Bãi giữ xe ở trung tâm thủ đô bị ‘thổi còi’

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Hoàn Kiếm là quận trung tâm Hà Nội có mật độ phương tiện lưu thông lớn, hệ thống giao thông tĩnh hiện mới đáp ứng được 30% nhu cầu. Toàn quận hiện có 227 điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô được cấp phép cho 5 doanh nghiệp quản lý, với diện tích hơn 27.000 m2.

Trước tình trạng nhiều bãi xe tại quận Hoàn Kiếm thường thu tiền quá giá, sử dụng quá diện tích được cấp phép…, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và quận Hoàn Kiếm đều khẳng định sẽ rút giấy phép của các điểm này.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, sau 3 năm thực hiện mô hình “khoán quản”, các điểm giữ xe được giao cho 5 doanh nghiệp tổ chức trông giữ, trật tự tại các bãi này được chấn chỉnh hơn so với trước, giảm các bãi xe tự phát. Từ năm 2009, thu ngân sách được 25 tỷ đồng từ phí sử dụng hè phố, tăng gấp đôi so với trước khi thực hiện mô hình này.

Tuy nhiên, các bãi xe “khoán quản” vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, doanh nghiệp cố tình sử dụng ngoài diện tích cấp phép, thu quá giá quy định, gây bức xúc dư luận. Một bộ phận nhân viên trông xe thiếu kinh nghiệm, thiếu văn hóa trong ứng xử, có biểu hiện tư lợi cá nhân, tự ý nâng giá, quay vòng vé…

Tại hội nghị tổng kết mô hình “khoán quản” chiều 10/1, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho rằng các doanh nghiệp đang trông giữ xe tại khu vực trung tâm như Công ty CP xây dựng và thương mại Bắc Việt, Công ty TNHH thương mại và sản xuất Hạnh Ly đều có vi phạm như lấn chiếm hè đường, tăng phí trông xe, không có vé xe… Doanh nghiệp nhiều lần bị xử phạt song tiếp tục vi phạm, cho thấy công tác quản lý yếu kém, chạy theo lợi nhuận chứ không phải quản lý trật tự đô thị.

Do vậy, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải và quận Hoàn Kiếm sẽ rà soát các doanh nghiệp, đảm bảo tiêu chí mới được tiếp tục hoạt động, nếu vi phạm nhiều lần sẽ cương quyết rút giấy phép.

Ông Hoàng Công Khôi, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm, cho rằng các doanh nghiệp khoán quản nếu có 2-3 điểm trông giữ xe vi phạm là có thể rút giấy phép kinh doanh. Quận Hoàn Kiếm sẽ rà soát lại, thu hồi giấy phép đơn vị vi phạm, thậm chí rút gọn chỉ 2-3 đơn vị tổ chức trông giữ xe trên địa bàn.

Hoàn Kiếm là quận trung tâm Hà Nội có mật độ phương tiện lưu thông lớn, hệ thống giao thông tĩnh hiện mới đáp ứng được 30% nhu cầu. Toàn quận hiện có 227 điểm trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô được cấp phép cho 5 doanh nghiệp quản lý, với diện tích hơn 27.000 m2. Trong đó, quận cấp phép 162 điểm và Sở Giao thông Vận tải cấp phép 65 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần