Bắc Kinh kêu gọi Washington dỡ bỏ chính sách thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 22/2 hối thúc Washington dỡ bỏ thuế với hàng hóa Trung Quốc và từ bỏ cái mà ông gọi là đàn áp phi lý đối với ngành công nghệ Trung Quốc.

Ông Vương Nghị - Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc.
Ông Vương Nghị - Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc, hôm 22/2 lên tiếng kêu gọi điều chỉnh lại quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Bộ trưởng Vương Nghị nhấn mạnh rằng Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác trong nhiều vấn đề như biến đổi khí hậu, đại dịch Covid-19 nếu hai nước cải thiện được mối quan hệ căng thẳng.
Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố, Trung Quốc sẵn sàng tiến hành  các cuộc đối thoại xây dựng với Mỹ sau khi quan hệ song phương rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.
Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cũng kêu gọi Washington dỡ bỏ thuế với hàng hóa Trung Quốc và từ bỏ cái mà ông gọi là đàn áp phi lý đối với ngành công nghệ Trung Quốc. Theo Ngoại trưởng  Vương Nghị, đây là những bước đi cần thiết để tạo lập điều kiện cần thiết cho hợp tác.
Ông Vương Nghị cũng hối thúc Washington tôn trọng những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và chấm dứt can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh.
"Trong vài năm qua, Mỹ về cơ bản đã cắt mọi cuộc đối thoại song phương với Trung Quốc ở mọi cấp bậc. Chúng tôi vẫn sẵn sàng trao đổi ngay thẳng với phía Mỹ và tham gia các cuộc đối thoại nhằm giải quyết các vấn đề", ông Vương Nghị nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Vương Nghị lưu ý thêm rằng cuộc điện đàm gần đây giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Joe Biden là một bước đi tích cực.
Trung Quốc và Mỹ đã xung đột trên nhiều mặt, như thương mại, công nghệ, Biển Đông…
Tuy nhiên, Tổng thống Biden cũng cam kết sẽ có cách tiếp cận đa phương hơn và mong muốn hợp tác với Bắc Kinh trong các vấn đề như biến đổi khí hậu và thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần