Bài học từ Liên Mạc

Chia sẻ Zalo

Liên Mạc - xã điểm nông thôn mới (NTM) của huyện Mê Linh là một trong số ít xã trên địa bàn Hà Nội sớm xây dựng đồ án qui hoạch nông thôn. Nhờ đó, việc triển khai xây dựng NTM đã có nhiều thuận lợi.

Hướng vào sản xuất

Đề án xây dựng NTM xã Liên Mạc được UBND TP phê duyệt ngày 19/11/2010. Ở thời điểm đó, Liên Mạc chỉ đạt 1/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia NTM; 10/19 tiêu chí đạt cao, gần đạt so với tiêu chí; còn lại 8 tiêu chí chưa đạt và đạt thấp. Xác định việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đến năm 2012 là một nhiệm vụ rất khó khăn, ngay sau khi được thành phố phê duyệt đề án, UBND xã Liên Mạc đã nhanh chóng bắt tay vào công tác lập qui hoạch tổng thể…

Rút kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác, qui hoạch NTM của xã Liên Mạc đã quan tâm tới các vùng sản xuất nông nghiệp. Trong đó tập trung xây dựng 10 tuyến đường vào khu sản xuất rộng 3 - 5m và hệ thống kênh mương với số vốn đầu tư 16,6 tỉ đồng. Ông Nguyễn Văn Nông, Chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết, hệ thống đường giao thông, thủy lợi tốt sẽ tạo đòn bẩy cho xã phát triển các vùng sản xuất hàng hóa, tập trung. Cụ thể, xã đã xây dựng qui  hoạch vùng trồng rau an toàn diện tích 17ha tại thôn Xa Mạc; vùng lúa chất lượng cao diện tích hơn 90ha ở thôn Bồng Mạc; 3 khu nuôi trồng thủy sản kết hợp chăn nuôi với diện tích 25ha… "Với đặc điểm là một xã thuần nông, việc qui  hoạch này sẽ góp phần tạo nên sức bật mới cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã" - ông Nông cho biết.

Bên cạnh đó, nhằm tạo diện mạo NTM khang trang hơn, xã Liên Mạc còn lập bản vẽ hướng dẫn các mẫu nhà và công trình, đảm bảo tính thống nhất trong xây dựng ở nông thôn. Hiện tại, toàn xã có ba nghĩa trang nhân dân tại ba thôn. Tuy nhiên, trong qui hoạch xây dựng NTM, xã đã qui tập thành một nghĩa trang chung với diện tích 4,22ha, trong đó thôn gần nhất cách nghĩa trang 1,5km, thôn xa nhất cách 2km.

Bám qui hoạch  để thực hiện

Cùng với Liên Mạc, đến nay toàn bộ 15 xã còn lại trên địa bàn huyện Mê Linh cũng đã hoàn thành việc lập quy hoạch NTM và qui hoạch trung tâm các xã, đang trình UBND huyện phê duyệt. Ông Đoàn Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, đồ án qui hoạch NTM phải thực hiện trên cơ sở đánh giá thực trạng nhu cầu nguyện vọng của người dân tại các địa phương. Từ đó, các đơn vị tư vấn giúp xã hoàn chỉnh đồ án qui hoạch chung. Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thay đổi nhận thức và trách nhiệm trong xây dựng NTM, tham gia vào công tác lập qui hoạch. Trên cơ sở qui hoạch tổng thể, lập qui hoạch chi tiết và xây dựng từng khu chức năng như khu trung tâm xã, các điểm dân cư, các công trình hạ tầng như chợ, giao thông, thủy lợi, khu sản xuất… nhằm triển khai hiệu quả chương trình NTM.

Có thể nói, công tác lập qui hoạch là một trong những nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng, quyết định đến thành công của xây dựng NTM. Trên thực tế đây cũng là khâu yếu của nhiều địa phương, không chỉ trên địa bàn Hà Nội mà cả nước khi triển khai chương trình NTM. Chính vì vậy, tại buổi làm việc về NTM với UBND xã Liên Mạc và huyện Mê Linh mới đây, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái, Trưởng Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội đánh giá cao hướng đi của xã Liên Mạc. Tuy nhiên, Phó Bí thư cũng lưu ý, xã phải bám vào qui hoạch để triển khai, không được làm tùy tiện hay làm theo từng nhiệm kỳ./.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần