Bài học từ văn hóa công sở của người Nhật

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Với người Nhật, khi đã làm việc, họ sẵn sàng lao vào như những con thiêu thân, tập trung cao độ vào công việc để đem lại hiệu quả cao nhất.

Người Nhật vốn được biết đến với sự nghiêm khắc và nghiêm túc trong công việc. Giờ giấc của người Nhật bao giờ cũng đúng răm rắp nhưng không vì thế mà họ thiếu đi nụ cười thân thiện, thoải mái.

Sau đây là những bài học rút ra từ văn hóa công sở của giới văn phòng Nhật:

- Nghiêm túc trong công việc

Người Nhật vốn nổi tiếng về sự nghiêm túc trong công việc, làm việc say sưa, đến và rời khỏi văn phòng đúng giờ. Họ hầu như rất hiếm khi có chuyện muộn giờ, mà nếu có muộn sẽ bị phạt rất nghiêm khắc.

Khi làm việc, người Nhật rất hiếm khi thể hiện cảm xúc hay nói đúng hơn là rất chừng mực trong cách ứng xử với đồng nghiệp. Ngoài những lúc có tin vui giúp họ thoải mái cười đùa, người Nhật rất ít khi biểu đạt cảm xúc, nhất là trong các cuộc họp.

Chuyện va chạm cơ thể như ôm vai bá cổ giữa các đồng nghiệp hầu như không có. Họ nói chuyện với âm điệu thấp, chừng mực và một khi muốn chú ý tới người đối diện, người ta thường nhắm mắt chứ không phải vì chán nản như nhiều người nhầm tưởng.

Tất nhiên, một không khí quá nghiêm túc khiến bạn có cảm giác ngột ngạt và không nhất thiết phải quá khắt khe. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn có thể cư xử thoải mái như ở nhà. Hãy tạo cho mình thói quen làm việc chuyên nghiệp nơi công sở để nâng cao hiệu quả công việc.

- Hô khẩu hiệu

Nhiều doanh nghiệp Nhật có thói quen bắt đầu ngày làm việc mới bằng việc xếp thành hàng và hô to câu khẩu hiệu của công ty. Bề ngoài có vẻ như đây là hoạt động mang tính hình thức nhưng đây chính là cách để nâng cao tinh thần làm việc của anh em. Hơn thế, một ngày mới bắt đầu, nhân viên bao giờ cũng ghi nhớ trong tâm trí mục tiêu của công ty.

Vì thế, bạn cũng nên học cách nhắc nhở bản thân mỗi khi đến văn phòng, xem công việc của bạn ngày hôm đó là gì. Hãy định hình mục tiêu quan trọng, dài hạn cho bản thân và nhận thực rõ sự cần thiết để làm việc theo nhóm. Bạn có thể liệt kê những khẩu hiệu do chính bạn nghĩ ra và nhẩm lại mỗi khi thấy chán nản hay thiếu tự tin.

- Học hỏi, tôn trọng người đi trước

Người Nhật có thói quen học hỏi từ những thế hệ đi trước. Trong các cuộc họp, các nhân viên thường trực tiếp nêu ý kiến của mình tới lãnh đạo cấp cao của công ty nhưng mục đích của họ là để giải trình, xin lời khuyên, tư vấn chứ không phải để gây chú ý của sếp.

Ngay trong cách chào hỏi, chuyện trò, người Nhật luôn thể hiện thái độ tôn trọng người lớn tuổi, khi cúi đầu chào, với những người có thâm niên ít năm hơn thì càng phải cúi thấp hơn.

Dù trong lĩnh vực nào, những người đi trước vẫn có kinh nghiệm hơn bạn, bởi vậy, bạn nên học hỏi từ họ với thái độ khiêm nhường. Nếu không bằng lòng với người quản lý, hãy thẳng thắn góp ý với riêng cá nhân đó nhưng đừng bao giờ đòi hỏi quyền vị trước đông người, nhất là để xảy ra tranh cãi. Ở doanh nghiệp nào, văn hóa tôn trọng người lớn tuổi, có thâm niên trong nghề cũng nên được đề cao.

- Làm hết sức, chơi hết mình

Với người Nhật, khi đã làm việc, họ sẵn sàng lao vào như những con thiêu thân, tập trung cao độ vào công việc để đem lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, họ sẵn sàng xả hơi "tới bến" ở các quán bar, karaoke thỏa sức hát hò, nhảy múa để lấy lại cân bằng với công việc. Những câu lạc bộ khiêu vũ, hộp đêm cũng là nơi để chia sẻ thông tin với đối tác, khách hàng hoặc kí kết giao kèo làm ăn để tăng cường sự gắn bó bền lâu.

Khi đã làm việc, đừng lãng phí thời gian vì sự thiếu tập trung, đứng núi này trông núi nọ. Nếu vẫn ngồi ở công ty nhưng đầu óc không tập trung, hiệu quả công việc sẽ kém hẳn. Bởi vậy, bạn nên tạo thói quen làm việc tập trung với cường độ cao.

Tất nhiên, đừng để công việc chi phối quá nhiều, tạo nên sự mất cân bằng trong cuộc sống. Khi ở văn phòng, bạn là con người của công việc nhưng khi về nhà, hãy vứt bỏ hết những vướng bận về công việc ra khỏi đầu và điều cần nhớ hơn cả là không đem công việc về nhà. Hãy dành thời gian tận hưởng giờ nghỉ bên gia đình, bạn bè người thân và tham gia các hoạt động giao lưu bên ngoài công ty để trở nên tự tin, tự nhiên và tạo dựng nhiều mối quan hệ trong xã hội.

- Tinh thần vì tập thể

Nếu như người Mỹ đề cao vai trò cá nhân thì người Nhật lại coi trọng giá trị tập thể, luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất.

Bạn cũng nên học từ người Nhật việc phát huy tinh thần đồng đội bởi ngày nay, làm việc theo team-work là một hình thức phổ biến và quan trọng. Nếu quá chú trọng đến vai trò cá nhân, một doanh nghiệp sẽ thất bại vì mọi người chỉ quan tâm đến thành tích của riêng mình, thậm chí ai cũng muốn trở thành "sao" nên bon chen, hẹp hòi với người khác. Họ không quan tâm đến kết quả của công việc chung, không biết vì tập thể mà chỉ ích kỷ chăm chăm thu vén cho mình. Như thế không có nghĩa tập thể là nơi cho những cá nhân yếu kém "ẩn mình", ăn bám đồng nghiệp, vì thế, bạn phải biết cách cân bằng giữa cá nhân và tập thể.

 
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần