Bài phát biểu cuối nhiệm kỳ của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Tôi và đội ngũ đã giữ mình”

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Nhìn lại chặng đường trải qua nhiều biến động, khó khăn và thử thách, nhiều lúc không ít rủi ro và nguy hiểm đến bản thân, tôi và đội ngũ của mình cảm nhận được niềm vui lớn động viên chính mình vì đã giữ mình, sẵn sàng tranh đấu và nỗ lực cao nhất để làm tốt nhiệm vụ của mình”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trải lòng.

Một nhiệm kỳ đầy biến động

Sáng 9/12, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có bài phát biểu dài 34 phút tại kỳ họp thứ 16 HĐND TP. Tại đây, ông Huỳnh Đức Thơ đã có những phút trải lòng, trút lời tâm can trước cử tri toàn TP.
Mở đầu bài phát biểu, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ nói: “Đây là kỳ họp cuối năm 2020, đồng thời cũng có thể xem là kỳ họp cuối nhiệm kỳ để đánh giá kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Đây cũng là lần cuối tôi thay mặt cho lãnh đạo UBND TP, có phát biểu tại kỳ họp HĐND TP. Vào buổi chiều ngày hôm nay, chúng ta sẽ tiến hành công tác miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND TP đối với tôi và đồng thời bầu Chủ tịch UBND TP mới. Như vậy, tính tới thời điểm hiện nay, tôi đã có gần 6 năm được tin tưởng, giữ chức vụ Chủ tịch UBND TP”.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trải lòng tại kỳ họp sáng 9/12. Ảnh: Q.HẢI
“5 năm qua là thời kỳ diễn ra nhiều biến động và thay đổi sâu sắc: Giai đoạn đầu của thời kỳ chúng ta kiên quyết điều chỉnh các hoạt động quản lý điều hành của chính quyền phải bảo đảm tuân thủ pháp luật, đặc biệt là trên các lĩnh vực quản lý đất đai, đầu tư, xây dựng. Đây là việc làm bình thường của chính quyền, nhưng đã vấp phải lực cản và chống đối của một số đối tượng, hòng ép buộc chính quyền làm sai để trục lợi. Chúng tôi đã đấu tranh mạnh mẽ, chấp nhận va chạm và đương đầu không cho phép điều đó xảy ra.
Tiếp theo, TP trải qua nhiều cuộc thanh kiểm tra. Chúng ta không vui vì những gì đã xảy ra, song chúng ta phải sẵn sàng chấp nhận một sự thay đổi cần thiết trong lúc này.
Giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, chúng ta phải đối diện và giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, với hàng trăm các hồ sơ dự án có nhiều vấn đề pháp lý phức tạp. Để tháo gỡ khơi thông nguồn lực đất đai và nguồn vốn xã hội này, không thể không cần đến bản lĩnh, sự vận dụng và sáng tạo trong cách làm, cách tháo gỡ. Trong hoàn cảnh này, nếu chỉ biết làm đúng theo qui định pháp luật thì đồng nghĩa với việc đóng băng các dự án. Sự vận dụng luôn nằm trong ranh giới giữa cái đúng và cái chưa đúng, rất mong manh.
Có nhiều cán bộ và lãnh đạo rất tâm huyết, luôn sẵn sàng tháo gỡ, nhưng cũng có nhiều cán bộ rất lo lắng sợ vi phạm không dám đề xuất tháo gỡ, nhiều cuộc họp và các đề xuất lòng vòng không giải quyết được vấn đề. Do vậy, phần lớn các dự án cũ đã không thể triển khai như mong đợi, làm chậm đi sự phát triển chung của TP”, ông Huỳnh Đức Thơ chia sẻ.
Ngoài việc tập trung cho công tác khắc phục các sai phạm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực quy hoạch, đất đai, xây dựng, đô thị, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết nhiệm kỳ qua, Đà Nẵng còn có nhiều biến động cán bộ chủ chốt từ nửa đầu nhiệm kỳ, nhiều vụ án xảy ra đã có tác động ít nhiều đến thái độ công việc của cán bộ công chức. Bên cạnh đó, các chủ trương: Điều chỉnh hoặc dừng hoạt động một số cơ sở sản xuất, dự án đầu tư do ảnh hưởng môi trường, rà soát, điều chỉnh, khắc phục những bất cập trong quy hoạch phát triển, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, phục vụ tốt hơn cho cộng đồng, cũng là những thay đổi đáng kể chi phối tư duy phát triển trong nhiệm kỳ.
“Có thể nói, trong bối cảnh đó, TP chúng ta đã có đầy đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn và thách thức: vượt qua dịch bệnh, thiên tai, vượt qua chính mình. Vì lẽ chúng ta luôn hướng về phục vụ người dân được tốt hơn, chúng ta luôn cầu thị sự tiến bộ”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tiếp lời.

“Tôi và đội ngũ của mình đã giữ mình”

Nhìn lại chặng đường 6 năm làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ trải lòng: “Nhìn lại chặng đường trải qua nhiều biến động, khó khăn và thử thách, nhiều lúc không ít rủi ro và nguy hiểm đến bản thân, tôi và đội ngũ của mình cảm nhận được niềm vui lớn động viên chính mình vì đã giữ mình, sẵn sàng tranh đấu và nỗ lực cao nhất để làm tốt nhiệm vụ của mình. Cũng còn lại bao nhiêu việc phải làm, cả những cái được và cái chưa được; những kết quả và những tồn tại nêu ra trong kỳ họp này, chúng tôi ghi nhận trách nhiệm của mình và tin tưởng rằng sẽ được các đ/c kế nhiệm giải quyết tốt trong thời gian tới”.
Ông Huỳnh Đức Thơ (bìa trái) trong lần đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Q.HẢI
Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Huỳnh Đức Thơ bày tỏ sự tri ân, cảm ơn toàn thể cử tri và nhân dân TP Đà Nẵng; các đồng nghiệp; các đại biểu HĐND, Thường trực HĐND… “Chúng tôi rất may mắn được làm việc cùng nhau, là những đồng nghiệp và cộng sự trung thực, mẫn cán, hết lòng. Tôi xin được chia sẻ với họ về những áp lực công việc cũng như những rủi ro có thể xảy ra. Nhiều lúc, trong bối cảnh của TP, họ không có động cơ riêng, nhưng vì phụng sự mục tiêu chung, họ không thể có lựa chọn tốt nhất, an toàn nhất cho chính họ khi tham mưu đề xuất hoặc ra quyết định. Những ý kiến đề xuất về một Nghị quyết của HĐND ủng hộ về mặt tinh thần cũng như những cơ chế bảo vệ cho những hành động này là điều mà HĐND nên đề cập và thảo luận xem xét nghiêm túc”, ông Huỳnh Đức Thơ bày tỏ.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng bày tỏ lòng tri ân đến với các thế hệ lãnh đạo đi trước. “Những thành quả phát triển và thay đổi to lớn của TP Đà Nẵng gắn liền với những đóng góp và dẫn dắt mang tính quyết định của họ, không thể chối bỏ được. Người dân được thụ hưởng và chúng tôi tiếp tục kế thừa. Và chúng ta, ai cũng rất buồn về những sai phạm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc này. Tuy vậy, chúng tôi cũng không thể làm được điều gì khác hơn trong hoàn cảnh này, ngoài việc lấy đó làm bài học kinh nghiệm. Chúng ta cũng được học hỏi từ những cái chưa đúng rất nhiều. Dù vậy, trong công việc chúng tôi luôn nêu những gương tốt và nhắc đến những truyền thống và giá trị tốt đẹp của Đà Nẵng mà nhiều thế hệ lãnh đạo đóng góp xây dựng. Đó là tinh thần của một Đà Nẵng luôn mạnh mẽ, sức sáng tạo và đổi mới của Đà Nẵng luôn vượt trội. Đó là phong cách làm việc sâu sát, quyết liệt, gần dân...”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay.   
Theo chương trình, chiều nay, HĐND TP Đà Nẵng tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND và 1 Phó Chủ tịch UBND TP; đồng thời bầu bổ sung các chức danh này. Ông Huỳnh Đức Thơ nhắn gửi: “Chúng tôi sắp rời đi và nhường những chiếc ghế nóng cho những đồng chí kế nhiệm. Các anh cũng đều biết rằng sẽ luôn luôn đối mặt với công việc bề bộn và không hề đơn giản hay suôn sẻ. Ở các vị trí công việc này, hơn những vị trí công việc khác, luôn cần những người có Tâm, có Đức, có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao nhất, có sự toàn tâm toàn ý phụng sự nhân dân, có bản lĩnh và sự dũng cảm để nhận biết đúng sai, biết cải cách và sáng tạo, biết quản trị và điều hành tốt và có sức khỏe tốt”.

Nhấn mạnh 4 vấn đề cho Đà Nẵng

Trước khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh 4 vấn đề của thời gian đến đối với Đà Nẵng. Thứ nhất là làm sao huy động cho hết các nguồn lực, trong đó có các nguồn lực có sẵn để giải bài toán nhu cầu phát triển. Trước hết, cần tập trung giải phóng đưa vào sử dụng nguồn lực đất đai. Đây thực sự là mỏ vàng nguồn lực của TP, nó có thể tạo ra nguồn vốn hang tram ngàn tỷ đồng, tạo việc làm và tăng trưởng. Đất đai không chỉ chuyển quyền để tạo ra vốn, chính bản than nó được giải phóng, được đầu tư, sẽ tạo ra tăng trưởng và phát triển.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ động viên tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Q.HẢI
Thứ hai là trong năm 2021, Đà Nẵng vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh. Với mục tiêu tăng trưởng đặt ra trên 6% có thể là nhiêm vụ đầy khó khan khi tình hình dịch bệnh chưa ổn định, đòi hỏi rất nhiều sự nỗ lực xoay chuyển, áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo để khắc phục khó khăn.
Thứ ba, theo đà phát triển nhanh đô thị và dân số, nhiều vấn đề lớn của đô thị đang gia tăng nhanh chóng nhưng các kế hoạch và giải pháp Đà Nẵng đưa ra chưa đủ, chưa hiệu quả hoặc triển khai quá chậm, sẽ có nguy cơ trở thành những điểm nóng, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội, làm suy giảm năng lực cạnh tranh của TP, đó là: Gia tăng các vấn đề về giao thông; gia tăng các vấn đề về môi trường; áp lực lớn nhu cầu về y tế, giáo dục, thụ hưởng văn hóa; nhu cầu tái thiết đô thị, nâng cấp đô thị trung tâm; nhu cầu về nhà ở, việc làm…
Thứ tư là tiếp tục đẩy mạnh các chương trình cải cách, làm cho cải cách đi vào thực chất, đặc biệt là cải cách hành chính và công tác cán bộ.
“Việc chọn hướng đi đúng, làm đúng là cần thiết và quan trọng, nhưng việc đi nhanh, làm nhanh có thể còn quan trọng hơn. Vì trong môi trường cạnh tranh ngày nay, ai nhanh hơn sẽ giành lợi thế”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.  
Kết thúc bài phát biểu, ông Huỳnh Đức Thơ trải lòng: “Hôm nay là ngày kết thúc nhiệm vụ của chúng tôi và là ngày bắt đầu ngay nhiệm vụ mới của các đồng chí kế nhiệm. Tôi nghĩ nhân dân và các vị đại biểu luôn kỳ vọng vào những điều mới mẻ, mạnh mẽ và tốt đẹp sắp đến. Xin được chuyển tải các kế hoạch và công việc cùng tấm nhiệt huyết chúng tôi cho các đồng chí kế tiếp với niềm tin sâu sắc rằng thế hệ tiếp theo sẽ đoàn kết, đồng lòng, đổi mới để phụng sự tốt hơn cho nhân dân TP”.