Bãi bỏ nhiều quy định lập website thương mại điện tử

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định mới sửa đổi một số điều trong Nghị định về thương mại điện tử (TMĐT) trong đó nới lỏng nhiều quy định trong việc lập website TMĐT tại Việt Nam so với quy định cũ.

Ảnh minh họa: Internet
Cụ thể, Nghị định 08/2018/NĐ-CP ban hành ngày 15/1/2018 đã nới lỏng điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng được ghi nhận tại Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP khi bãi bỏ điều kiện “Có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên internet" và điều kiện các tổ chức, cá nhân cần có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hay phải có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên internet mới được thành lập website TMĐT bán hàng.
Theo đó, quy định điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng tại Việt Nam là thương nhân, tổ chức cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân và đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website TMĐT bán hàng theo quy định.
Ngoài ra, trong điều kiện thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT cũng được bãi bỏ điều kiện về cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ (trong đề án cung cấp dịch vụ).
Về điều kiện cấp phép cho thương nhân, tổ chức tiến hành hoạt động đánh giá và chứng nhận chính sách bảo vệ thông tin cá nhân trong TMĐT, Nghị định mới bãi bỏ các điều kiện đó là có đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập trong đó nêu rõ lĩnh vực hoạt động là đánh giá và chứng nhận chính sách bảo vệ thông tin cá nhân trong TMĐT;
Độc lập về mặt tổ chức và tài chính với các thương nhân, tổ chức, cá nhân được đánh giá và chứng nhận về chính sách bảo vệ thông tin cá nhân; Có đề án hoạt động chi tiết được Bộ Công Thương thẩm định. Đồng thời phải có tiêu chí và quy trình đánh giá chính sách bảo vệ thông tin cá nhân được công bố công khai, minh bạc, áp dụng thống nhất cho các đối tượng được đánh giá.
Bên cạnh dó, về điều kiện cấp phép hoạt động cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử thì Nghị định mới bãi bỏ Yêu cầu về tài chính và yêu cầu về kỹ thuật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần