Bãi bỏ hàng loạt thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc kê khai hải quan, Bộ Tài chính đã quyết định phê duyệt phương án đơn giản hóa một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ.

Theo đó, hàng loạt thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan sẽ được bãi bỏ  và đơn giản hoá.

Theo Quyết định 510/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc phê duyệt phương án đơn giản hóa một số thủ tục hành chính, trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 38 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan, thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

Trong 38 thủ tục hải quan vừa sửa đổi, đại diện Bộ Tài chính cho hay, sẽ có 7 thủ tục được bãi bỏ và 31 thủ tục được đơn giản hóa.

 
38 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan sẽ được đơn giản hóa . Ảnh minh hoạ
38 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan sẽ được đơn giản hóa . Ảnh minh hoạ
Cụ thể, những thủ tục được bãi bỏ là: Thủ tục thay tờ khai hải quan; Thủ tục Thanh khoản tờ khai nhập nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu; Thủ tục thông báo hợp đồng gia công ở nước ngoài; Thủ tục thanh khoản hợp đồng đặt gia công ở nước ngoài; Thủ tục người khai hải quan trì hoãn xác định trị giá tính thuế (áp dụng đối với thủ tục hải quan thủ công - điện tử); Thủ tục sửa đổi, bổ sung hợp đồng gia công, phụ lục hợp đồng gia công (Hệ thống VNACCS); Thủ tục thông báo, điều chỉnh định mức thực tế sản phẩm xuất khẩu.

Trong đó, đối với thủ tục thay tờ khai hải quan, Bộ Tài chính cho biết, về bản chất thủ tục này là một khâu trong thủ tục hủy tờ khai hải quan. Nội dung thay tờ khai hải quan được quy định lồng vào thủ tục hủy tờ khai hải quan tại Thông tư quy định thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Riêng đối với những thủ tục được đơn giản hoá, Bộ Tài chính đã tập trung sửa đổi nhiều thủ tục hải quan lần này hướng tới việc đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Đình hình, thủ tục xem hàng hoá trước khi khai hải quan, cơ quan chức năng cho biết sẽ quy định cụ thể thời hạn giải quyết của cơ quan hải quan với đề nghị của doanh nghiệp nhằm tạo thuận lợi cho các đơn vị.

Ngoài ra, để giảm thời gian làm thủ tục của doanh nghiệp, một loạt tiêu chí khác cũng được bỏ bớt như: thông báo, điều chỉnh định mức thực tế sản phẩm xuất khẩu tờ khai hàng nhập khẩu đã tính thuế nhưng còn lưu kho, thông báo định mức nguyên liệu, vật tư nhập khẩu sản xuất hàng hóa bán vào khu phi thuế quan, thủ tục hải quan đối với hàng xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ, thủ tục hoàn thuế đối với các trường hợp được xét hoàn thuế …

Theo Bộ Tài chính việc cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính thuế, hải quan nhằm để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đúng như Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cũng theo Bộ Tài chính, tính đến 1/1/2015, qua rà soát thể chế cho thấy, số giờ thực hiện các thủ tục về thuế giảm được khoảng 370 giờ và còn phải tiếp tục giảm thêm 45,5 giờ sẽ đạt được mục tiêu về số giờ nộp thuế mà Nghị quyết số 19 đã đề ra.

Đối với lĩnh vực Hải quan, việc triển khai hệ thống VNACCS/VCIS (Hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia) đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiết kiệm thời gian thông quan, giải phóng hàng, giảm chi phí, nhân sự trong quá trình làm thủ tục... Đồng thời, tích cực triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN, thực hiện kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu bằng máy soi, thời gian giao thương hàng hóa qua biên giới theo yêu cầu Nghị quyết số 19 đã giảm được 25-30% về thời gian (còn 15-16 ngày).

Được biết, trong Báo cáo về môi trường kinh doanh năm 2013 của Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng Việt Nam đứng thứ 99/185 quốc gia và vùng lãnh thổ, giảm 1 bậc so với năm 2012. Các tiêu chí đánh giá về môi trường kinh doanh của nước ta là rất thấp, nhất là bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư (xếp thứ 169), tiếp cận điện năng (xếp thứ 155), xử lý doanh nghiệp mất khả năng thanh toán (xếp thứ 149), nộp thuế (xếp thứ 138), thành lập doanh nghiệp (xếp thứ 108).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần