Bắc Từ Liêm triển khai xét nghiệm PCR cho các trường hợp từ Đà Nẵng về

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay (8/8), tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Phòng khám đa khoa Chèm, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, nhân viên y tế tiến hành lấy mẫu dịch hầu họng và xét nghiệm PCR cho những trường hợp từ Đà Nẵng về Hà Nội.

Tại điểm lấy mẫu xét nghiệm, người dân được yêu cầu làm xét nghiệm đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 2m để bảo đảm an toàn.
Tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, người dân được yêu cầu làm xét nghiệm đeo khẩu trang, ngồi cách nhau 2m để bảo đảm an toàn, đo thân nhiệt.
Theo Giám đốc Trung tâm y tế (TTYT) quận Bắc Từ Liêm Đinh Thị Thanh, tại điểm xét nghiệm Phòng khám đa khoa Chèm tiến hành xét nghiệm PCR cho khoảng gần 100 trường hợp. Đó là những trường hợp đi từ Đà Nẵng về, là các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 và các trường hợp có nguy cơ cao khác.
“Quận ưu tiên xét nghiệm PCR cho những trường hợp nghi ngờ là các thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, các em sẽ được thi bình thường” - Giám đốc Trung tâm y tế quận Bắc Từ Liêm cho hay.
Cũng theo lãnh đạo TTYT quận, qua rà soát, toàn quận Bắc Từ Liêm có hơn 5.000 trường hợp cần được tiến hành xét nghiệm RT-PCR, gồm người có biểu hiện ho, sốt, khó thở; người từ Đà Nẵng về qua ổ dịch và qua các điểm có bệnh nhân theo thông báo của Bộ Y tế; người về từ Đà Nẵng chưa qua 14 ngày...
Trước đó, những trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, biểu hiện ho, sốt, khó thở, quận vẫn tiến hành lấy mẫu dịch hầu họng và chuyển đến CDC xét nghiệm PCR.
Tương tự, sáng 8/8, 4 điểm tại quận Ba Đình, Hà Nội cũng bắt đầu hoạt động xét nghiệm PCR cho người dân đi từ vùng dịch về để đảm bảo an toàn sau khi đã thực hiện test nhanh.
Các đơn vị sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm là dịch hầu họng cho người dân từ ngày 8/8 đến ngày 12/8.
Theo đó, trong ngày 8/8, TTYT Ba Đình tổ chức lấy mẫu xét nghiệm PCR cho các phường Phúc Xá, Thành Công, Cống Vị và Kim Mã. Các điểm xét nghiệm được thực hiện tại 4 điểm Trường THCS Nguyễn Trãi, THCS Thành Công, Tiểu học Nghĩa Dũng, Tiểu học Hoàng Diệu, quận Ba Đình.
Được biết, tại điểm xét nghiệm trường THCS Nguyễn Trãi xét nghiệm cho khoảng 40 trường hợp; điểm xét nghiệm trường Tiểu học Hoàng Diệu xét nghiệm cho khoảng 40 trường hợp. Việc lấy mẫu được các nhân viên y tế thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị cũng đã đưa tin, từ ngày 8/8, Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm RT-PCR tại 13 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân và huyện Phúc Thọ - nơi vừa phát hiện bệnh nhân 752.
Qua rà soát thống kê, có 74.905 trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR trong chiến dịch này, gồm các đối tượng đã qua Đà Nẵng và có các biểu hiện ho, sốt, khó thở. Những trường hợp đi qua các điểm dịch của Đà Nẵng mà Bộ Y tế khuyến cáo. Tất cả những người đi Đà Nẵng về từ ngày 15/7 đến 28/7; đối tượng F1 tiếp xúc trực tiếp với ca bệnh...
Nếu tính riêng số người đi từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 15/7 đến 29/7, TP cần 60.000 mẫu xét nghiệm PCR.
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã họp cùng các đơn vị liên quan, rà soát năng lực xét nghiệm PCR. Mỗi ngày CDC Hà Nội có thể làm 5.000 mẫu xét nghiệm PCR. 4 BV T.Ư: Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội có thể xét nghiệm 3.500 - 4.000 mẫu. Nếu huy động hết năng lực của các cơ sở, mỗi ngày có thể xét nghiệm trên 10.000 mẫu.
Ngoài ra, 11 bệnh viện của Hà Nội cũng có khả năng xét nghiệm PCR, nhưng do công suất rất thấp nên TP thống nhất đưa tất cả nhân viên của các viện có năng lực tập trung làm 1 đầu mối xét nghiệm tại CDC Hà Nội.
Nếu tính riêng số người đi từ Đà Nẵng về Hà Nội từ ngày 15/7 đến 29/7, TP cần 60.000 mẫu xét nghiệm PCR.
Với năng lực hiện nay, Hà Nội cần khoảng 9 ngày lấy mẫu xét nghiệm và 12 ngày xét nghiệm cho toàn bộ các trường hợp trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần