Bác sĩ gia đình - Mô hình giải quyết giảm tải bệnh viện và chi phí y tế

PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không cần phải chờ đợi lâu để được khám bệnh, không cần nhờ người đưa đón đến BV, tinh thần thoải mái hơn khi được khám ngay tại nhà của mình,... là những lợi ích tuyệt vời của dịch vụ bác sĩ gia đình - xu hướng chăm sóc sức khỏe mới hiện nay.

Bệnh viện (BV) Hữu Nghị là một trong những BV tiên phong triển khai mô hình bác sĩ gia đình gắn với BV nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là với đối tượng người cao tuổi ở khu vực Hà Nội.
Hiện nay mô hình bệnh tật ngày nay có nhiều thay đổi: Các bệnh nhiễm trùng ngày càng giảm, trong khi các bệnh chuyển hóa lại ngày càng gia tăng. Trước tình hình đó, Ban Giám đốc BV Hữu Nghị đã quyết đình thành lập mô hình bác sĩ gia đình để đáp ứng kịp thời với nhu cầu phát triển của xã hội.
Khoa Bác sĩ gia đình có nhiệm vụ đến tận gia đình người bệnh để khám, chẩn đoán, điều trị những bệnh có thể xử lý ngay tại gia đình. Với trường hợp nặng thì sẽ đưa người bệnh vào BV để tiến hành khám xét chuyên sâu hoặc điều trị nội trú.
Mô hình bác sĩ gia đình này có thể tiếp cận với tất cả bệnh nhân có nhu cầu, đặc biệt ở Hà Nội trong bối cảnh đường sá kẹt xe thường xuyên, để đưa một người bệnh tới BV - nhất là người cao tuổi lại hay bị các bệnh tai biến nằm liệt một chỗ rất là khó khăn. Chính vì thế, lực lượng bác sĩ, điều dưỡng được trang bị dụng cụ y tế sẵn sàng đến tận nhà chăm sóc cho bệnh nhân. Đây là một giải pháp rất thuận tiện, hiệu quả cho cả đôi bên.
Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc BV Hữu Nghị cho biết: "Bộ phận phòng khám bác sĩ gia đình của chúng tôi đến tận nhà người bệnh khám, lấy máu xét nghiệm, xử lý các tình huống đơn giản, thậm chí có thể siêu âm, điện tâm đồ tại chỗ được. Ca bệnh nặng hơn chúng tôi sẽ đưa vào BV Hữu Nghị, điều trị tại BV. Như vậy, đằng sau phòng khám bác sĩ gia đình là cả một BV với rất nhiều chuyên khoa, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm. Hiện nay, chúng tôi đã tiếp nhận có những cuộc gọi cách BV 40km, tương lai sẽ phát triển xa hơn".
Không cần phải chờ đợi lâu để được khám bệnh, không cần nhờ người đưa đón đến BV, tinh thần thoải mái hơn khi được khám ngay tại nhà của mình,... là những lợi ích tuyệt vời của dịch vụ bác sĩ gia đình - xu hướng chăm sóc sức khỏe mới hiện nay.
Thay vì người bệnh đang mệt mỏi phải đến BV thì bác sĩ sẽ đến nhà bệnh nhân để thăm khám. Qua khám lâm sàng bác sĩ sẽ bước đầu chẩn đoán tình trạng sức khỏe bệnh nhân, hướng dẫn bệnh nhân cách điều trị phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, với trường hợp người bệnh cần lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm, điều dưỡng sẽ thực hiện lấy máu luôn tại nhà, mẫu máu được bảo quản và vận chuyển theo quy trình của bộ y tế, giúp tiết kiệm tối đa thời gian. Có thể thấy đây là giải pháp tối ưu góp phần rất lớn giảm tải tình trạng quá tải y tế trong giờ hành chính và phù hợp với những trường hợp khó khăn khi đi lại, người cao tuổi, trẻ nhỏ, những người bận rộn...
Đội ngũ bác sĩ gia đình - BV Hữu Nghị là những bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, các điều dưỡng viên chuyên nghiệp chu đáo giúp người bệnh yên tâm thăm khám. Ngoài ra, BV còn có hệ thống lưu trữ bệnh sử online qua từng lần thăm khám, từ đó bác sĩ dễ dàng theo dõi chính xác tình trạng của người bệnh giúp việc điều trị và chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân thuận tiện hơn rất nhiều.
Xuất phát từ thực tiễn bước đầu tiếp cận mô hình bác sĩ gia đình ở nước ta và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy nếu phát triển mô hình bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải BV.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần