Bắc Kinh: Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty Trung Quốc là sự “vi phạm thô bạo”

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/9, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng các đòn trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào một số công dân và thực thể Trung Quốc là sự "vi phạm trắng trợn".

"Bất chấp các quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên, Mỹ đã sử dụng vô tội vạ các biện pháp cấm vận, vi phạm thô bạo các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 26/9.
 Bắc Kinh chỉ trích lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc. 
Trước đó, hôm 25/9, chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo các biện pháp giới hạn đối với 5 công dân và 6 thực thể Trung Quốc liên quan cáo buộc họ giúp Iran lách cấm vận của Mỹ. Lý do mà Mỹ đưa ra là các công ty này giúp Iran xuất khẩu dầu lửa, vi phạm lệnh cấm của Washington nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, các lệnh trừng phạt nhắm vào hai công ty Cosco Shipping Tanker và Cosco Shipping Tanker Seaman and Ship Management nhưng không áp dụng với công ty mẹ thuộc Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO).
Ngoài ra, các DN Trung Quốc khác trong ngành dầu khí và vận tải biển cũng bị trừng phạt gồm China Concord Petroleum, Kunlun Shipping, Kunlun Holding và Pegasus 88.
Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc với cáo buộc vi phạm lệnh cấm giao dịch dầu mỏ với Iran. Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã áp lệnh trừng phạt đối với công ty dầu Zhuhai Zhengrong và Giám đốc điều hành Youmin Li sau khi báo cáo của Bloomberg nói rằng Trung Quốc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.
Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang kể từ năm ngoái khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015. Kể từ đó, Washington cũng đã không ngừng siết chặt các lệnh trừng phạt chống lại Tehran với mục tiêu bóp nghẹt nguồn dầu xuất khẩu của nước này nhằm đẩy Iran ra khỏi thị trường, buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này phải tìm những cách lách luật để bán dầu thô.
Trong một diễn biến mới nhất, Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm gây ra cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi hôm 14/9 khiến tình hình ngày một nóng lên và có nguy cơ dẫn đến xung đột.
Sau vụ tấn công, Mỹ đã áp đòn trừng phạt mới nhằm vào Ngân hàng trung ương Iran, Quỹ Phát triển Quốc gia Iran và Etemad Tejarate Pars Co, một tập đoàn mà Washington cho rằng được sử dụng để che đậy giao dịch tài chính cho các hợp đồng quân sự của Tehran./.