nhấn mạnh, việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao của Mỹ (THAAD) tại Hàn Quốc là một sai lầm. Đồng thời đề nghị Hàn Quốc ngừng việc lắp đặt vì hệ thống THAAD có thể khiến an ninh của Hàn Quốc bất ổn hơn, chứ không chỉ đe dọa đến an ninh Trung Quốc.

Bế tắc trong mối quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Trung Quốc bắt đầu nóng lên, sau khi chính quyền Bắc Kinh đóng cửa 23 cửa hàng trong chuỗi bán lẻ của tập đoàn Lotte tại nước này. Đồng thời, yêu cầu các công ty du lịch ngừng bán tour tới Hàn Quốc. Phản ứng trước động thái của Bắc Kinh, mới đây ông Lee Hyun-jae – người đứng đầu Ủy ban chính sách của đảng Hàn Quốc tự do cầm quyền cho biết, chính phủ đang xem xét đệ đơn khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).