Bắc Kinh phong tỏa nhiều khu vực khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều khu vực ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc bị phong tỏa sau khi xuất hiện 6 ca nhiễm Covid-19 mới, làm dấy lên lo ngại tái bùng phát dịch thứ hai.

Bắc Kinh phong tỏa nhiều khu vực vì cụm dịch Covid-19 mới.
Người dân tại 11 khu dân cư ở quận Phong Đài, phía Nam thủ đô Bắc Kinh được yêu cầu không rời khỏi nhà sau khi phần lớn ca nhiễm mới liên quan đến một chợ bán thịt gần đó, quan chức Bắc Kinh cho biết trong buổi họp báo ngày 13/6.
Cũng tại cuộc họp báo, ông Chu Junwei - một quan chức của Phong Đài tuyên bố quận đã thiết lập "cơ chế thời chiến" và "trung tâm chỉ huy thực địa" để đối phó làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới.
Người phát ngôn của chính quyền Bắc Kinh cho biết, 6 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở thủ đô vừa được công bố gồm 3 lao động ở chợ thịt đầu mối Xinfadi, một khách đến chợ và 2 nhân viên Trung tâm Nghiên cứu thịt Trung Quốc Một trong những nhân viên trung tâm tới chợ tuần trước. Giới chức đã đóng cửa chợ Xinfadi cùng chợ hải sản Jingshen mà một bệnh nhân từng ghé để khử trùng và lấy mẫu hôm 12/6.
Ông Chu cho biết, một người tại một chợ nông sản ở quận tây bắc Haidian của Bắc Kinh cũng có kết quả thử nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 mà không có triệu chứng.
Chủ chợ Xinfadi nói rằng virus SARS-CoV-2 được phát hiện trên thớt dùng để xử lý cá hồi nhập khẩu, làm dấy lên lo ngại về vệ sinh nguồn cung cấp thực phẩm của Bắc Kinh.
Vụ việc này đã buộc hơn 10.000 người, gồm các chủ hàng và nhân viên làm việc tại chợ Xinfadi, phải tiến hành xét nghiệm axit nucleic, sàng lọc bệnh nhân Covid-19.
Sau khi xuất hiện trở lại các ca bệnh trong cộng đồng, Bắc Kinh cũng đã phải yêu cầu tạm dừng các hoạt động đưa đón khách du lịch liên tỉnh và các giải đấu thể thao.
Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 7,7 triệu ca nhiễm và hơn 428.000 người chết. Trung Quốc ghi nhận 83.075 ca nhiễm và 4.634 người chết.
Dịch bệnh ở Trung Quốc hầu như đã được kiểm soát nhờ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt và trên diện rộng. Các biện pháp phần lớn đã được dỡ bỏ trong vài tháng gần đây khi tỷ lệ lây nhiễm giảm và ca nhiễm mới đa phần là người từ nước ngoài trở về.