Bài học xương máu

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hình ảnh thảm khốc về tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ khiến ai ai cũng cảm thấy bàng hoàng, xót xa. Covid-19 đã khiến 3.000 người chết mỗi ngày cùng những lò thiêu lộ thiên nghi ngút khói luôn rơi vào tình trạng quá tải, thi thể nằm la liệt khắp nơi ở Ấn Độ trở thành nỗi ám ảnh toàn cầu.

Điều đáng lo, virus biến thể kép có tốc độ lây lan nhanh khủng khiếp ấy đã lan ra 3 châu lục, trong đó có châu Á và các nước Đông Nam Á. Và điều nhiều người lên án, mặc dù giữa lúc đại dịch hoành hành, Ấn Độ vẫn cho phép tổ chức các lễ hội, nghi thức tôn giáo được cho là quy mô lớn nhất thế giới.

Nhìn vào bức tranh của Ấn Độ và bài học từ sự thờ ơ trước dịch bệnh, nhiều người giật mình, ngày mai, Việt Nam chính thức bước vào đợt nghỉ lễ 4 ngày, liệu có xảy ra những “biển người” ở các khu du lịch? Liệu người dân có thờ ơ trước tình trạng dịch bệnh đang bủa vây tứ phía? Mặc dù Chính phủ đã có công điện yêu cầu hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người, các địa phương cũng dừng tổ chức các lễ hội dịp 30/4 nhưng tại các điểm du lịch nổi tiếng, khách sạn đã “cháy phòng”, hàng không khan vé, dự báo sự đông đúc, nhộn nhịp khắp nơi trong những ngày tới.

Chẳng phải ở Ấn Độ xa xôi, ngay lân cận chúng ta, Lào, Thái Lan, Campuchia vỡ trận vì Covid-19, đã phải phong tỏa nhiều nơi vì không thể khống chế được số ca mắc và tử vong. Làn sóng tái bùng phát dữ dội của dịch bệnh khiến nhiều nước rơi vào thảm cảnh kinh hoàng.

Bài học từ Ấn Độ và các nước láng giềng có lẽ là xương máu đối với các chính phủ và mọi người dân trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng ta đã trải qua 3 làn sóng dịch Covid-19. Nhờ vào sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Việt Nam trở thành điểm sáng của thế giới trong công tác phòng chống dịch và tăng trưởng kinh tế. Nhưng có duy trì vững chắc được thành quả ấy hay không, còn phụ thuộc vào ý thức của mỗi người.

Ngành y tế cảnh báo nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát rất cao bởi tình trạng nhập cảnh trái phép vẫn còn diễn ra đáng báo động. Hàng ngày, chúng ta vẫn liên tục ghi nhận các ca nhập cảnh mắc Covid-19, trong đó có những trường hợp đến từ Ấn Độ có thể mang theo chủng virus biến thể mới. Một điều đáng lo khác là đã xảy ra tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly, đây cũng là bài học đối với sự tuân thủ nguyên tắc phòng dịch cho các khu cách ly khác.

Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ; Thường trực Ban Bí thư yêu cầu các bộ, ban, ngành, tổ chức Đảng, chính quyền, các cấp tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch bệnh. Bộ Y tế liên tục phát đi khuyến cáo và kêu gọi người dân thực hiện 5K và chung tay phòng, chống dịch. Tại Hà Nội cũng đã lên phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống của dịch bệnh.

Có thể nói, cả nước đang căng mình be bờ, ngăn chặn dịch cả ở biên giới Tây Bắc và Tây Nam, cả trên bộ lẫn đường sông, đường biển. Trên tất cả các trận tuyến đều đã được kích hoạt, sẵn sàng vào cuộc chống dịch. Chỉ mong, mỗi người dân đều quyết tâm chung sức, đồng lòng, có ý thức, giữ sìn sức khỏe, bình an cho mình và cả cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần