Bác sĩ Hoàng Công Lương vắng mặt tại tòa

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bị cáo Hoàng Công Lương vắng mặt tại phiên tòa, HĐXX buộc phải quyết định hoãn xét xử để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và người tham gia tố tụng.

Quang cảnh phiên xử
Sáng 8/1, Tòa án Nhân dân TP Hòa Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Hoàng Công Lương cùng 6 bị cáo khác trong vụ án “Vô ý giết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra ngày 29/5/2017 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình”. Sự cố y khoa đã làm 9 bệnh nhân đang điều trị chạy thận tử vong.
Ngay trong phần thủ tục, thư ký phiên tòa đã thông báo bị cáo Hoàng Công Lương không có mặt tại phiên tòa xét xử. Thời điểm này, đại diện VKS và luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương đã đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo và người tham gia tố tụng.
Sau khi HĐXX hội ý nhanh, chủ tọa phiên tòa đã công bố hoãn xét xử do bị cáo Hoàng Công Lương và một số người liên quan vắng mặt. Dự kiến ngày 14/1, TAND TP Hòa Bình sẽ tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án.
Trước đó diễn biến vụ án thể hiện, ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK) sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế lọc nước RO số 2 tại Đơn nguyên thận nhân tạo và để tồn dư hóa chất cấm sử dụng trong y tế trong hệ thống này. Một ngày sau đó, nhóm bác sĩ Đơn nguyên thận lọc máu của của bệnh viện đã tiến hành chạy thận cho người bệnh dẫn đến hậu quả 9 người tử vong.
Khởi tố vụ án điều tra và nhiều lần điều tra bổ sung, VKSND tỉnh Hòa Bình đã truy tố bị cáo Hoàng Công Lương (được cho là bác sĩ chịu trách nhiệm chính tại Đơn nguyên thận nhân tạo) và Bùi Mạnh Quốc tội “Vô ý giết người” theo khoản 2 Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 - 10 năm tù.
Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo khác bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 Điều 285 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 năm đến 12 năm tù. Trong đó, các bị cáo trước đó đều làm việc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, gồm: Trương Quý Dương, cựu Giám đốc; Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc; Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Quản lý vật tư; Trần văn Sơn, cán bộ phòng quản lý vật tư và bị cáo liên đới trách nhiệm là Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn.