Bắc Ninh cho phép người lao động đi làm trở lại từ ngày 20/6

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Người lao động đi làm trở lại phải thực hiện xét nghiệm 2 lần và có kết quả âm tính với Virus SARS-CoV-2. Các cơ sở xản xuất kinh doanh không sử dụng thêm người lao động tại các tỉnh khác, không sử dụng lao động đang thuộc diện cách ly y tế.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh đã có Quy định tạm thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 20/6/2021, áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh, tùy tình hình thực tế sẽ có hướng dẫn tiếp theo.
Đối với nhóm lao động đang đi làm tại công ty trở về địa phương vào ngày 20/6/2021 thực hiện xét nghiệm (Test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR) 2 lần, lần 1 vào ngày 16/6 và lần 2 ngày 19/6 tại DN.
Nhóm lao động đang ở trong khu nhà trọ và tại địa phương, ngày 16/6/2021 xét nghiệm RT-PCR, ngày 19/6/2021 test nhanh, tại địa điểm do công ty tổ chức.
 Công nhân Khu công nghiệp Visip được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Ảnh: Hải Trần.
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Ninh cũng đưa ra nguyên tắc thực hiện. Theo đó, cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ở mức nguy cơ thấp trở xuống (<30%); đã có kế hoạch và phương án phòng chống dịch theo Quyết định 2787/QĐ-BYT được phê duyệt.
Cơ sở sản xuất kinh doanh (CSSXKD) nằm trên địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg thì vẫn thực hiện lưu trú tập trung tại CSSXKD hoặc khu lưu trú tập trung do CSSXKD tổ chức.
Các CSSXKD không sử dụng thêm người lao động tại các tỉnh khác, trường hợp đặc biệt do chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định; không sử dụng người lao động đang thuộc diện cách ly y tế.
Địa phương thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, 19/CT-TTg và trạng thái bình thường mới: Ngày người lao động trên địa bàn được phép đi làm khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi đi làm vào ngày 20/6/2021.
Đối với địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg: Người lao động trên địa bàn vẫn thực hiện lưu trú tập trung tại CSSXKD hoặc khu lưu trú tập trung do CSSXKD tổ chức và phải có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với Virus SARS-CoV-2 (Lần 1 trước khi vào khu lưu trú tập trung và lần 2 vào ngày thứ 4 ở khu lưu trú tập trung của CSSXKD).
Nhà trọ - nơi cư trú của người lao động đảm bảo quy định phòng chống dịch, nhà trọ an toàn - do chính quyền địa phương đánh giá. Tất cả các khu nhà trọ (từ 2 tầng trở lên phải có thang thoát hiểm và đảm bảo yêu cầu phòng chống cháy nổ). Khu nhà trọ phải có cổng chung và lắp camera để kiểm soát người ra vào.
Phương tiện đưa đón tập trung không chở quá số người theo giấy phép được cấp; mở cửa sổ, cửa thông gió nếu có thể trong khi di chuyển; có sẵn dung dịch sát khuẩn tay; có mã QR Code điểm kiểm dịch dán ở cửa lên xuống xe; có thùng đựng rác trên xe; có camera giám sát trên xe; lập danh sách/quản lý bằng thẻ, cố định chỗ ngồi cho từng người trên xe.
Lái xe, phụ xe thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu trang trong suốt quá trình đưa đón; chỉ cho NLĐ có tên trong danh sách lên xe di chuyển đúng tuyến cố định đã cho phép; không dừng đỗ dọc đường; vệ sinh, khử khuẩn xe cuối mỗi chuyến. Đồng thời, yêu cầu người lao động quét thẻ, mã QR code ở cửa xe, sát khuẩn tay trước khi lên xe và đeo khẩu trang trong suốt hành trình.
Người lao động đi xe luôn thực hiện 5K; quét thẻ, mã QR code ở cửa xe, sát khuẩn tay trước khi lên xe và ngồi đúng vị trí.
Với người sử dụng phương tiện di chuyển cá nhân hoặc công cộng thực hiện 5K, cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone, ghi lại lịch trình di chuyển.