Diễn đàn Bác Ngao 2021: Trung Quốc "lùi 1 bước để tiến 2 bước"?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc tận dụng Diễn đàn Bác Ngao lần này để nỗ lực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài hậu đại dịch Covid-19, thay vì tỏ ra cạnh tranh với Mỹ như trong những kỳ cuộc trước, giới quan sát nhận định.

Diễn đàn Bác Ngao năm nay được tổ chức tại đảo Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Chinadaily
"Giảm cạnh tranh với Mỹ"
Sự kiện thường niên này được nối lại vào năm nay sau khi phải hủy bỏ vào năm 2020 trước việc bùng phát của đại dịch Covid-19. Với sự quy tụ các nhà lãnh đạo chính phủ, quan chức cấp cao và giám đốc điều hành doanh nghiệp, Hội nghị đã khai mạc hôm 18/4 tại đảo Hải Nam và dự kiến kéo dài đến hết ngày 21/4.
Được coi là phiên bản Trung Quốc của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), sự kiện năm nay sẽ có hơn 2.000 người trực tiếp tham dự và đây là cuộc họp lớn đầu tiên được tổ chức ngoại tuyến trong năm nay trên thế giới. Trọng tâm của sự kiện là phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước hội nghị vào sáng mai (20/4).
Chris Leung - chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Tập đoàn DBS Group Holdings nhận định: “Trung Quốc sẽ tận dụng cơ hội này để quảng bá vị thế, thể hiện một Trung Quốc thân thiện và cởi mở nhằm thu hút các nhà đầu tư. Các nhà lãnh đạo sẽ giảm bớt sự cạnh tranh với Mỹ và nhấn mạnh các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực từ biến đổi khí hậu đến phục hồi hậu đại dịch”.
Một loạt các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ tham gia hội nghị, bao gồm Tim Cook của Apple, Elon Musk của Tesla, Stephen Schwarzman của Blackstone Group và Ray Dalio của Bridgewater Associates. Sự kiện này là một cơ hội khác để Chính phủ Trung Quốc giúp hàn gắn mối quan hệ với các nhà đầu tư Mỹ trong bối cảnh căng thẳng kinh tế giữa hai nước gia tăng.
Bộ Thương mại Trung Quốc tuần trước công bố, lượng FDI vào nước này đã tăng mạnh, với mức tăng gần 40% lên 45 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm 2021.
Trọng tâm "nóng"
Một trọng tâm khác của Hội nghị dự kiến là mục tiêu khí hậu mới từ Bắc Kinh, theo lời hứa mà Mỹ và Trung Quốc trước đó đưa ra sau chuyến đi đến Thượng Hải của Đặc phái viên khí hậu toàn cầu Mỹ John Kerry, rằng sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Các chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết, Trung Quốc có thể công bố các mục tiêu mới về giảm phát thải khí nhà kính tại Diễn đàn, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ chủ trì hội nghị thượng đỉnh về khí hậu với 40 nhà lãnh đạo thế giới vào cuối tuần này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần