Bắc Từ Liêm đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với phương châm ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là khâu đột phá, thời gian qua, các phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã phát huy hiệu quả, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), chỉ đạo ứng dụng CNTT trong thực hiện, giải quyết công việc.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND quận Bắc Từ Liêm. 
Chủ động, sáng tạo làm tờ rơi
Là một công chức Văn phòng - Thống kê được giao nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, anh Nguyễn Xuân Đông đã chủ động, sáng tạo làm tờ rơi hướng dẫn công dân đăng nhập các dịch vụ công (DVC) trực tuyến thuộc lĩnh vực Tư pháp. Trong tờ rơi có đường dẫn để đăng nhập cụ thể, các thủ tục đều được hướng dẫn tệp tin đính kèm, có hòm thư phục vụ công dân… được người dân thường xuyên áp dụng và đánh giá tốt. Từ năm 2017 đến nay, phường Minh Khai đã phát 1.700 tờ rơi cho công dân, các tổ dân phố (TDP)… "Qua đó, năm 2019, phường đã tiếp nhận 928 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; tỷ lệ các công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đạt 88%, có lĩnh vực đạt trên 90%" - anh Đông chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai Hoàng Thị Chiên cho biết, xác định DVC trực tuyến mức độ 3, 4 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác CCHC, thời gian qua, phường đã phát huy hiệu quả lĩnh vực này thông qua nhiều hoạt động. Trong đó, phường đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, duy trì tập huấn, hướng dẫn thực hiện đăng ký DVC trực tuyến mức độ 3, 4 nhằm phục vụ công dân đăng ký tại nhà.
Nhờ đó, nhận thức của Nhân dân về việc tham gia và thực hiện DVC mức độ 3, 4 ngày càng tốt hơn. Năm 2019, phường thực hiện tốt phần mềm dung chung 3 cấp của TP với tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 100%, tỷ lệ các công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà đạt 80%. “DVC trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích cho công dân tham gia và cho cán bộ thực hiện dịch vụ như giảm thời gian, giảm đi lại khi đăng ký cho công dân, giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ cho cán bộ công chức”- Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai nhấn mạnh.
Trao đổi, gửi nhận hàng nghìn văn bản qua zalo, nhóm chát
Nhờ chú trọng việc trao đổi, thực hiện nhiệm vụ qua các phần mềm công nghệ tiện lợi như zalo, các nhóm chát…, phường Xuân Tảo đã lập được 12 nhóm công việc, trao đổi và gửi nhận hàng nghìn văn bản. Kết quả đã triển khai việc thực hiện các nhiệm vụ một cách nhanh chóng và thuận tiện. Do đó, trong năm 2019, phường tiếp nhận và giải quyết 610 hồ sơ DVC mức độ 3, 4, 100% hồ sơ được đăng ký trực tuyến. Trong đó, hồ sơ công dân đăng ký trực tuyến tại nhà là 519 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 85% (tăng 25% so với năm 2018), 100% hồ sơ trực tuyến được giải quyết và thực hiện trên phần mềm đúng hạn và trước hạn.
Ngoài ra, phường đã đăng ký và tích cực xã hội hóa nhằm xây dựng thêm một TDP điện tử tại nhà văn hóa TDP số 3, phường Xuân Tảo (hiện nay đã có 2 TDP điện tử). Thời gian tới, phường tiếp tục nghiên cứu và đẩy mạnh công tác xã hội hóa xây dựng thêm 2 TDP điện tử, đặc biệt là các chung cư trên địa bàn phường.
Tuy nhiên, đại diện các phường cho rằng, đến nay, còn nhiều công dân gặp khó khăn khi tiếp cận và thực hiện vì DVC đòi hỏi cần có kiến thức nhất định về CNTT. Trong khi, nhiều công dân đăng nhập thông tin chưa chính xác, việc scan các bản chính đính kèm hồ sơ còn thiếu. Đội ngũ tình nguyện viên còn đi học, đi làm nên hạn chế về thời gian để hướng dẫn công dân nhập hồ sơ tại nhà, nhất là vào buổi tối.
Để phát huy hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong đẩy mạnh CCHC, các phường đề xuất quận Bắc Từ Liêm tiếp tục tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp Nhân dân về thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 qua nhiều hình thức. Đặc biệt, hệ thống mạng và hệ thống phần mềm cần bảo đảm thông suốt để công chức và công dân tham gia thực hiện, xử lý một cách dễ dàng đạt hiệu quả. Phường cũng đề nghị sớm có cơ sở dữ liệu quốc gia về tất cả các lĩnh vực DVC trực tuyến để đảm bảo việc khai thác kịp thời và đồng bộ…
Bên cạnh đó, theo các phường, hàng quý tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nâng cao trình độ, kỹ năng quản trị mạng, an ninh thông tin và an toàn hệ thống mạng cho cán bộ, công chức chuyên môn và cán bộ phụ trách CNTT. Ngoài ra, cần có quy định cụ thể để bố trí kinh phí hỗ trợ cho cán bộ kiêm nhiệm CNTT tại các phường.