Toàn cảnh sai phạm tại chung cư Hồ Gươm Plaza: Bài 3 - Sẽ kiểm tra và giải quyết theo đúng quy định?

Bài và ảnh Hương Hồi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những sai phạm của chung cư Hồ Gươm Plaza tại phường Mộ Lao đã được chúng tôi phản ánh tại 2 bài viết trước. Và đỉnh điểm, ngày 11/3 một số cư dân tại đây đã căng băng giôn ngăn các xe vào hầm gửi xe của tòa nhà. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến sự việc này?

Những văn bản của CĐT có trái quy định?

Theo đại diện của Ban quản trị (BQT) chung cư, sau rất nhiều những sai phạm của chủ đầu tư (CĐT) mà BQT đã gửi đơn đề nghị rất nhiều cơ quan chức năng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm, song ngày 6/3, CĐT lại làm thông báo đến toàn thể cư dân, UBND quận Hà Đông, phường Mộ Lao và cơ quan công an cùng cấp về việc nâng mức phí trông xe ô tô từ 900.000 đồng/tháng lên 1,2 triệu đồng/tháng. Trong đó có đoạn “cư dân phải nộp phí gửi xe ô tô tháng trước ngày 10/3 và có 3 ngày ân hạn 11, 12, 13/3. Sau ngày 13 tháng 3 chúng tôi (Công ty may Hồ Gươm) sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm”. Xem ra 2 từ ân hạn của CĐT như một sự ban ơn cho cư dân ở đây.
 Đây là 2 văn bản được Công ty Hồ Gươm gửi cho cư dân về phí trông giữ xe ô tô và chấm dứt hợp đồng trông xe với cư dân Nguyễn Hữu Cách - Phó Trưởng BQT tòa tháp C.
 Các cư dân đã giăng băng rôn, biểu ngữ trước cổng gửi xe vào chung cư không cho xe bên ngoài gửi, chỉ có cư dân mới được đi vào.
Đến ngày 9/3 công ty này còn ban hành văn bản về việc an ninh an toàn bãi đỗ xe. Tức chất nội dung của văn bản này là về việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng trông xe ô tô tháng với ông Nguyễn Hữu Cách, Phó trưởng BQT lâm thời tháp C thuộc chung cư.

Theo ông Cách và đại diện BQT chung cư cho biết: Tầng hầm gửi xe và các vị trí lưu không đang được sử hữu chung giữa CĐT, BQT và cư dân. Tuy nhiên, CĐT lại đơn phương chấm dứt hợp đồng với cư dân, tự ý nâng phí trông xe mà không thông qua hội nghị nhà chung cư vậy đúng hay sai?
 Cuộc họp giữa đại diện của quận Hà Đông, phường Mộ Lao và đại diện BQT nhà chung cư Hồ Gươm Plaza sáng 11/3.
Bên cạnh những nội dung trên, cư dân tại tháp C còn kiến nghị với các cấp, cơ quan chức năng của phường quận về việc: Cư dân đã về ở 15 tháng rồi những vẫn không nhận được giấy tờ chứng nhận nào về quyền sử hữu căn hộ tại tháp C. CĐT đã trả lời sau 2 năm mới cấp giấy cho cư dân tháp C, tuy nhiên cũng không có văn bản nào để chứng nhận rằng cư dân cứ ở đến 2 năm sẽ có giấy chứng nhận sử hữu căn hộ.

Ông Cách cho biết thêm, sau khi đấu tranh quyền lợi cho cư dân tại tháp C thì còn nhận được tin nhắn đe dọa về tính mạng liên quan đến tính mạng của vợ và con anh.

Đây chỉ là "giọt nước làm tràn ly" khi tất cả những sai phạm của CĐT ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân ở đây đã nhiều lần được gửi đến các cấp chính quyền, cơ quan chức năng từ phường đến TP, thậm chí Thanh tra Bộ Xây dựng đã vào cuộc nhưng cư dân chưa nhận được quyết định xử lý dứt điểm những sai phạm kể trên.

Chính quyền lên tiếng?

Ngay sau khi nhận được thông tin cư dân của chung cư căng băng rôn, biểu ngữ ngăn các xe vào hầm gửi xe của tòa nhà, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mộ Lao và đại diện Phòng Quản lý Đô thị quận Hà Đông đã vào cuộc tổ chức họp giải quyết vấn đề này.

Theo ông Phùng Chí Tâm, Chủ tịch UBND phường Mộ Lao khẳng định: Việc đưa ra giá trông giữ xe không qua hội nghị họp cư dân là không đúng quy định. Vì sở hữu của đơn vị nào đơn vị đó được quyền đưa ra đơn giá hoặc sử dụng vào mục đích gì theo quy định của nhà nước. Tại đây diện tích này đang thuộc sở hữu của 3 bên CĐT, cư dân và BQT. Nếu muốn đưa ra mức phí trông giữ xe tại đây phải được thông qua hội nghị họp cư dân thống nhất giữa 3 chủ sở hữu là: CĐT, BQT và cư dân.
 Ông Phùng Chí Tâm (thứ 2 từ ngoài vào), Chủ tịch UBND phường Mộ Lao trao đổi tại cuộc họp.
Phường sẽ có văn bản với CĐT giữ nguyên, và đến khi nào phân định được quyền sở hữu diện tích này, hoặc căn cứ vào các quy định mới nhất của nhà nước về quy định phí trông xe, được cư dân họp thông qua thì mới được thực hiện.

Cũng theo đại diện của phường và quận Hà Đông: Sau cuộc họp này những sai phạm của CĐT, phường và quận tiếp tục xem xét xem. Đặc biệt, trả lời những câu hỏi của phóng viên về việc sai phạm của CĐT về việc xây trái phép 63 căn hộ tại tháp A, B và hơn 200 căn hộ ở tháp C, hiện tại tháp C đã có 110 hộ về ở, vậy cơ quan chức năng bao giờ giải quyết được; Vì hiện tại tháp C chưa được chuyển công năng sử dụng từ văn phòng sang sử dụng vào căn hộ; điều này theo nhiều cư dân cho rằng mình đang bị CĐT lừa bán vì họ giới thiệu rất nhiều những tiện ích, cư dân vẫn không biết và vẫn mua về ở; Chỉ khi vào ở mới thấy có nhiều sai phạm của CĐT và khi cư dân nộp hết tiền thì CĐT lại quay lưng lại đối với họ?

Với câu hỏi này, cả quận và phường đều trả lời sẽ kiểm tra và xem xét giải quyết từng vấn đề theo quy định của từng cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, thiết nghĩ sự việc đã diễn ra khá lâu từ và năm 2016 chung cư đã bầu được BQT, song mọi mọi quyền lợi của cư dân vẫn không được giải quyết. Nếu cơ quan chức năng từ phường đến TP có mãi dừng lại ở 2 từ “xem xét” thì và sai phạm của CĐT cứ chồng lên sai phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần