“Bác sĩ Hoa súng” Hoàng Nhuận Cầm đột ngột qua đời tại nhà riêng

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi –Chiều 20/4, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm ra đi đột ngột tại nhà riêng. Được biết, chiều nay, sau khi không liên lạc được với nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, người nhà đã phá cửa vào nhà thì phát hiện ông đã ra đi.

 

Được biết, những ngày gần đây nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm vẫn tham gia rất nhiều hoạt động như: Giao lưu tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Bắc Giang (18/4), ngày 19/4 ông cũng tham gia cuộc hội thảo chuyên ngành điện ảnh... Thế nhưng, tối ngày 20/4, bạn bè đồng nghiệp bất ngờ nhận được thông tin nhà thơ, "Bác sĩ Hoa súng" Hoàng Nhuận Cầm qua đời.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết: Chiều nay (20/4), nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm nhận lời tham dự một chương trình trực tiếp tại Đài Tiếng nói Việt Nam. "Bình thường, anh Cầm đến rất đúng giờ nhưng hôm nay, khi chương trình sắp bắt đầu rồi mà vẫn không thấy đâu. Người trong ê kíp sản xuất gọi mãi nhưng không thấy anh nhấc máy. Sau đó người trong gia đình đập cửa vào thì đã thấy anh mất rồi. Anh mất khoảng 14-15h chiều nay" - nhà thơ Trần Đăng Khoa nói.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm sinh năm 1952 tại Hà Nội, là con đầu lòng của nhạc sĩ Hoàng Giác. Năm 1971, đang học dở khoa Văn (Đại học Tổng hợp Hà Nội), ông nhập ngũ, và tham gia chiến đấu trong Sư đoàn 325B ở mặt trận Quảng Trị.

Năm 1975, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm trở lại học nốt chương trình đại học và đến năm 1981 làm việc tại Hãng Phim truyện Việt Nam. Sau đó, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm chuyển sang làm việc cho Đài Truyền hình Việt Nam trong một thời gian ngắn rồi quay trở lại Hãng Phim truyện Việt Nam năm 2005.

Hiện ông đang sống tại Hà Nội và là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông cùng vợ lập hãng phim tư nhân Điệp Vân. Trong suốt sự nghiệp sáng tác của mình, nhiều bài thơ của ông mà phần lớn là thơ tình được các bạn đọc trẻ tuổi, đặc biệt là học sinh, sinh viên yêu thích vì nó gắn với những kỷ niệm của tuổi trẻ, tình yêu với một giọng thơ trẻ trung, sôi nổi “Chiếc lá buổi đầu tiên”, “Vào mặt trận lúc mùa ve đang kêu”, “Hò hẹn mãi cuối cùng em cũng đến”, “Viên xúc xắc mùa thu”... Ngoài thơ, ông còn sáng tác kịch bản phim và đã từng tham gia đóng phim.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm đoạt giải nhất cuộc thi thơ Báo Văn nghệ 1972 – 1973, Giải thưởng Hội Nhà văn năm 1993 với tập thơ “Xúc xắc mùa thu”. Ông còn nổi tiếng với nhân vật “Bác sĩ Hoa Súng” trong chương trình "Gặp nhau cuối tuần” và vai nhà thơ trong phim “Số đỏ”.

Viên xúc xắc mùa thu

                    (tác giả Hoàng Nhuận Cầm)

Tình yêu đến trong đời không báo động

Trái tim anh chưa lỗi hẹn bao giờ

Viên xúc xắc mùa thu ru trong cỏ

Mắt anh nhìn sáu mặt bão mưa giăng

Anh đi qua những thành phố bọc vàng

Những thị trấn mẹ ôm con trên cỏ

Qua ánh nắng bẩy mầu, qua ngọn đèn hạt đỗ

Qua bao cuộc đời tan vỡ lại hồi sinh.

Anh đi qua những đôi mắt lặng thinh

Những đôi mắt nhìn anh như họng súng

Anh đi qua tổ chim non mới dựng

Qua tro tàn thành quách mấy triệu năm

Anh đi qua tất cả mối tình câm

Mối tình nói rồi mối tình bỏ dở

Đôi tay kẻ ăn xin, đôi môi hồng trẻ nhỏ

Đất nước đau buồn chưa hết Mỵ Châu ơi!

Lông ngỗng bay như số phận giữa trời

Trọng Thuỷ đứng suốt đời không hết lạ

Vệt lông ngỗng con đường tình trắng xoá

Có ai hay thăm thẳm giếng không cùng.

Nhưng chính anh không hay số phận lại điệp trùng

Khi mở mắt Mỵ Châu em ngồi đó

Toa thứ ba ôm cặp ai nức nở

Suốt đời anh mang tội với con tàu.

Sẽ tan đi những thành phố bẩy màu

Đôi trái cấm trong vườn đời em, anh làm vỡ

Nhưng giọt mực thứ ba em ơi không thể lỡ

Xin trải lòng ta đón chấm xanh rơi.

Giọt mực em thong thả đến trong đời

Không giấu được trong lòng tay nhỏ bé

Viên xúc xắc xoay tròn trong gió xé

Sáu mặt đời lắc cắc tiếng thơ anh.