Bác sĩ tâm dịch Bắc Giang kể chuyện ngày "chiến đấu" 20 giờ truy vết Covid-19

Đỗ Tập
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đã hơn nửa tháng nay, tôi chưa về nhà. Dù nhà chỉ cách trạm y tế xã vài trăm mét nhưng từ khi dịch bùng phát, tôi chưa bao giờ được qua nhà thăm con. Thực sự tôi rất nhớ các con. Nhưng vì sức khỏe của Nhân dân, chúng tôi bỏ lại nỗi nhớ gia đình ở phía sau để tiến lên phía trước đẩy lùi Covid-19”- bác sĩ Nguyễn Thị Phương - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang nghẹn ngào nói.

Tập trung tinh thần, trách nhiệm cao nhất
Quang Châu là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 của huyện Việt Yên nói riêng, tỉnh Bắc Giang nói chung. Đây là địa bàn có Khu công nghiệp Quang Châu với diện tích hơn 400ha, tập trung một lượng lớn công nhân về làm việc và thuê trọ.
Tính đến hết ngày 20/5, ổ dịch tại Khu công nghiệp Quang Châu đã có 390 F0 (tăng 66 trường hợp so với ngày hôm trước, chủ yếu là công nhân của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam). Tổng số F1 là 5.115 (tăng 336 trường hợp); F2: 22.080 (tăng 1.782 trường hợp). Chính vì vậy, công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để sàng lọc các ca nhiễm có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn chặn dịch lây lan.
 Cán bộ Trạm Y tế xã Quang Châu lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Khu công nghiệp Quang Châu. Ảnh: Đỗ Tập
Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quang Châu Nguyễn Thị Phương cho biết, từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, cán bộ y, bác sĩ Trạm Y tế Quang Châu ăn nghỉ tại Trạm. Có người con còn rất nhỏ nhưng phải gác lại nỗi nhớ nhung, lo toan gia đình để tập trung cao nhất cho nhiệm vụ. 
Không kể ngày đêm, tập thể y, bác sĩ ở đây phải làm việc với tinh thần điều tra nhanh nhất, truy vết nhanh nhất các trường liên quan đến ca bệnh để tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của xã có biện pháp xử trí kịp thời.
Trong những ngày qua, vừa khẩn trương truy vết các trường hợp liên quan đến các ca dương tính với Covid-19, cán bộ Trạm Y tế xã Quang Châu tiếp tục phối hợp với cán bộ Trung tâm Y tế huyện Việt Yên và các đơn vị, tăng cường khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân địa phương trong khu vực có nguy cơ cao và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp đang ở trọ trên địa bàn. Trước tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn tăng từng ngày, áp lực công việc của đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở càng lớn.
Chị Phương chia sẻ: “Chúng tôi mang hết tâm sức vì người dân, coi Nhân dân như chính người thân của mình. Có những lúc đi làm nhiệm vụ, một số người dân có thái độ không hợp tác, thậm chí có lời nói lăng mạ bác sĩ nhưng chúng tôi kiên trì vận động, thuyết phục để người dân hiểu và làm theo hướng dẫn của ngành y tế”.
Có những ngày làm việc ròng rã đến 20 giờ đồng hồ
Anh Tô Văn Phú, quê Lạng Sơn, là công nhân Công ty Hosiden, Khu công nghiệp Quang Châu đang thuê trọ trên địa bàn xã Quang Châu. Công ty nơi anh làm việc đã trở thành ổ dịch lớn với hàng trăm ca mắc Covid-19. Vì thế, bản thân anh không khỏi lo lắng cho tình trạng sức khỏe của mình. Đã hai lần anh đi xét nghiệm âm tính, ngày 18/5 anh đến Trạm Y tế xã Quang Châu xét nghiệm lần thứ 3.
“Bản thân tôi có thể mắc bệnh bất cứ lúc nào. Vì thế, tôi luôn thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế, đặc biệt là việc tự giác cách ly ở phòng trọ. Tôi cảm ơn tất cả các bác sĩ đã luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe và động viên công nhân. Chúng tôi mong sẽ sớm dập tắt được dịch Covid-19” – anh Phú chia sẻ.
 Công nhân giữ khoảng cách, đeo khẩu trang khi vào lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế xã Quang Châu. Ảnh: Đỗ Tập
Theo bác sĩ Bùi Thanh Nghị - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Việt Yên, mức độ lây lan dịch bệnh liên quan đến khu công nghiệp trên địa bàn huyện đang hết sức phức tạp. Yêu cầu đặt ra lúc này là thần tốc truy vết, thần tốc xét nghiệm để sớm phát hiện ca mắc Covid-19 nhằm cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Trong những ngày qua, Trung tâm Y tế huyện tập trung lực lượng phối hợp với đơn vị của tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho hàng chục nghìn công nhân và người dân ở vùng có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. 
Khi dịch mới xuất hiện, Trung tâm Y tế xác định cán bộ Khoa Xét nghiệm làm nòng cốt và các lực lượng khác hỗ trợ. Nhưng khi dịch bùng phát mạnh, mỗi ngày lấy 2.000 – 3.000 mẫu, thậm chí có ngày lấy đến 4.000 – 5.000 mẫu thì Trung tâm Y tế huyện phải huy động lực lượng lớn cán bộ y, bác sĩ tham gia. Trong bối cảnh dịch bệnh còn kéo dài, đơn vị chia làm 2 ca, mỗi ca khoảng 60 người và tổ truy vết với hơn 10 người, tất cả đều làm việc khẩn trương, thần tốc không kể ngày đêm.
Dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Bắc Giang trở thành tâm dịch lớn của cả nước. Đội ngũ y, bác sĩ ở một số tỉnh, TP như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên… và bác sĩ quân y tăng cường chi viện cho tỉnh Bắc Giang trong đó có địa bàn huyện Việt Yên. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện cũng được tăng cường lực lượng khác như y tế học đường, y tế tư nhân, các thày, cô giáo tập trung giúp truy vết nhanh nhất tất cả các trường hợp liên quan đến các ca bệnh.
 Giây phú nghỉ ngơi hiếm hoi của đội ngũ y bác sĩ khi xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu. Ảnh: Đồng Quyết Thắng
“Dù khó khăn, vất vả nhưng anh chị em đều sẵn sàng làm nhiệm vụ. Có những ngày làm việc ròng rã đến 20 giờ đồng hồ, anh chị em thiếu ngủ thường xuyên. Dù vậy, các chiến sĩ ngành y tế luôn xung phong ở tuyến đầu vì sự an toàn của Nhân dân” - bác sĩ Bùi Thanh Nghị nói.
Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Việt Yên cũng cho biết, vì cuộc chiến này còn phải kéo dài, lãnh đạo đơn vị có sự sắp xếp phù hợp bảo đảm cho cán bộ, nhân viên có sức khỏe tốt để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng như duy trì công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân tại Trung tâm Y tế.
Trong lúc này, cả hệ thống chính trị cùng toàn dân đang tập trung dập dịch để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Đây là nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi ổ dịch liên quan đến khu công nghiệp vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp. Số ca mắc vẫn từng ngày, từng ngày tăng thêm.
Trong cuộc chiến cam go, quyết liệt, thần tốc với Covid-19, các chiến sĩ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch đã phải chịu đựng bao vất vả, gian lao, hy sinh cả nỗi niềm riêng vì sự an toàn của người dân, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần