Bắc Từ Liêm bám sát trọng tâm phát triển kinh tế

Trọng Nghĩa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2016, thu ngân sách trên địa bàn Bắc Từ Liêm ước đạt 6.098 tỷ đồng, bằng 259% dự toán TP giao và nằm trong tốp đầu các địa phương về thu ngân sách.

Cụ thể giải pháp

Để “ra” được con số cực kỳ ấn tượng này, thực sự có lúc lãnh đạo quận cũng rất lo, không biết có “kham” được không, khi TP giao thu thêm đến mấy nghìn tỷ đồng. Nhưng chính nhiệm vụ khó ấy lại là động lực, cho quận thêm quyết tâm, thêm sáng tạo thực hiện. Từ Thường trực đến các đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách các lĩnh vực, ngành, địa bàn đều “sát sạt” công việc được giao, có khi phải “thúc”, phải gay gắt thì mới được việc. Chính sự quyết liệt đó cùng nhiều cách làm thiết thực đã cộng hưởng lại, làm nên thành công.

Xác định kinh tế là khâu đột phá, ngay từ đầu năm, quận Bắc Từ Liêm đã triển khai hàng loạt giải pháp để hỗ trợ từ các DN đến cả các hộ kinh doanh để nuôi nguồn thu. Trên cơ sở Chương trình 02 về “Phát triển kinh tế; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực giai đoạn 2015 – 2020” của Quận ủy, UBND quận đã phân công nhiệm vụ cụ thể đến các phòng chức năng triển khai. Chỉ riêng cơ quan thường trực là Phòng Kinh tế, đã tham mưu trình lãnh đạo quận ban hành trên 100 văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về công thương, nông nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN… với địa chỉ, trách nhiệm cụ thể...
Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Lê Văn Thư kiểm tra tình hình sản xuất của một DN trên địa bàn. Ảnh: Trọng Nghĩa

Công tác cải cách hành chính cũng được chú trọng với mục tiêu mang tiện ích, thuận lợi nhất cho người dân và DN, để vừa nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, vừa khơi thông được nguồn lực, tăng thu ngân sách trên địa bàn. Nhờ đó, trong năm 2015, với 291.382 hồ sơ phải giải quyết, trên 99% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn. Đặc biệt, UBND quận đã thực hiện khảo sát mức độ hài lòng, để người dân làm “giám khảo”, trực tiếp “chấm điểm” đối với sự phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ Nhân dân.

“Trợ lực” cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, quận đã chủ động, khẩn trương triển khai, cụ thể hóa đề án chính quyền điện tử để phục vụ tiện lợi cho người dân, DN. Như đăng ký kinh doanh, người dân chỉ cần đến bộ phận một cửa của các phường và được hướng dẫn làm luôn, không phải mất thời gian qua quận nữa. Các phòng ban, các phường đều sẽ có những “đội cơ động” mang máy tính đến các chợ, thậm chí tận nhà các tiểu thương để hỗ trợ, thuyết phục, hướng dẫn các hộ đăng ký kinh doanh, cấp giấy xác nhận ATTP.

Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thị Nắng Mai cũng cho biết, quận đang tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư và hỗ trợ DN thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Ngày 29/3/2016, quận là địa phương đi đầu trong việc tổ chức hội nghị tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế, chủ đề “Cộng đồng kinh tế ASEAN” cho các DN, HTX và hộ kinh doanh trên địa bàn, nhằm “tăng sức đề kháng”, giúp DN cạnh tranh tốt hơn khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN và Hiệp định TPP. Tiếp đó, vào giữa năm, UBND quận tổ chức hội nghị tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế cho gần 500 người là lãnh đạo, cán bộ làm công tác quản lý, UBND các phường và các bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố trên địa bàn. Việc đội ngũ lãnh đạo và cán bộ các phòng, ban của quận cũng được “bổ túc” chuyên sâu những kiến thức này khẳng định tâm thế sẵn sàng đồng hành cùng DN thích ứng trong tình hình mới.

Năm 2017, quận Bắc Từ Liêm đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 15%, trong đó thương mại - dịch vụ phấn đấu tăng 20%, công nghiệp - xây dựng tăng 14,2%.