Bắc Từ Liêm hướng tới mục tiêu sạch - xanh - hiện đại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây không lâu, chúng tôi có việc về Liên Mạc (Bắc Từ Liêm). Đang loay tìm trụ sở chính quyền, anh bạn đồng nghiệp theo thói quen dừng lại hỏi mấy bác đang chờ xe buýt trên đường: "Cho cháu hỏi địa chỉ xã Liên Mạc ở đâu ạ?".

Chỉ dẫn rất nhiệt tình, song mấy bác "mắng khéo": Ở đây bây giờ là phường, là quận rồi đấy nhé, các cậu đừng có nhầm lẫn nữa.

Đúng là lên phường thật rồi, không chỉ từ cơ sở vật chất khang trang từ trường học, trạm xá, đường, đến cả suy nghĩ, nhận thức của người dân, cũng thấy tự hào và trách nhiệm hơn. Diện mạo của một khu vực vốn được coi là ngoại thành của TP đã đổi thay rất nhiều khi hạ tầng đang được đầu tư khang trang, "rõ nét" của đô thị hơn, xe buýt lưu thông trên hầu hết các tuyến đường lớn trên địa bàn. Thay đổi của Liên Mạc cũng chính là hình ảnh tiêu biểu của quận Bắc Từ Liêm sau một năm chia tách từ huyện lên quận (1/4/2014 - 1/4/2015).
Đường Hoàng Quốc Việt đoạn chạy qua quận Bắc Từ Liêm. 	Ảnh: Phạm Hùng
Đường Hoàng Quốc Việt đoạn chạy qua quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Phạm Hùng

Sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, quận Bắc Từ Liêm có quy mô diện tích và dân số lớn (4.335ha và hơn 32 vạn người); hệ thống hạ tầng khung, đặc biệt là giao thông chưa phát triển; diện tích đất nông nghiệp và quy hoạch vùng xanh đô thị chiếm khoảng 1/4 diện tích của quận.

Cùng với đội ngũ cán bộ còn thiếu nhiều so với thực tế, đây là những khó khăn, thách thức thực sự đối với quận và các phường. Tuy nhiên, bằng nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao, chỉ trong thời gian ngắn, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bắc Từ Liêm đã vượt qua khó khăn, từng bước ổn định bộ máy, đạt được nhiều kết quả quan trọng từ kinh tế - xã hội đến an ninh quốc phòng, đến quản lý đô thị, quản lý đất đai, trật tự xây dựng.
Phát biểu tại Lễ công bố thành lập hai quận Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, việc Chính phủ cho phép thành lập 2 quận mới Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong nhiều năm qua của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Từ Liêm và TP Hà Nội; là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển không chỉ với Từ Liêm, mà còn cho cả Thủ đô Hà Nội.

Năm 2014, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn quận hơn 1.079 tỷ đồng, đạt 136% dự toán TP giao. Công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, GPMB được tăng cường. Năm 2014, quận đã cấp 1.000 giấy phép xây dựng, bằng 123,7% so với cả huyện năm 2013; đã triển khai GPMB 89 dự án với tổng diện tích đất thu hồi 380,5ha, trong năm quận đã hoàn thành GPMB 3 dự án, phê duyệt tổng tố 587 phương án…

Phong trào thi đua phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục và đào tạo tiếp tục được đẩy mạnh và rộng khắp. Hiện, quận có 32/38 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 84,2% so với trường công lập, vượt 100% kế hoạch, là quận có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia cao nhất TP.

Quận cũng đã thực hiện tốt chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, lao động việc làm, giảm nghèo… Đã hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 20 gia đình với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng. Năm 2014, toàn quận đã vận động quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" được hơn 683 triệu đồng, đạt 341,56% kế hoạch TP giao; đã hỗ trợ tạo việc làm cho 5.000 người, đạt 100% kế hoạch. Ghi nhận những thành tích ấy, năm 2014, Bắc Từ Liêm vinh dự được UBND TP tặng cờ thi đua xuất sắc.

Với mục tiêu xây dựng quận Bắc Từ Liêm trở thành đô thị: Sạch - xanh - hiện đại trong tương lai không xa, các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn đang nỗ lực biến điều đó thành hiện thực. Trước mắt, quận tiếp tục tập trung thực hiện tốt "Năm trật tự và văn minh đô thị - 2015", nhất là các lĩnh vực như giao thông đô thị, xây dựng nếp sống văn minh, xử lý nghiêm những vi phạm; đẩy mạnh huy động nguồn lực, xây dựng hạ tầng, thiết chế công để đảm bảo phục vụ và nâng cao an sinh xã hội.

Quận xác định "chìa khóa" giải quyết những nhiệm vụ này là công tác cán bộ, nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt  động của cấp ủy, UBND các cấp trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 và những năm tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần