Bài học về “gần dân, trọng dân”

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gắn bó với dân để hiểu dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, sẽ góp phần thúc đẩy khối đại đoàn kết. Việc học tập và làm theo những lời dặn của Bác về “gần dân, trọng dân” đang được các cấp, các ngành trong cả nước cũng như TP Hà Nội đẩy mạnh thực hiện. Từ đó tăng thêm sự kết nối giữa chính quyền và người dân.

Cán bộ quận Thanh Xuân tận tình hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ hành chính. Ảnh: Thanh Hải
Tạo sự chung sức, đồng lòng
Như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, để vận dụng tư tưởng về đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trước hết, cần thực hiện đúng và tốt các quy định của “tin dân, hiểu dân, gần dân”, đồng thời cần nhất quán phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được thụ hưởng”. Cán bộ phải tìm hiểu xem người dân đang mong muốn điều gì; cuộc sống của người dân ra sao. Muốn hiểu dân thì phải gần dân, không quan liêu, ngồi bàn giấy dự thảo các chỉ thị, nghị quyết. Cần phải xuống cơ sở, hòa mình với người dân, lắng nghe ý kiến của dân, chống xa dân. Đồng thời, để tạo ra khối đoàn kết toàn dân, cần hiểu sâu, hiểu đúng về công tác dân vận chính quyền, đó là sự đồng thuận, làm sao để mọi người cùng dốc sức, đồng lòng để thực hiện mục tiêu chung, trước hết là ở mỗi cơ quan đơn vị, mỗi cấp chính quyền.

Từ quan điểm ấy, trong thời gian qua, việc học tập và làm theo gương Bác, hệ thống chính trị các cấp dường như gần dân hơn. Việc xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, vì dân được chú trọng. Các cấp chính quyền với người đứng đầu đã thực hiện quy định tiếp dân một cách thường xuyên, nền nếp. Các cơ quan công quyền đều đã và đang thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cửa, thông thoáng, nhanh chóng, thuận lợi hơn cho người dân và được đồng tình. Nhiều lãnh đạo các cấp của Đảng và Nhà nước đã công bố công khai số điện thoại, địa chỉ thư điện tử (email) để Nhân dân trao đổi thông tin khi cần. Cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước đã nở những nụ cười tươi khi Nhân dân đến công sở giải quyết công việc và đã biết xin chào, xin phép, xin cảm ơn và xin lỗi dân…

Đặc biệt trong công tác dân vận chính quyền, một trong những kết quả được chỉ rõ là việc cụ thể hóa phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên nhiều lĩnh vực. Qua đó, để phát huy vai trò, sức sáng tạo của Nhân dân tham gia bàn bạc những công việc của địa phương. Như tại Hà Nội, mỗi năm, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã phối hợp tổ chức hàng chục nghìn cuộc giám sát và phản biện xã hội. Thông qua hoạt động này đã tập hợp, huy động sự tham gia của toàn dân trong việc góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; phát huy dân chủ ở cơ sở; củng cố, tăng cường niềm tin trong dân.

Tại cuộc phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, tinh thần đại đoàn kết đã thể hiện rất rõ. Tại Hà Nội, Ban dân vận các cấp đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, nắm bắt tình hình người dân, đôn đốc, hướng dẫn công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Kịp thời hỗ trợ người dân khi cần thiết, tạo thành một sức mạnh từ chính người dân trong chiến thắng dịch...

Giảm đi bức xúc

Việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân cũng ngày càng được chú trọng, số cuộc khiếu kiện đông người của người dân đã giảm xuống đáng kể, từ đó tạo ra sức mạnh đoàn kết giữa chính quyền và người dân. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, các cơ quan hành chính của TP Hà Nội đã tiếp hơn 12.800 lượt công dân đến khiếu nại tố cáo. Không dừng ở việc tiếp nhận, nhiều lãnh đạo TP tại các buổi tiếp dân định kỳ đã chọn những vụ việc phức tạp, nổi cộm để lắng nghe ý kiến người dân, các cơ quan chức năng và trên cơ sở đó kiến nghị, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ðơn cử, Thường trực HÐND TP lựa chọn bốn vụ việc khiếu nại tố cáo có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết để trực tiếp tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân TP. Có thể kể đến vụ việc của bà Bạch Thị Hồng Vân (ở phường Phương Mai, quận Ðống Ða) sau nhiều năm khiếu nại đề nghị xem xét việc thu hồi đất ở và bồi thường tái định cư liên quan đến việc thực hiện dự án xây dựng trường THCS Phương Mai đã được giải quyết dứt điểm.

Ðể nâng cao hiệu quả công tác này, TP cũng tiếp tục yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp và đối thoại trực tiếp với công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Chính việc tăng cường đối thoại, tiếp công dân ngay tại cơ sở đã tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời các vụ việc của công dân ngay từ khi mới phát sinh, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân. Ðối với những vụ việc tồn đọng, TP cũng chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tăng cường giám sát, đôn đốc, phối hợp xử lý, bảo đảm quyền lợi tối đa cho người dân… Chính việc sát dân, quan tâm đến những vấn đề của người dân chính là cụ thể hóa những lời dạy của Bác vào thực tiễn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần