TP Hồ Chí Minh chặn đứng làn sóng trục lợi "đất công thành đất ông" - Bài 2: "Nuốt" không trôi 156ha đất công

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một khu đất diện tích 156ha, được TP Hồ Chí Minh giao cho Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist), sau đó một pháp nhân được dựng lên để khai thác khu đất. Từ một dự án sân golf lần hồi biến thành dự án bất động sản, Saigontourist thoái vốn, khu đất công biến thành đất tư với cái giá “mềm mại” vô cùng. Rất may, “âm mưu” biến đất công thành đất tư với giá “mềm mại” đã bị chặn đứng.

>> Bài 1: Cái kết xứng đáng cho một dự án BT bất thường

Một góc hiện trạng khu đất 156ha vườn dừa
Sân golf biến thành dự án bất động sản
Theo hồ sơ hiện có, năm 2002 UBND TP Hồ Chí Minh đã giao cho Saigontourist quản lý và sử dụng 156ha đất thuộc khu vực Nông trường Dừa, phường Long Trường, quận 9.
2 năm sau, đến năm 2004, UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho Saigontourist làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch sân golf Sài Gòn. Tiếp đến, năm 2005, UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục cho phép Saigontourist cùng với Công ty Du lịch Thủ Đức liên kết với đối tác lập pháp nhân mới để triển khai dự án là Công ty CP Sài Gòn Gôn.
Công ty CP Sài Gòn Gôn có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, có sự góp mặt của 4 cổ đông. Trong đó, Saigontourist và Công ty Du lịch Thủ Đức góp bằng một phần chi phí bồi thường đất với tỷ lệ lần lượt là 35% và 15%; hai cổ đông còn lại là Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn và VinaCapital góp bằng tiền mặt, tỷ lệ góp lần lượt là 30% và 20%. 
Tháng 2/2007, Saigontourist có quyết định giao cho Công ty CP Sài Gòn Gôn làm chủ đầu tư dự án. Sau đó, Saigontourist xin chuyển đổi dự án thành Khu Hội nghị và Du lịch sinh thái Sài Gòn do khu đất có lợi thế cảnh quan sông nước phù hợp phát triển du lịch sinh thái. Năm 2010, UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận việc nghiên cứu, điều chỉnh chức năng quy hoạch sử dụng đất tại khu Nông trường Dừa như đề nghị của chủ đầu tư. 
Câu chuyện lòng vòng của khu đất 156ha có diễn biến bất ngờ, ngày 23/5/2014 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh là ông Nguyễn Hữu Tín đã ký quyết định thu hồi khu đất 156ha Nông trường Dừa đã giao cho Saigontourist sử dụng để giao cho UBND Quận 9 tiếp nhận và quản lý khu đất, không để lấn chiếm, xây dựng trái phép.
Việc thu hồi khu đất 156ha là thực hiện theo công văn số 1757/UBND-ĐTMT ngày 24/4/2014 và chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại công văn số 6420/CV/VPTU ngày 11/4/2014 của Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh về thu hồi chủ trương đầu tư và 156ha đất do Nhà nước trực tiếp quản lý đã giao cho Saigontourist để giao lại cho UBND quận 9 quản lý. Sau đó, một cổ đông trong Công ty CP Sài Gòn Gôn là Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn đã có văn bản phản hồi.
Mặc dù đã có chủ trương thu hồi đất của Thành ủy nhưng không hiểu bằng cách nào, tháng 12/2015, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh là ông Nguyễn Hữu Tín ký văn bản công nhận Công ty CP Sài Gòn Gôn làm chủ đầu tư dự án giai đoạn 1 - đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính khu dân cư đô thị tại khu vực Nông trường Dừa. Việc chuyển đổi 156ha đất từ quy hoạch Khu Hội nghị và Du lịch sinh thái thành một dự án bất động sản dựa trên đề xuất của Sở Xây dựng.
Tại thời điểm dự án được chuyển đổi từ du lịch sinh thái thành dự án bất động sản, Công ty CP Sài Gòn Gôn chỉ còn có 2 cổ đông là Saigontourist và Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn (do các cổ đông chuyển nhượng CP cho nhau), mỗi cổ đông góp 50% vốn điều lệ. Theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh, Saigontourist không được tham gia góp thêm vốn tại Công ty CP Sài Gòn Gôn. 
Doanh nghiệp Nhà nước thoái vốn, đất công thành đất tư
Tháng 10/2015 Công ty CP Sài Gòn Gôn chuyển đổi loại hình từ công ty CP thành Công ty TNHH Hai thành viên trở lên, pháp nhân mới là Công ty TNHH Sài Gòn Gôn gồm 2 thành viên là Saigontourist và Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn, mỗi thành viên đóng góp 50% vốn.
Sau khi hoàn thành việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; hoàn thành chuyển đổi quy hoạch từ hội nghị và du lịch sinh thái thành một dự án bất động sản, giá trị phần vốn chủ sở hữu của Công ty TNHH Sài Gòn Gôn thời điểm tháng 12/2015 là 1.290 tỷ đồng (đã qua thẩm định giá). Trong đó, tỷ lệ sở hữu của Saigontourist tại Công ty TNHH Sài Gòn Gôn là 50%, tương đương 645 tỷ đồng.
Dự án bất động sản có diện tích 156ha, tọa lạc tại quận 9 nhưng chỉ được định giá là 1.290 tỷ đồng, tính bình quân mỗi mét vuông có giá hơn 820.000 đồng.
Tháng 12/2016, Tổng Giám đốc Saigontourist Trần Hùng Việt ký văn bản trình UBND TP Hồ Chí Minh và các sở ngành đề nghị bán toàn bộ 50% vốn góp tại Công ty TNHH Sài Gòn Gôn với giá 645 tỷ đồng. Saigontourist đề nghị thoái vốn là căn cứ theo quyết định ngày 16/12/2013 của UBND TP về phê duyệt Đề án tái cơ cấu Saigontourist giai đoạn 2013 - 2015.
Ngày 13/1/2017, Chi cục Tài chính doanh nghiệp, Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh có ý kiến rằng, Công ty TNHH Sài Gòn Gôn thuộc nhóm doanh nghiệp do Saigontourist tự đầu tư và thực hiện thoái vốn 100%. Việc thành lập công ty này có liên quan đến phương án sử dụng đất tại phường Long Trường và Trường Thạnh, quận 9 và UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn công ty thực hiện thủ tục giao, thuê đất theo quy hoạch, thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa ký hợp đồng thuê đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất. Hội đồng Thành viên Saigontourist chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh kế hoạch thoái vốn tự đầu tư và ngoài ngành nghề sản xuất kinh doanh chính; tiềm năng, khả năng sinh lợi để xem xét, quyết định.
Trên cơ sở đề nghị của Saigontourist và ý kiến của Chi cục Tài chính doanh nghiệp, ngày 24/1/2017 Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến (hiện đã bị khởi tố trong một vụ án khác) đã ký văn bản chấp thuận chủ trương, cho phép Saigontourist chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Sài Gòn Gôn cho Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn.
Đến đây, khu đất 156ha, vốn là Nông trường Dừa đã chính thức trở thành một dự án bất động sản dạng khủng và là tài sản của một doanh nghiệp tư nhân. Cái giá mà doanh nghiệp từ nhân bỏ ra để sở hữu dự án dạng khủng này rõ ràng là rất thấp so với tiềm năng của khu đất.
Đầu năm 2018, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có kết luận, việc chuyển nhượng dự án là sai quy định. Sau khi có kết luận thanh tra, Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán, tuyên bố dừng dự án.
Theo đó, Công ty CP Địa ốc Thành Nhơn và Saigontourist ngày 26/11/2018 đã ký Thỏa thuận hủy bỏ Hợp đồng chuyển nhượng vốn tại Công ty Sài Gòn Gôn mà hai bên đã ký ngày 3/3/2017 và hoàn tất chuyển nhượng trong năm 2017.
Tháng 8/2020, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã công bố kết quả xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên đối với Đảng ủy Saigontourist, ông Trần Hùng Việt (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Tổng giám đốc Saigontourist) bị kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần