Bài học nhãn tiền

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin 8 đối tượng có hành vi sai phạm trong quá trình giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị Tây Hồ Tây (quận Bắc Từ Liêm) bị khởi tố đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

 Một góc dự án Tây Hồ Tây, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội
“Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Đó là những vi phạm khiến các đối tượng này bị truy tố. Chắc chắn rằng, tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, các cá nhân này sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Đây tiếp tục là việc làm kịp thời của các cơ quan chức năng, thể hiện sự nghiêm minh trong công tác xử lý cán bộ vi phạm quy định của pháp luật.
Giải phóng mặt bằng (GPMB) là một chính sách lớn, đang được thực hiện ở hầu hết các địa phương hiện nay khi các dự án liên tục được triển khai. Nhưng có thể nói rằng, đây cũng là “mảnh đất” dễ phát sinh những tiêu cực, tham nhũng nếu cán bộ liên quan trực tiếp không tự điều chỉnh mình, để những cám dỗ của vật chất lôi kéo. Thực tế cho thấy, trong những năm qua, liên tục các vụ án, sai phạm liên quan đến công tác đền bù, GPMB đã xảy ra. Rất nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý bởi sai phạm đáng tiếc. Những vụ việc ấy không chỉ gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự quản lý Nhà nước về quy hoạch, sử dụng đất đai, xây dựng, ảnh hưởng tới lòng tin của Nhân dân đối với các cấp chính quyền, làm nảy sinh khiếu kiện...

Để xảy ra những sai phạm này có nhiều nguyên nhân nhưng chính yếu vẫn là do một số người có chức vụ, quyền hạn tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đã vì đồng tiền, danh vọng, cố ý làm sai quy định. Họ đã vi phạm kỷ luật Đảng, gây thất vọng về mặt công tác cán bộ. Và qua đây cũng cho thấy một thực trạng đang tồn tại lỗ hổng trong công tác kiểm soát quyền lực, buông lỏng trong việc kiểm tra, giám sát, giáo dục cán bộ. Vụ việc lần này cũng như rất nhiều vụ việc đã từng xảy ra chính là những bài học nghiêm túc với các cấp ủy, tổ chức cơ sở trong tiến hành mạnh mẽ hơn việc kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, giải quyết sớm, ngăn chặn từ đầu sai phạm.

Đồng thời, nhiều ý kiến cho rằng, với tốc độ phát triển hiện nay, các dự án liên tục được triển khai, để công tác GPMB không còn bị “liệt” vào nhóm dễ phát sinh tham nhũng, gây thất thoát lớn cho Nhà nước, trước hết phải tiếp tục bịt những "kẽ hở" trong các chính sách, cơ chế. Sau nữa, các cơ quan chức năng phải kịp thời lắng nghe ý kiến phản ánh của các cơ quan truyền thông, của Nhân dân để xác minh và phòng chống những hiện tượng vi phạm ngay từ đầu.
Tăng cường công tác thanh tra, giám sát quy trình nghiệp vụ để nâng cao nghiệp vụ, đạo đức của cán bộ thực thi chính sách. Đặc biệt, phải xử lý thật nghiêm minh những người vi phạm để răn đe, thực sự tạo nên “bài học nhãn tiền” để mỗi cán bộ, đảng viên dù ở vị trí công tác nào cũng phải luôn gương mẫu, trung thực và tự tu dưỡng, hoàn thiện bản thân.