Dâm ô với trẻ em bị xử 18 tháng tù treo rất nguy hại cho xã hội

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 14/5, trao đổi với phóng viên về bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội dâm ô với trẻ em chỉ bị phạt 18 tháng tù treo, bác sĩ Nguyễn Trọng An - nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTB&XH cho rằng, với cách xử này, người ta không còn tin tưởng và có thể thuê côn đồ tự xử lẫn nhau.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An - nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em.
Bác sĩ có ý kiến gì khi bị cáo Nguyễn Khắc Thủy 78 tuổi, phạm tội dâm ô với nhiều trẻ em nhưng chỉ bị xử 18 tháng tù và cho hưởng án treo?
Tôi rất bức xúc, khi người thực thi pháp luật là thẩm phán lại vận dụng những tình tiết tăng nặng thành giảm nhẹ dẫn đến tuyên phạt người dâm ô với nhiều trẻ em chỉ có 18 tháng tù treo. Chính cách xử như thế này đã làm mất đi niềm tin của người dân vào công lý, sự nghiêm minh của pháp luật. Và, đối với gia đình em bé nạn nhân thì thất vọng tràn trề, họ càng không thể ngờ tòa án lại xử như vậy.

Tôi nghĩ, những người làm công việc “cầm cân nảy mực” của tòa án mà xử lý như thế sẽ rất nguy hại cho xã hội. Bản thân tôi đã 3 lần sang Geneva để bảo vệ Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Việt Nam cũng là nước đầu tiên ở khu vực châu Á phê chuẩn công ước này. Không những thế, Việt Nam lại vừa ban hành một luật rất nhân văn, đó là Luật trẻ em 2016 quy định rất rõ các quyền của trẻ em, mà bây giờ xử lý đối tượng dâm ô trẻ em nhẹ thế này thì mình rất “mất mặt” với bạn bè quốc tế.

Thưa ông, với hành vi của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy đã gây ra với nhiều trẻ em, cần phải nhận hình phạt thích đáng nào để có đủ sức răn đe?

Theo tôi, cứ thực hiện theo quy định trong Bộ Luật hình sự 2015, Điều 146, Khoản 2 quy định rất rõ, ấu dâm hoặc dâm ô, hình phạt nhẹ nhất từ 3 - 7 năm tù giam. Thứ hai, tôi phản đối các tình tiết tăng nặng của bị cáo Nguyễn Khắc Thủy nhưng lại được tòa án chuyển thành giảm nhẹ từ 36 tháng tù còn 18 tháng cho hưởng án treo. Thử hỏi, một người trước đây là lãnh đạo một ngân hàng, người được ăn học, có trình độ, khỏe mạnh lại đi dâm ô 4 - 5 em bé trong thời gian dài nhiều lần thì có thể được giảm nhẹ tội không? Khi ra tòa, bị cáo lại nói có bệnh nọ kia, theo tôi, đó là những "chiêu trò", mà thẩm phán lại “vin” vào đó để giảm nhẹ tội.

Bây giờ tôi đề nghị các luật sư đều phải có tiếng nói, kiến nghị để Viện Kiểm sát nhân dân xử vụ này thật nghiêm minh.

Tôi cũng mong muốn Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung - người đứng đầu cơ quan Nhà nước về chăm sóc, bảo vệ trẻ em phải lên tiếng rõ ràng về việc xâm hại trẻ em cũng như phải có thông báo với các tỉnh, TP khác để phòng ngừa vấn đề này.

Tiếp nữa, chúng ta phải tuyên truyền Luật trẻ em vừa có hiệu lực, trong đó quy định rất rõ là kiện toàn hệ thống trẻ em 3 cấp độ. Trong đó, ưu tiên cấp độ 1 là phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn sớm không để xảy ra bạo lực xâm hại trẻ, em, vi phạm quyền trẻ em.

Xin cảm ơn ông!