Bắc Kinh yêu cầu Washington rút lại lệnh trừng phạt các doanh nghiệp công nghệ

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Ngoại giao Trung Quốc hối thúc Mỹ rút lại quyết định xếp hàng chục DN nước này vào “danh sách đen” trừng phạt kinh tế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu tại họp báo hôm 3/5.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/5 đã chỉ trích chính quyền Tổng thống Donal Trump can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh khi áp lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu đối với 8 công ty của nước này với cáo buộc vi phạm vấn đề nhân quyền.
Chính quyền Washington cũng xếp 24 DN và một cơ quan khác của Trung Quốc vào “danh sách đen” nhằm áp đặt các biện pháp kiểm soát tiếp cận công nghệ Mỹ với lý do các đơn vị này có thể liên quan đến việc hỗ trợ Bắc Kinh về hoạt động quân sự.
Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 25/5, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, quyết định trừng phạt của Mỹ đã vi phạm các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế. “Chúng tôi kêu gọi Mỹ sửa chữa những sai lầm của mình, rút lại các quyết định trừng phạt kinh tế đối với DN Trung Quốc, và ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh” - người phát ngôn Triệu Lập Kiên nhấn mạnh.
Bộ Thương mại Mỹ hôm 22/5 thông báo sẽ bổ sung tên 33 cơ quan và công ty Trung Quốc vào "danh sách đen" trừng phạt kinh tế vì hỗ trợ Bắc Kinh thực hiện những hoạt động mà Washington lên án.
Động thái của Bộ Thương mại Mỹ đánh dấu nỗ lực mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong việc trừng phạt những công ty có thể hỗ trợ hoạt động quân sự của Trung Quốc và gây sức ép lên Bắc Kinh trong vấn đề người Duy Ngô Nhĩ, chủ yếu sống ở khu tự trị Tân Cương.
Những công ty bị bổ sung vào danh sách đen đều hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nhận biết khuôn mặt, những lĩnh vực đang thu hút đầu tư mạnh tay từ các nhà xuất chip của Mỹ, như Nvidia Corp và Intel Corp.
Theo giới phân tích, động thái mới của chính quyền Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm leo thang căng thẳng quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới khi liên tục có các cuộc “đấu khẩu” gay gắt liên quan đến dịch Covid-19 trong thời gian qua.