Bài học từ Phương Tú

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

KInhtedothi - Là xã thuần nông, không có nghề phụ, nguồn thu chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, song xã Phương Tú, huyện Ứng Hòa đã linh hoạt huy động sức dân tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Năm 2011, Phương Tú bắt tay vào triển khai xây dựng NTM với duy nhất 1 tiêu chí đạt (hệ thống tổ chức chính trị), 18 tiêu chí còn lại chỉ cơ bản đạt và chưa đạt. Bám sát chỉ đạo của TP và huyện, với phương châm "làm đâu chắc đó", xã đã chọn một số tiêu chí thuộc thế mạnh của địa phương để tập trung ưu tiên thực hiện trước như quy hoạch, dồn điền, đổi  thửa, đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Sau hơn 5 năm thực hiện, đến nay, Phương Tú đã xây dựng thành công vùng nuôi trồng thủy sản tập trung 200ha, vùng lúa hàng hóa 270ha, vùng rau an toàn 30ha. Đáng chú ý, xã đã chuyển đổi trên 60% diện tích đất nông nghiệp sang các mô hình đa canh cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 – 4 lần so với cấy lúa. Nhờ đó, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người đạt 33,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,6%.

Mô hình nuôi trồng thủy sản tại thôn Ngọc Động, xã Phương Tú cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Phạm Hùng

Về cơ sở hạ tầng, Phương Tú đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 23 hạng mục công trình tổng mức vốn đầu tư gần 40 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn với 3,6km đường trục xã, liên xã, 19,1km đường làng, ngõ xóm đều được bê tông hóa 100%. Kênh tưới tiêu nội đồng cũng được kiên cố hóa đạt gần 50%. Bên cạnh đó, xã hoàn thành cải tạo, nâng cấp chợ trung tâm với diện tích 5.900m2, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao thương của người dân. Ngoài ra, xã còn chú trọng phát triển sâu rộng các hoạt động văn hóa - xã hội, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các tổ chức đoàn thể, các thôn xóm, cụm dân cư. Xã cũng luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chính sách an sinh xã hội.
Để đạt kết quả đó, quá trình triển khai xây dựng NTM, Phương Tú luôn đề cao việc bàn bạc dân chủ, công khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân. Đồng thời, cử đại diện quần chúng tham gia tổ giám sát cộng đồng thi công công trình xây dựng. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của người dân. Chỉ tính riêng làm đường giao thông nông thôn, người dân đã tham gia đóng góp 12,5 tỷ ngày công lao động, đóng góp tiền mặt và hiến đất trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Ông Lê Xuân Toán – Chủ tịch UBND xã Phương Tú chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất của xã là huy động nguồn vốn đối ứng xây dựng NTM do đặc thù là xã thuần nông, không có nghề phụ và "trắng" nguồn thu từ đấu giá đất. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong xây dựng NTM và tích cực tham gia góp sức".
Tính đến hết quý I/2017, Phương Tú đã đạt 12/19 tiêu chí, cơ bản đạt 5 tiêu chí và chưa đạt 1 tiêu chí. Do đó, mục tiêu đến hết năm 2017, Phương Tú về đích xây dựng NTM là nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Đây là thách thức không nhỏ đòi hỏi sự đoàn kết, nỗ lực nhiều hơn nữa của cán bộ và người dân Phương Tú trong việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM.