Bác sĩ Covid-19 nằm ngủ trên tấm bìa carton: Hơn cả tinh thần trách nhiệm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, một số bức ảnh tiết lộ về cuộc sống của các bác sĩ trong bệnh viện tại Đà Nẵng đã gây xúc động mạnh với xã hội. Từ hình ảnh một bác sĩ lót tạm tấm bìa carton xuống sàn bệnh viện để chợp mắt sau ca trực bận rộn, đến những y bác sĩ đang sải bước vội vã trên hành lang bệnh viện… khiến nhiều người dâng lên một cảm xúc khó tả. Và tiếp tục nhiều câu chuyện cảm động khác cho thấy sự vất vả, nỗ lực, căng mình không mệt mỏi chống dịch của những những chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu.

 Hình ảnh xúc động được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua
Hơn một tuần qua, kể từ ngày 25/7, khi ca mắc SARS-CoV-2 trong cộng đồng được phát hiện tại Đà Nẵng, cả TP này và những địa bàn xung quanh đang gồng mình chống dịch. Lần đối mặt với dịch bệnh này của đội ngũ y bác sĩ ở các bệnh viên Đà Nẵng cũng đặc biệt hơn, bởi đó là những nơi tuyến đầu chống dịch, những cũng lại là "ổ dịch". Do đó, đội ngũ y bác sĩ vừa chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân, vừa phải cố gắng giảm thiểu khả năng lây nhiễm bệnh cho chính mình. Qua những hình ảnh từ các bệnh viện cho thấy, vất vả là vậy, đội ngũ y tế luôn trong tư thế sẵn sàng đón nhận các ca bệnh với tinh thần cùng nhau chiến đấu chống dịch với phương châm “Chống dịch như chống giặc” và tùy theo mức độ của dịch mà chủ động triển khai lực lượng, phương tiện để ứng phó sát thực tế. Áp lực công việc nhiều hơn, những thông báo khẩn, những cuộc gọi chỉ huy từ trên gọi xuống, những email báo cáo khẩn, tiếng điện thoại vang lên liên tục cả ngày và đêm, những thắc mắc từ người bệnh… nhưng với họ, mỗi người luôn tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm hết mình.
Hơn cả tinh thần trách nhiệm, đó là sự dấn thân. Áp lực công việc rất lớn nhưng ai cũng động viên nhau cố gắng để cùng với xã hội ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Vì thế, họ đã làm việc không kể ngày đêm, quên ăn, quên ngủ, thậm chí là quá sức và chấp nhận xa gia đình để chăm sóc y tế và tư vấn cho bệnh nhân, khoanh vùng phòng chống dịch… Những lo lắng, hoảng sợ của những ngày đầu khi có thêm cả những y bác sĩ nhiễm bệnh cũng nhanh chóng qua đi, thay vào đó là sự quyết tâm, đồng lòng.
"Tiếp lửa" cho Đà Nẵng, Bộ Y tế đã huy động tất cả các lực lượng điều trị tinh nhuệ, nhất là các chuyên gia về tim mạch, hồi sức, thận nhân tạo, chống nhiễm khuẩn... để hỗ trợ. Cả nước cũng hướng về tâm điểm dịch Đà Nẵng với niềm tin dịch bệnh nhanh chóng được khống chế. Cùng với đó, rất nhiều các bác sĩ, sinh viên khác cũng đăng ký tình nguyện vào các bệnh viện tại Đà Nẵng. Họ sẵn sàng làm mọi việc, đem hết tâm sức và kiến thức của mình để phục vụ cho cộng đồng. Nhiều tấm lòng thiện nguyện sẵn sàng hỗ trợ, chi viện cho những y, bác sĩ các bệnh viện tuyến đầu đang gồng mình cứu chữa bệnh nhân trong điều kiện bị phong tỏa...
Hơn hết, nhìn vào những tấm gương nơi tuyến đầu ấy, mỗi một người dân đang và sẽ thấy rằng cần làm tốt trách nhiệm của mình vì sự an toàn của cả cộng đồng. Việc tuân thủ các quy định, hướng dẫn của các ngành chức năng trong công tác phòng dịch chính là một sự tiếp sức rất lớn cho những người nơi tuyến đầu, góp phần nhanh chóng khống chế được dịch lây lan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần